วิธีเปิดใช้งานหรือปิดใช้งานการเชื่อมต่อเครือข่ายใน Windows

ตามค่าเริ่มต้น Windows จะเปิดใช้งานและใช้อินเทอร์เฟซเครือข่ายที่เสียบปลั๊กโดยอัตโนมัติรวมถึง Wi-Fi และอะแดปเตอร์แบบใช้สาย เมื่อการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรืออีเธอร์เน็ตหยุดทำงานระบบปฏิบัติการจะปิดการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถปิดการเชื่อมต่อด้วยตนเองเพื่อแก้ไขปัญหาและแก้ไขปัญหาเครือข่าย

หากอินเทอร์เน็ตของคุณไม่ทำงานให้ปิดใช้งานและเปิดใช้งานการเชื่อมต่ออีกครั้งเพื่อรีเซ็ตการทำงานเฉพาะเครือข่ายโดยไม่ต้องรีบูตคอมพิวเตอร์ บางครั้งกระบวนการนี้จะช่วยล้างปัญหาเครือข่ายบางประเภทเช่นเดียวกับการรีบูตแบบสมบูรณ์

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, 8, 7, Vista และ XP


วิธีปิดการใช้งานการเชื่อมต่อเครือข่าย

การปิดและเปิดใช้งานการเชื่อมต่อเครือข่ายอีกครั้งทำได้ผ่านแผงควบคุม

  1. เปิดแผงควบคุม

  2. ใน Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista ให้เลือก เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต. หรือคุณสามารถคลิกขวาที่ไอคอนอินเทอร์เน็ตในแถบงานแล้วเลือก เปิดการตั้งค่าเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต.

    ใน Windows XP เปลี่ยนเป็น หมวดหมู่ ดูเลือก การเชื่อมต่อเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต > เชื่อมต่อเครือข่ายจากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. เลือก เครือข่ายและ Sharing Center.

  4. เลือก เปลี่ยนการตั้งค่าอะแดปเตอร์. ใน Windows Vista ให้เลือก จัดการการเชื่อมต่อเครือข่าย.

  5. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เชื่อมต่อเครือข่าย คลิกขวาหรือแตะการเชื่อมต่อที่คุณต้องการปิดใช้งานแล้วแตะค้างไว้จากนั้นเลือก ปิดการใช้งาน. ไอคอนสำหรับการเชื่อมต่อจะเปลี่ยนเป็นสีเทาเพื่อแสดงว่าปิดใช้งาน

    If ปิดการใช้งาน ไม่ปรากฏในเมนูการเชื่อมต่อถูกปิดใช้งาน

  6. หากได้รับแจ้งให้ยืนยันการดำเนินการหรือป้อนรหัสผ่านผู้ดูแลระบบหากคุณไม่ได้เข้าสู่ระบบในฐานะผู้ดูแลระบบ

  7. การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถูกปิดใช้งาน


วิธีเปิดใช้งานการเชื่อมต่อเครือข่าย

การเปิดใช้งานการเชื่อมต่อเครือข่ายจะคล้ายกัน แต่คุณจะใช้ไฟล์ ทำให้สามารถ ตัวเลือกแทน

  1. ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1, 2 และ 3 (จากด้านบน) เพื่อเข้าถึงไฟล์ เชื่อมต่อเครือข่าย จอภาพ

  2. คลิกขวาหรือแตะค้างไว้ที่การเชื่อมต่อที่คุณต้องการเปิดใช้งานแล้วเลือก ทำให้สามารถ.

  3. หากได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสผ่านผู้ดูแลระบบหรือยืนยันการดำเนินการ

  4. ไอคอนไม่เป็นสีเทาอีกต่อไปแสดงว่าเปิดใช้งานการเชื่อมต่อแล้ว


เคล็ดลับ

  • เมื่อคุณปิดใช้งานอะแดปเตอร์เครือข่ายไร้สายคุณจะสูญเสียการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Wi-Fi จนกว่าคุณจะเปิดใช้งานอะแดปเตอร์อีกครั้ง เช่นเดียวกับการเชื่อมต่อแบบใช้สาย ก่อนที่คุณจะปิดการเชื่อมต่อเครือข่ายให้บันทึกไฟล์บนเว็บที่เปิดอยู่เพื่อไม่ให้งานของคุณสูญหาย
  • จัดการอุปกรณ์ จัดการการเชื่อมต่อเครือข่ายเป็นทางเลือกสำหรับแผงควบคุม หากต้องการปิดใช้งานอุปกรณ์ใน Device Manager ให้เปิด Device Manager ขยายไฟล์ อะแดปเตอร์เครือข่าย และคลิกขวาหรือแตะรายการที่ตรงกับอะแดปเตอร์เครือข่ายค้างไว้เพื่อค้นหาไฟล์ ปิดการใช้งาน ตัวเลือก (การเปิดใช้งานอุปกรณ์คล้ายกัน) ถอนการติดตั้งการเชื่อมต่อคุณไม่จำเป็นต้องกระชับความปลอดภัยเครือข่ายและทรัพยากรฟรี
  • Windows XP รองรับไฟล์ ซ่อมแซม ตัวเลือกสำหรับการเชื่อมต่อไร้สาย คุณสมบัตินี้จะปิดใช้งานและเปิดใช้งานการเชื่อมต่อ Wi-Fi อีกครั้งในขั้นตอนเดียว แม้ว่าคุณลักษณะนี้จะไม่มีอยู่ใน Windows เวอร์ชันใหม่กว่า แต่วิซาร์ดการแก้ไขปัญหาใน Windows เวอร์ชันใหม่กว่าจะมีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกัน