วิธีเชื่อมต่อหูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์

คุณสามารถเชื่อมต่อหูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์และแท็บเล็ตสมัยใหม่เกือบทั้งหมดในปัจจุบันเพื่อพูดคุยและฟังเพลงแบบไร้สายโดยไม่ต้องยกนิ้ว ด้านล่างนี้เป็นคำแนะนำในการจับคู่หูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาเมื่อคุณได้รับมัน

รูปภาพ Westend61 / Getty

อย่างไรก็ตามมีบางสิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนซื้อชุดหูฟังบลูทู ธ เช่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ของคุณรองรับบลูทู ธ ด้วยซ้ำ

ข้อมูลด้านล่างนี้ควรนำไปใช้ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์ของคุณดังนั้นคุณสามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้หากคุณมี iPhone หรือโทรศัพท์ Android เช่นจาก Samsung, Google, Huawei, Xiaomi เป็นต้นอย่างไรก็ตามเส้นทางจะแตกต่างกันอย่างมากระหว่างอุปกรณ์ดังนั้น ให้ความสำคัญกับข้อความเสริมด้านล่าง


วิธีใช้หูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์

ขั้นตอนที่จำเป็นในการเชื่อมต่อหูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ได้เป็นวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนเนื่องจากยี่ห้อและรุ่นทั้งหมดแตกต่างกันเล็กน้อย แต่การปรับแต่งและการอนุมานเล็กน้อยบางอย่างจะทำให้งานสำเร็จ ขั้นตอนเหล่านี้ใช้ได้กับ iOS 12, 11 และ 10 ตลอดจน Android 9.0, 8.0 และ 7.0

  1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทั้งโทรศัพท์และชุดหูฟังของคุณได้รับการชาร์จอย่างเหมาะสมสำหรับขั้นตอนการจับคู่ ไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟให้เต็ม แต่ประเด็นก็คือคุณไม่ต้องการให้อุปกรณ์ใดปิดในระหว่างกระบวนการจับคู่

  2. เปิดใช้งานบลูทู ธ บนโทรศัพท์ของคุณหากยังไม่ได้เปิดใช้งานจากนั้นอยู่ที่การตั้งค่าสำหรับส่วนที่เหลือของบทช่วยสอนนี้ ตัวเลือกบลูทู ธ ตามปกติในอุปกรณ์ การตั้งค่า แต่ดูคำแนะนำสองข้อแรกด้านล่างหากคุณต้องการความช่วยเหลือเฉพาะ

  3. เปิดอะแดปเตอร์บลูทู ธ หรือกดปุ่มคู่ (ถ้ามี) ค้างไว้ 5 ถึง 10 วินาที

    สำหรับอุปกรณ์บางอย่างนั่นหมายถึงการเปิดหูฟังเนื่องจากบลูทู ธ เปิดพร้อมกันกับพลังงานปกติ ไฟอาจกะพริบหนึ่งครั้งหรือสองครั้งเพื่อแสดงพลังงาน แต่คุณอาจต้องกดปุ่มค้างไว้จนกว่าไฟจะหยุดกะพริบและติดสว่างทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์

    อุปกรณ์บลูทู ธ บางตัวทันทีที่เปิดใช้งานจะส่งคำขอจับคู่ไปยังโทรศัพท์โดยอัตโนมัติและโทรศัพท์อาจค้นหาอุปกรณ์บลูทู ธ โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องถาม หากเป็นเช่นนั้นคุณสามารถข้ามไปยังขั้นตอนที่ 5 ได้

  4. บนโทรศัพท์ของคุณในการตั้งค่าบลูทู ธ ให้สแกนหาอุปกรณ์บลูทู ธ ด้วยไฟล์ SCAN ปุ่มหรือตัวเลือกที่มีชื่อคล้ายกัน หากโทรศัพท์ของคุณสแกนหาอุปกรณ์บลูทู ธ โดยอัตโนมัติเพียงแค่รอให้ปรากฏในรายการ

  5. เมื่อคุณเห็นหูฟังบลูทู ธ ในรายการอุปกรณ์ให้แตะเพื่อจับคู่ทั้งสองเข้าด้วยกัน หรือเลือกไฟล์ จับคู่อุปกรณ์ใหม่ or คู่ หากคุณเห็นสิ่งนั้นในข้อความป๊อปอัปจากนั้นเลือกหูฟัง ดูเคล็ดลับด้านล่างหากคุณไม่เห็นหูฟังหรือระบบขอรหัสผ่าน

  6. เมื่อโทรศัพท์ของคุณทำการเชื่อมต่อข้อความอาจจะแจ้งให้คุณทราบว่าการจับคู่เสร็จสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ผ่านหูฟังหรือทั้งสองอย่าง ตัวอย่างเช่นหูฟังบางรุ่นพูดว่า "เชื่อมต่ออุปกรณ์แล้ว" ทุกครั้งที่จับคู่กับโทรศัพท์

หูฟังไร้สายที่ดีที่สุดที่จะซื้อ


คำแนะนำในการเชื่อมต่อ Bluetooth และข้อมูลเพิ่มเติม

  • ในอุปกรณ์ Android คุณจะพบไฟล์ บลูทู ธ ตัวเลือกผ่าน การตั้งค่าในส่วนที่เรียกว่า อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ, บลูทู ธ, ระบบไร้สายและเครือข่าย,หรือ เชื่อมต่อเครือข่าย. หากโทรศัพท์ของคุณรองรับสิ่งนี้วิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าถึงคือดึงเมนูลงมาจากด้านบนของหน้าจอแล้วแตะไอคอน Bluetooth ค้างไว้เพื่อเปิดการตั้งค่า Bluetooth
  • หากคุณใช้ iPhone หรือ iPad การตั้งค่าบลูทู ธ จะอยู่ในไฟล์ การตั้งค่า ภายในแอป บลูทู ธ ตัวเลือก คุณยังสามารถเปิดบลูทู ธ ผ่านศูนย์ควบคุม
  • โทรศัพท์บางรุ่นต้องได้รับอนุญาตอย่างชัดเจนเพื่อให้อุปกรณ์บลูทู ธ มองเห็นได้ ในการทำเช่นนั้นให้เปิดการตั้งค่าบลูทู ธ แล้วแตะตัวเลือกนั้นเพื่อเปิดใช้งานการค้นพบ
  • หูฟังบางรุ่นอาจต้องใช้รหัสพิเศษหรือรหัสผ่านเพื่อที่จะจับคู่อย่างสมบูรณ์หรือแม้กระทั่งให้คุณกดปุ่ม คู่ ปุ่มในลำดับพิเศษ ข้อมูลนี้ควรระบุไว้อย่างชัดเจนในเอกสารที่มาพร้อมกับหูฟัง แต่ถ้าไม่ลอง 0000 or 1234หรืออ้างถึงผู้ผลิตสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
  • หากโทรศัพท์ไม่เห็นหูฟังบลูทู ธ ให้ปิดบลูทู ธ บนโทรศัพท์แล้วเปิดใหม่เพื่อรีเฟรชรายการหรือแตะที่ SCAN รอหลายวินาทีระหว่างการแตะแต่ละครั้ง คุณอาจอยู่ใกล้อุปกรณ์มากเกินไปดังนั้นควรเว้นระยะห่างหากคุณยังไม่เห็นหูฟังในรายการ หากทุกอย่างล้มเหลวให้ปิดหูฟังและเริ่มกระบวนการใหม่ หูฟังบางรุ่นสามารถค้นพบได้ภายในเวลา 30 วินาทีเท่านั้นและจำเป็นต้องรีสตาร์ทเพื่อให้โทรศัพท์สามารถมองเห็นได้
  • การเปิดอะแดปเตอร์บลูทู ธ ของโทรศัพท์ไว้จะจับคู่โทรศัพท์กับหูฟังโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่อยู่ใกล้ แต่โดยปกติแล้วก็ต่อเมื่อหูฟังยังไม่ได้จับคู่กับอุปกรณ์อื่น
  • ในการเลิกจับคู่หรือตัดการเชื่อมต่อหูฟังบลูทู ธ กับโทรศัพท์อย่างถาวรให้ไปที่การตั้งค่าบลูทู ธ ของโทรศัพท์เพื่อค้นหาอุปกรณ์ในรายการและเลือก เลิกจับคู่, ลืม,หรือ ปลด ตัวเลือก อาจซ่อนอยู่ในเมนูถัดจากรายการสำหรับหูฟัง