วิธีเปิดการจัดการดิสก์ใน Windows

คุณจะต้องเปิดเครื่องมือการจัดการดิสก์หากคุณต้องการแบ่งพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์เปลี่ยนตัวอักษรชื่อไดรฟ์หรือทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดิสก์

คุณจะไม่พบทางลัดไปยังการจัดการดิสก์ในเมนูเริ่มของ Windows หรือหน้าจอแอพของคุณเนื่องจากไม่ใช่โปรแกรมในลักษณะเดียวกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

การจัดการดิสก์ (Windows 10)

ทำตามขั้นตอนง่ายๆด้านล่างเพื่อเข้าถึงการจัดการดิสก์ใน Windows:

คุณสามารถเปิดการจัดการดิสก์ตามที่อธิบายไว้ด้านล่างใน Windows ทุกรุ่นรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


วิธีเปิดการจัดการดิสก์ใน Windows

วิธีที่พบมากที่สุดและเป็นอิสระจากระบบปฏิบัติการในการเปิดการจัดการดิสก์คือผ่านยูทิลิตี้การจัดการคอมพิวเตอร์ตามที่อธิบายไว้ด้านล่าง

0: 41

ดูวิธีอื่น ๆ ในการเปิดการจัดการดิสก์หลังจากบทแนะนำนี้สำหรับตัวเลือกอื่น ๆ ซึ่งอาจเร็วกว่าเล็กน้อยสำหรับคุณบางคน

  1. เปิดแผงควบคุม

    ใน Windows เกือบทุกเวอร์ชันแผงควบคุมสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุดจากทางลัดบนเมนูเริ่มหรือหน้าจอแอพ

  2. เลือก ระบบและความปลอดภัย.

    ระบบและความปลอดภัย พบได้เฉพาะใน Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 ใน Windows Vista ลิงก์ที่เทียบเท่าคือ ระบบและการบำรุงรักษาและใน Windows XP เรียกว่า ผลการดำเนินงานและการบำรุงรักษา. ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจ

    หากคุณกำลังดูไอคอนขนาดใหญ่หรือมุมมองไอคอนขนาดเล็กของแผงควบคุมคุณจะไม่เห็นลิงก์นี้ หากคุณอยู่ในมุมมองใดมุมมองหนึ่งให้เลือก เครื่องมือการจัดการ จากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. เลือก เครื่องมือการจัดการ. ทางด้านล่างของหน้าต่างอาจต้องเลื่อนลงไปถึงจะเห็น

    โปรดจำไว้ว่าใน Vista และ XP หน้าต่างนี้เรียกว่า ระบบและการบำรุงรักษา or ผลการดำเนินงานและการบำรุงรักษาตามลำดับ

  4. ในหน้าต่างเครื่องมือการดูแลระบบที่เปิดอยู่ให้แตะสองครั้งหรือดับเบิลคลิก การจัดการคอมพิวเตอร์.

  5. เลือก การจัดการดิสก์ ทางด้านซ้ายของหน้าต่าง ตั้งอยู่ใต้ การเก็บรักษา.

    หากคุณไม่เห็นรายการนี้คุณอาจต้องเลือกไอคอนบวกหรือลูกศรทางด้านซ้ายของไฟล์ การเก็บรักษา ไอคอน

    การจัดการดิสก์อาจใช้เวลาหลายวินาทีหรือมากกว่าในการโหลด แต่ในที่สุดจะปรากฏที่ด้านขวาของหน้าต่างการจัดการคอมพิวเตอร์

  6. ตอนนี้คุณสามารถแบ่งพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์เปลี่ยนตัวอักษรของไดรฟ์หรือทำอะไรก็ได้ที่คุณต้องทำในเครื่องมือจัดการดิสก์ของ Windows งานฮาร์ดไดรฟ์เหล่านี้สามารถทำได้ด้วยเครื่องมือซอฟต์แวร์แบ่งพาร์ติชันดิสก์ฟรีส่วนใหญ่


วิธีอื่น ๆ ในการเปิดการจัดการดิสก์

คุณยังสามารถพิมพ์คำสั่งง่ายๆใน Windows เวอร์ชันใดก็ได้เพื่อเปิดการจัดการดิสก์ วิธีนี้อาจเร็วกว่ามากสำหรับคุณหากคุณคุ้นเคยกับการเรียกใช้คำสั่งในกล่องโต้ตอบเรียกใช้หรือพร้อมรับคำสั่ง

เพียงแค่ดำเนินการ diskmgmt.msc จากอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่งเหล่านั้น ดูวิธีการเปิดการจัดการดิสก์จากพรอมต์คำสั่งหากคุณต้องการคำแนะนำโดยละเอียดเพิ่มเติม

คุณยังสามารถสร้างทางลัดไปยังการจัดการดิสก์ของคุณเองบนเดสก์ท็อปของคุณซึ่งคุณสามารถเปิดเมื่อใดก็ได้เพื่อเปิดใช้เครื่องมือทันที

นี่คือวิธี:

  1. คลิกขวาหรือแตะพื้นที่ว่างบนเดสก์ท็อปค้างไว้

  2. ไปที่ ใหม่ > ทางลัด.

  3. ชนิดภาพเขียน diskmgmt.msc จากนั้นกด ต่อไป.

  4. กำหนดชื่อเองถ้าคุณต้องการจากนั้นเลือก เสร็จสิ้น.

หากคุณใช้ Windows 10 หรือ Windows 8 และคุณมีแป้นพิมพ์หรือเมาส์การจัดการดิสก์เป็นหนึ่งในตัวเลือกการเข้าถึงด่วนบนเมนู Power User ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพียงคลิกขวาที่ปุ่มเริ่มหรือลองใช้ไฟล์ Win + X รวมกันบนแป้นพิมพ์ของคุณ

หาก Explorer ไม่ทำงานหมายความว่าคุณไม่สามารถใช้เดสก์ท็อปเพื่อสร้างทางลัดเข้าถึงปุ่มเริ่มหรือเปิดพรอมต์คำสั่งตัวจัดการงานอาจเป็นตัวเลือกเดียวของคุณ

ในการเปิดการจัดการดิสก์ด้วยตัวจัดการงานก่อนอื่นให้เปิดตัวจัดการงาน (Ctrl + Shift + Esc เป็นวิธีง่ายๆวิธีหนึ่ง) จากนั้นไปที่ เนื้อไม่มีมัน > เรียกใช้งานใหม่ (เลือก รายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนอื่นหากคุณไม่เห็นเมนูไฟล์) สิ่งที่คุณจะเห็นมีลักษณะเหมือนกับกล่องโต้ตอบเรียกใช้ เข้าสู่ diskmgmt.msc คำสั่งที่นั่นเพื่อเปิดโปรแกรม