วิธีเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ใน Windows

คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ส่วนใหญ่เชื่อมต่อกับเครือข่ายท้องถิ่นโดยใช้เซิร์ฟเวอร์ DHCP และ DNS จะได้รับการกำหนดค่าโดยอัตโนมัติใน Windows เมื่อคุณเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ใน Windows คุณจะเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ที่ Windows ใช้ในการแปลชื่อโฮสต์ (เช่น www.lifewire.com) เป็นที่อยู่ IP (ตัวอย่างเช่น 208.185.127.40)

บางครั้งเซิร์ฟเวอร์ DNS เป็นสาเหตุของปัญหาอินเทอร์เน็ตบางประเภท การเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ นี่คือวิธีการแทนที่เซิร์ฟเวอร์ DNS อัตโนมัติเหล่านี้กับผู้อื่นที่คุณเลือก

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7


วิธีเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ของ Windows

ด้านล่างนี้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ Windows ใช้ อย่างไรก็ตามขั้นตอนจะแตกต่างกันไปตามรุ่นของ Windows

สำหรับการเริ่มต้นให้ข้ามสี่ขั้นตอนแรกเหล่านี้และไปที่ขั้นตอนที่ 5 โดยเข้าสู่ netconnections ควบคุม คำสั่งแอพเพล็ตแผงควบคุมในกล่องโต้ตอบเรียกใช้ คุณสามารถเข้าถึงกล่องโต้ตอบเรียกใช้โดยกดปุ่ม ปุ่ม windows และพิมพ์รัน (ค้นหาในแถบทางลัดบน Windows 8) หรือโดยการกดปุ่ม ปุ่ม windows + R.

  1. เปิดแผงควบคุม

    ใน Windows 8.1 ให้เลือก เชื่อมต่อเครือข่าย จากเมนู Power User จากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 5

  2. เลือก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต.

    เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต จะไม่ปรากฏขึ้นหากแผงควบคุมแสดงไอคอนขนาดใหญ่หรือเล็ก ให้เลือก เครือข่ายและ Sharing Centerจากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต เลือก เครือข่ายและ Sharing Center เพื่อเปิดแอพเพล็ตนั้น

  4. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เครือข่ายและ Sharing Center เลือก เปลี่ยนการตั้งค่าอะแดปเตอร์.

  5. แพทเทิร์น เชื่อมต่อเครือข่าย หน้าต่างแสดงรายการการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อแบบใช้สายมีข้อความกำกับว่า อีเธอร์เน็ต or เชื่อมต่อภายในพื้นที่ในขณะที่อุปกรณ์ไร้สายมีข้อความว่า Wi-Fi.

    หากคุณไม่เห็นการเชื่อมต่อที่ถูกต้องให้เปลี่ยนมุมมองเป็น รายละเอียดไปที่ การเชื่อมต่อ คอลัมน์, และใช้การเชื่อมต่อที่แสดงรายการ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต.

  6. เปิดการเชื่อมต่อเครือข่ายที่คุณต้องการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS โดยดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ไอคอน

  7. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร สถานะ เลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

    ใน Windows บางเวอร์ชันให้ระบุรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบหากคุณไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้บัญชีผู้ดูแลระบบ

  8. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร อสังหาริมทรัพย์
    ไปที่หน้าต่าง การเชื่อมต่อนี้ใช้รายการต่อไปนี้ และเลือก 4 Internet Protocol version (TCP / IPv4) or อินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (TCP / IP) เพื่อเลือกตัวเลือก IPv4 หรือเลือก 6 Internet Protocol version (TCP / IPv6) เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ IPv6 DNS

  9. เลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  10. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร คุณสมบัติโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต หน้าต่างให้เลือก ใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่อยู่ในเขตเวลา GMT.

    หาก Windows มีการกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ DNS แบบกำหนดเองให้แทนที่ที่อยู่ IP ของเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่มีอยู่ด้วยที่อยู่ใหม่

  11. ป้อนที่อยู่ IP สำหรับไฟล์ เซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการ และสำหรับ เซิร์ฟเวอร์อื่น.

    คุณยังสามารถป้อนเฉพาะเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ต้องการแทนที่เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ต้องการจากผู้ให้บริการรายหนึ่งด้วยเซิร์ฟเวอร์ DNS รองจากอีกเซิร์ฟเวอร์หนึ่งหรือป้อนเซิร์ฟเวอร์ DNS มากกว่าสองรายการโดยใช้ฟิลด์ในแท็บ DNS (เลือก ระดับสูง เพื่อป้อนเซิร์ฟเวอร์ DNS หลายตัว)

  12. เลือก OK เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงเซิร์ฟเวอร์ DNS

  13. ปิดแผงควบคุม

  14. ตรวจสอบว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS ใหม่ทำงานอย่างถูกต้องใน Windows เยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆในเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณชื่นชอบ หากหน้าเว็บแสดงขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนเดิมแสดงว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS ใหม่ทำงานอย่างถูกต้อง


วิธีเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ด้วยพรอมต์คำสั่ง

เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่ต้องการใน Windows สามารถเปลี่ยนได้ผ่าน Command Prompt ใช้วิธีนี้หากคุณสะดวกที่จะป้อนคำสั่งในบรรทัดคำสั่ง

  1. เปิดพรอมต์คำสั่งที่ยกระดับ

  2. ชนิดภาพเขียน netsh และกด เข้าสู่.

  3. ที่ netsh> ให้พิมพ์ อินเตอร์เฟซ ip แสดงการกำหนดค่าจากนั้นกด เข้าสู่.

  4. ค้นหาการเชื่อมต่อเครือข่ายที่คุณต้องการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS

  5. เข้าสู่ อินเตอร์เฟส ip ตั้งค่า dns "Ethernet0" คงที่ 8.8.8.8 และกด เข้าสู่. แทนที่ อีเธอร์เน็ต 0 ด้วยชื่อการเชื่อมต่อของคุณและ 8.8.8.8 กับเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่คุณต้องการใช้

    ใช้บรรทัดคำสั่งใน Command Prompt หรือไฟล์ BAT เพื่อบังคับให้การเชื่อมต่อใช้ DHCP แทนที่ คงที่ ส่วนของคำสั่งด้วย dhcp.

  6. เมื่อคำสั่งเสร็จสมบูรณ์ไฟล์ netsh> แสดงพรอมต์

  7. ปิดพรอมต์คำสั่ง


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตั้งค่า DNS

การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่กำหนดเองสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณจะใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นเท่านั้นไม่ใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ในเครือข่าย ตัวอย่างเช่นคุณสามารถตั้งค่าแล็ปท็อป Windows ด้วยเซิร์ฟเวอร์ DNS หนึ่งชุดและใช้ชุดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงบนเดสก์ท็อปโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต

การตั้งค่า DNS ใช้กับอุปกรณ์ที่ใกล้เคียงที่สุดซึ่งกำหนดค่าไว้ ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS ชุดเดียวบนเราเตอร์แล็ปท็อปและโทรศัพท์ของคุณจะใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS เหล่านี้เมื่อเชื่อมต่อกับ Wi-Fi อย่างไรก็ตามหากเราเตอร์มีชุดเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองและแล็ปท็อปมีชุดแยกต่างหากแล็ปท็อปจะใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่แตกต่างจากโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้เราเตอร์ เช่นเดียวกับกรณีที่โทรศัพท์ใช้ชุดที่กำหนดเอง

การตั้งค่า DNS จะลดระดับเครือข่ายหากอุปกรณ์แต่ละเครื่องได้รับการตั้งค่าให้ใช้การตั้งค่า DNS ของเราเตอร์ไม่ใช่ของตนเอง ซึ่งหมายความว่าหากอุปกรณ์สี่เครื่องอยู่ในเครือข่ายเช่นทั้งสี่เครื่องอาจใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS แยกกัน

ตรวจสอบรายชื่อเซิร์ฟเวอร์ DNS สาธารณะสำหรับรายการทั้งหมดของเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่เปิดเผยต่อสาธารณะซึ่งอาจสมบูรณ์กว่ารายการที่ ISP ของคุณให้ไว้