ไฟล์ BAT (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. BAT เป็นไฟล์ประมวลผลแบตช์ เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่มีคำสั่งต่างๆที่ใช้สำหรับงานซ้ำ ๆ หรือเรียกใช้กลุ่มของสคริปต์ทีละรายการ

ซอฟต์แวร์ทุกประเภทใช้ไฟล์. BAT เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆเช่นเพื่อคัดลอกหรือลบไฟล์เรียกใช้แอปพลิเคชันและปิดกระบวนการ

ไฟล์ BAT เรียกอีกอย่างว่าไฟล์แบตช์สคริปต์โปรแกรมแบตช์ไฟล์คำสั่งและเชลล์สคริปต์และอาจใช้นามสกุล. CMD แทน

การทำงานกับไฟล์. BAT อาจเป็นอันตรายอย่างมากไม่เพียง แต่ไฟล์ส่วนตัวของคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงไฟล์ระบบที่สำคัญอีกด้วย ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งก่อนเปิด


วิธีการเปิดไฟล์. BAT

แม้ว่านามสกุล. BAT จะทำให้ Windows รับรู้ว่าไฟล์ดังกล่าวเป็นไฟล์ปฏิบัติการได้ทันที แต่ไฟล์. BAT ก็ยังประกอบไปด้วยคำสั่งข้อความทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad (ซึ่งรวมอยู่ใน Windows ทุกเวอร์ชัน) สามารถเปิดไฟล์. BAT เพื่อแก้ไขได้

หากต้องการเปิดไฟล์. BAT ใน Notepad ให้คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก Edit จากเมนู คุณอาจพบโปรแกรมแก้ไขข้อความขั้นสูงที่รองรับการเน้นไวยากรณ์ซึ่งมีประโยชน์เมื่อแก้ไขไฟล์. BAT

การเปิดไฟล์. BAT ในโปรแกรมแก้ไขข้อความจะแสดงรหัสที่ประกอบขึ้นเป็นไฟล์ ตัวอย่างเช่นนี่คือข้อความภายในไฟล์. BAT ที่ใช้เพื่อล้างคลิปบอร์ด:

cmd / c "echo off | คลิป"

นี่คืออีกตัวอย่างของไฟล์. BAT ที่ใช้คำสั่ง ping เพื่อดูว่าคอมพิวเตอร์สามารถเข้าถึงเราเตอร์ด้วยที่อยู่ IP นี้ได้หรือไม่:

192.168.1.1 ping
หยุดชั่วคราว

อีกครั้งโปรดใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นไฟล์. BAT ที่คุณได้รับทางอีเมลดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคยหรือแม้แต่สร้างขึ้นเอง มีนามสกุลไฟล์ปฏิบัติการอื่น ๆ ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

การใช้ไฟล์. BAT ใน Windows ทำได้ง่ายๆเพียงดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้ง คุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมหรือเครื่องมือพิเศษใด ๆ

ในการใช้ตัวอย่างแรกจากด้านบนการป้อนข้อความนั้นลงในไฟล์ข้อความด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความจากนั้นบันทึกไฟล์ด้วยนามสกุล. BAT จะทำให้ไฟล์เป็นไฟล์ปฏิบัติการที่คุณสามารถเปิดเพื่อลบสิ่งที่บันทึกไว้ในคลิปบอร์ดได้ทันที

ตัวอย่างที่สองซึ่งใช้คำสั่ง ping จะ ping ที่อยู่ IP นั้น คำสั่งหยุดชั่วคราวจะเปิดหน้าต่างพรอมต์คำสั่งไว้เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นเพื่อให้คุณสามารถดูผลลัพธ์ได้

หากไฟล์ของคุณดูเหมือนจะไม่ใช่ไฟล์ข้อความแสดงว่าคุณอาจไม่ได้จัดการกับไฟล์. BAT ตรวจสอบนามสกุลไฟล์เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนกับไฟล์. BAK หรือ. BAR (ข้อมูล Age of Empires 3) ที่มีไฟล์. BAT


วิธีการแปลงไฟล์. BAT

ดังที่แสดงไว้รหัสของไฟล์. BAT ไม่ได้ถูกซ่อนไว้ แต่อย่างใดซึ่งหมายความว่ามันง่ายมากที่จะแก้ไข เนื่องจากคำสั่งบางอย่างในไฟล์. BAT (เช่นคำสั่ง del) สามารถสร้างความเสียหายให้กับข้อมูลของคุณได้การแปลงไฟล์ BAT เป็นรูปแบบเช่น EXE เพื่อทำให้เหมือนไฟล์แอปพลิเคชันมากขึ้นอาจเป็นการดี

คุณสามารถแปลงไฟล์. BAT เป็นไฟล์. EXE โดยใช้เครื่องมือบรรทัดคำสั่งสองสามอย่าง สามารถอ่านวิธีทำได้ที่ How-To Geek

  • เครื่องมือ IExpress ในตัวของ Windows เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างไฟล์. EXE จากไฟล์. BAT
  • แม้ว่าเวอร์ชันฟรีจะเป็นเพียงรุ่นทดลองใช้ แต่ EXE เป็น MSI Converter Pro สามารถแปลงไฟล์ EXE ที่เป็นผลลัพธ์เป็นไฟล์ MSI (Windows Installer Package)
  • คุณสามารถใช้เครื่องมือบรรทัดคำสั่ง NSSM ฟรีหากคุณต้องการเรียกใช้ไฟล์. BAT เป็นบริการ Windows
  • PowerShell Scriptomatic สามารถช่วยคุณแปลงรหัสในไฟล์. BAT เป็นสคริปต์ PowerShell

แทนที่จะค้นหาตัวแปลง. BAT to SH (bash shell script) เพื่อใช้คำสั่ง. BAT ในโปรแกรมเช่น Bourne Shell และ Korn Shell ให้ลองเขียนสคริปต์ใหม่โดยใช้ภาษา Bash โครงสร้างของทั้งสองรูปแบบค่อนข้างแตกต่างกันเนื่องจากไฟล์ถูกใช้ในระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน มีเธรด Stack Overflow และบทช่วยสอน Unix Shell Scripting สำหรับข้อมูลบางอย่างที่อาจช่วยคุณแปลคำสั่งด้วยตนเอง

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่น. BAT) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้นในกรณีส่วนใหญ่ เนื่องจากไฟล์. BAT เป็นเพียงไฟล์ข้อความที่มีนามสกุล. BAT คุณสามารถเปลี่ยนชื่อเป็น. TXT เพื่อเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ จำไว้ว่าการทำการแปลง. BAT-to-.TXT จะป้องกันไม่ให้ไฟล์แบตช์ดำเนินการคำสั่ง

แทนที่จะเปลี่ยนนามสกุลไฟล์จาก. BAT เป็น. TXT ด้วยตนเองคุณยังสามารถเปิดไฟล์แบตช์ใน Notepad เพื่อแก้ไขแล้วบันทึกลงในไฟล์ใหม่โดยเลือก. TXT เป็นนามสกุลไฟล์ก่อนบันทึกแทน. BAT

นี่คือสิ่งที่คุณต้องทำเมื่อสร้างไฟล์. BAT ใหม่ใน Notepad แต่ในทางกลับกัน: บันทึกเอกสารข้อความเริ่มต้นเป็น. BAT แทน. TXT ในบางโปรแกรมคุณอาจต้องบันทึกในไฟล์ ไฟล์ทั้งหมด ประเภทไฟล์แล้วใส่นามสกุล. BAT ด้วยตัวคุณเอง