วิธีเปลี่ยนการตั้งค่า DNS ของ Mac ของคุณ

การกำหนดการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ชื่อโดเมน (DNS) ของ Mac เป็นกระบวนการที่ตรงไปตรงมา ถึงกระนั้นก็มีความแตกต่างบางประการที่ควรทราบเพื่อช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากเซิร์ฟเวอร์ DNS ของคุณ

คุณกำหนดการตั้งค่า DNS ของ Mac โดยใช้บานหน้าต่างการตั้งค่าระบบเครือข่ายซึ่งคุณสามารถใช้คำแนะนำเดียวกันสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายประเภทใดก็ได้

 LifeWire


สิ่งที่คุณต้องการ

  • ที่อยู่ DNS IP (Internet Protocol) อย่างน้อยหนึ่งรายการ โดยปกติที่อยู่ IP จะถูกกำหนดโดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ของคุณแม้ว่าโดยปกติคุณจะไม่มีข้อ จำกัด ในการใช้เนมเซิร์ฟเวอร์ที่กำหนด บุคคลบางคนชอบใช้บริการ DNS ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเช่น Open DNS หรือ Google DNS ตามทฤษฎีที่ว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่เปิดเผยต่อสาธารณะอาจเร็วกว่าที่ ISP ท้องถิ่นจัดหาให้ หากคุณไม่แน่ใจว่าจะใช้บริการ DNS ใดให้ลองใช้แอปพลิเคชัน namebench ของ Google เพื่อทดสอบความเร็วของระบบ DNS ใด ๆ
  • สิทธิ์การเข้าถึงระดับผู้ดูแลระบบ Mac คุณต้องใช้รหัสผ่านของผู้ดูแลระบบเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเครือข่ายบน Mac ของคุณ หากบัญชีผู้ใช้ของคุณเป็นบัญชีผู้ใช้เดียวบน Mac ของคุณแสดงว่าเป็นบัญชีผู้ดูแลระบบด้วย

เปิดการตั้งค่า DNS ของ Mac ของคุณ

  1. เรียกใช้ System Preferences โดยเลือก การตั้งค่าระบบ in เมนู Apple หรือโดยคลิกที่ การตั้งค่าระบบ ไอคอนใน Dock

  2. คลิก เครือข่าย ในหน้าต่าง System Preferences เพื่อเปิดหน้าจอ Network settings ซึ่งจะแสดงประเภทการเชื่อมต่อเครือข่ายทั้งหมดที่มีอยู่ใน Mac ของคุณ

  3. เลือกประเภทการเชื่อมต่อที่มีการตั้งค่า DNS ที่คุณต้องการเปลี่ยนในบานหน้าต่างด้านซ้ายและคลิก ระดับสูง ปุ่ม

    โดยปกติการเชื่อมต่อจะใช้งานได้เพียงประเภทเดียวโดยทั่วไปคือ Wi-Fi ตามที่ระบุด้วยจุดสีเขียวข้างชื่อ อย่างไรก็ตามโดยพื้นฐานแล้วกระบวนการจะเหมือนกันสำหรับการเชื่อมต่อทุกประเภทที่คุณอาจใช้: อีเธอร์เน็ต, Wi-Fi, สะพานสายฟ้า, บลูทู ธ หรืออย่างอื่นทั้งหมด

  4. คลิก DNS แท็บเพื่อแสดงบานหน้าต่างสองบาน บานหน้าต่างบานหนึ่งมีเซิร์ฟเวอร์ DNS และอีกบานหนึ่งมีโดเมนการค้นหา นี่คือหน้าจอที่คุณสามารถเพิ่มหรือลบรายการ DNS

    รายการเซิร์ฟเวอร์ DNS อาจว่างเปล่าอาจมีอย่างน้อยหนึ่งรายการที่เป็นสีเทาหรืออาจมีรายการเป็นข้อความสีเข้มปกติ ข้อความเป็นสีเทาหมายถึงที่อยู่ IP สำหรับเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่กำหนดโดยอุปกรณ์อื่นในเครือข่ายของคุณซึ่งโดยปกติแล้วเราเตอร์เครือข่ายของคุณ คุณสามารถแทนที่งานที่มอบหมายได้โดยแก้ไขรายการเซิร์ฟเวอร์ DNS บน Mac ของคุณ เมื่อคุณแทนที่รายการ DNS ที่นี่โดยใช้บานหน้าต่างการตั้งค่าเครือข่ายของ Mac การเปลี่ยนแปลงจะมีผลกับ Mac ของคุณเท่านั้นไม่ใช่อุปกรณ์อื่นใดบนเครือข่ายของคุณ

    รายการที่เป็นข้อความสีเข้มระบุที่อยู่ DNS ที่ป้อนในเครื่อง Mac ของคุณ รายการว่างหมายความว่ายังไม่มีการกำหนดเซิร์ฟเวอร์ DNS


การแก้ไขรายการ DNS

หากรายการ DNS ว่างเปล่าหรือมีรายการที่เป็นสีเทาอย่างน้อยหนึ่งรายการคุณสามารถเพิ่มที่อยู่ DNS ใหม่อย่างน้อยหนึ่งรายการในรายการได้ รายการใด ๆ ที่คุณเพิ่มจะแทนที่รายการที่เป็นสีเทา หากคุณต้องการเก็บที่อยู่ DNS ที่เป็นสีเทาไว้อย่างน้อยหนึ่งรายการให้จดที่อยู่แล้วป้อนที่อยู่ใหม่ด้วยตนเองเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเพิ่มที่อยู่ DNS ใหม่

หากคุณมีเซิร์ฟเวอร์ DNS อย่างน้อยหนึ่งเซิร์ฟเวอร์ที่แสดงรายการเป็นข้อความสีเข้มรายการใหม่ที่คุณเพิ่มจะปรากฏด้านล่างในรายการและอย่าแทนที่เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่มีอยู่ หากคุณต้องการแทนที่เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่มีอยู่ตั้งแต่หนึ่งเซิร์ฟเวอร์ขึ้นไปคุณสามารถป้อนที่อยู่ DNS ใหม่จากนั้นลากรายการไปรอบ ๆ เพื่อจัดเรียงใหม่หรือลบรายการออกก่อนจากนั้นจึงเพิ่มที่อยู่ DNS กลับตามลำดับที่คุณต้องการให้ปรากฏ

ลำดับของเซิร์ฟเวอร์ DNS มีความสำคัญ เมื่อ Mac ของคุณต้องการแก้ไข URL เครื่องจะค้นหารายการ DNS แรกในรายการ หากไม่มีการตอบกลับ Mac ของคุณจะถามรายการที่สองในรายการเพื่อขอข้อมูลที่จำเป็น กระบวนการนี้จะดำเนินต่อไปจนกว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS จะตอบกลับหรือ Mac ของคุณทำงานผ่านเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ระบุไว้ทั้งหมดโดยไม่ได้รับการตอบกลับ


การเพิ่มรายการ DNS

เมื่อคุณอยู่ในหน้าจอการตั้งค่า DNS คุณสามารถเพิ่มรายการ DNS ใหม่ได้อย่างง่ายดาย

  1. คลิก + (เครื่องหมายบวก) ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ

  2. ป้อน ที่อยู่เซิร์ฟเวอร์ DNS ในบานหน้าต่างเซิร์ฟเวอร์ DNS ในรูปแบบจุดทศนิยม IPv6 หรือ IPv4 กลุ่มของตัวเลขที่คั่นด้วยจุดทศนิยม ตัวอย่างคือ 208.67.222.222 ซึ่งเป็นหนึ่งในเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่มีให้จาก Open DNS อย่าป้อนที่อยู่ DNS มากกว่าหนึ่งรายการต่อบรรทัด

  3. หากต้องการเพิ่มที่อยู่ DNS ให้ทำซ้ำขั้นตอนนี้


การลบรายการ DNS

เมื่อคุณอยู่ในหน้าจอการตั้งค่า DNS คุณยังสามารถลบรายการ DNS

  1. เน้นที่อยู่ DNS ที่คุณต้องการลบ

  2. คลิก - (เครื่องหมายลบ) ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ

  3. ทำซ้ำสำหรับที่อยู่ DNS เพิ่มเติมแต่ละรายการที่คุณต้องการลบ

คุณไม่สามารถลบที่อยู่ DNS ที่กำหนดโดยอุปกรณ์อื่น (รายการที่เป็นสีเทา)

การใช้ Search Domains

บานหน้าต่าง Search Domains ในการตั้งค่า DNS ใช้สำหรับการเติมชื่อโฮสต์อัตโนมัติที่ใช้ใน Safari และบริการเครือข่ายอื่น ๆ ตัวอย่างเช่นหากเครือข่ายในบ้านของคุณกำหนดค่าด้วยชื่อโดเมน example.com และคุณต้องการเข้าถึงเครื่องพิมพ์เครือข่ายชื่อ ColorLaser โดยปกติคุณจะป้อน ColorLaser.example.com ใน Safari เพื่อเข้าถึงหน้าสถานะ 

หากคุณเพิ่ม example.com ในบานหน้าต่าง Search Domain Safari จะสามารถต่อท้าย example.com กับชื่อโฮสต์เดียวที่ป้อน เมื่อกรอกช่อง Search Domain แล้วคุณสามารถป้อน ColorLaser ในช่อง URL ของ Safari และจะเชื่อมต่อกับ ColorLaser.example.com

Search Domains จะถูกเพิ่มลบและจัดระเบียบโดยใช้วิธีเดียวกับรายการ DNS

เสร็จสิ้น

เมื่อคุณแก้ไขเสร็จแล้วให้คลิก OK ปุ่ม. การดำเนินการนี้จะปิดแผ่นงาน Advanced Network และส่งกลับคุณไปยังบานหน้าต่างหลักของ Network Preference

คลิก ใช้ เพื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแก้ไข DNS

การตั้งค่า DNS ใหม่ของคุณพร้อมใช้งานแล้ว อย่าลืมว่าการตั้งค่าที่คุณเปลี่ยนจะมีผลกับ Mac ของคุณเท่านั้น หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า DNS สำหรับอุปกรณ์ทั้งหมดในเครือข่ายของคุณให้ทำการเปลี่ยนแปลงที่เราเตอร์เครือข่ายของคุณ

ทดสอบผู้ให้บริการ DNS ใหม่ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าตั้งค่าทุกอย่างถูกต้อง