วิธีเปิดใช้งาน Java ใน Chrome

หากคุณใช้ Google Chrome เวอร์ชันล่าสุดหน้าเว็บที่มีแอพเพล็ต Java ในตัวจะใช้งานไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากปลั๊กอิน NPAPI เช่น Java ไม่ได้รับการสนับสนุนจาก Chrome เวอร์ชันหลังจาก Chrome 41 อีกต่อไปใช้ปลั๊กอินเพื่อเข้าถึง Java

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Chrome 42 หรือใหม่กว่า


วิธีใช้ IE Tab Chrome Extension

วิธีหนึ่งในการเปิดใช้งาน Java ในเบราว์เซอร์ Chrome รุ่นใหม่คือการติดตั้งส่วนขยาย IE Tab Chrome

ส่วนขยาย IE Tab จะเปิดหน้าโดยใช้โปรแกรม Internet Explorer ภายในเบราว์เซอร์ Chrome เนื่องจาก IE ยังคงรองรับ Java หน้านี้จึงจะโหลดแอพเพล็ต Java ได้สำเร็จ

  1. ติดตั้งส่วนขยาย IE Tab Chrome จาก Chrome เว็บสโตร์

  2. รีสตาร์ทเบราว์เซอร์ Chrome และไปที่การทดสอบเวอร์ชัน Java คุณจะเห็นหน้าสถานะความล้มเหลว เลือกไฟล์ แท็บ IE ไอคอนในเมนูเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อเปิดแท็บอีกครั้งโดยใช้ส่วนขยายใหม่

    ตรวจสอบรุ่น Java

  3. ตอนนี้คุณจะเห็นเวอร์ชัน Java แสดงสำเร็จ

    เมื่อคุณไปที่หน้าทดสอบคุณอาจต้องเลือกลิงก์เพื่ออัปเกรดเวอร์ชัน Java ของคุณหากคุณไม่ได้ติดตั้งเวอร์ชันล่าสุด หากคุณต้องการอัปเกรดให้รีสตาร์ทเบราว์เซอร์ Chrome ก่อนเปิดหน้าทดสอบอีกครั้ง


วิธีใช้ส่วนขยาย Chrome ของ CheerpJ Applet Runner

ส่วนขยาย CheerpJ สำหรับ Chrome ช่วยให้คุณสามารถเรียกใช้แอพเพล็ต Java ภายในเบราว์เซอร์ Chrome ได้โดยไม่ต้องติดตั้ง Java บนระบบของคุณเลย

ส่วนขยาย Java applet Chrome นี้สะดวกเป็นพิเศษเพราะคุณไม่ต้องโหลดหน้าเว็บซ้ำในแท็บใหม่ คุณเพียงแค่เปิดใช้งานการโหลดแอพเพล็ต Java และแอพเพล็ตทั้งหมดบนเพจจะทำงานตามปกติ

ส่วนขยายนี้ต้องเปิดใช้งาน Javascript ใน Chrome โดยไปที่ การตั้งค่า > ระดับสูง > ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความปลอดภัย > การตั้งค่าไซต์ > จาวาสคริปต์แล้วตรวจสอบให้แน่ใจ ได้รับอนุญาต เปิดใช้งาน.

  1. ติดตั้งส่วนขยาย CheerpJ Applet Runner Chrome เมื่อติดตั้งแล้วส่วนขยายจะปรากฏเป็นไอคอนรูปโล่ในแถบเครื่องมือ Chrome

  2. เมื่อคุณเยี่ยมชมเพจที่มี Java applet ให้เลือกไฟล์ เชียร์พีเจ จากนั้นเลือก เรียกใช้ Applets เพื่อเปิดใช้งานแอพเพล็ต Java บนเพจ

  3. เมื่อเปิดใช้งานคุณจะเห็นแอพเพล็ตทั้งหมดทำงานในเบราว์เซอร์ Chrome ของคุณตามปกติ

    ส่วนขยาย CheerpJ applet runner Chrome อาจใช้เวลานานกว่าโซลูชันอื่นเล็กน้อยเมื่อโหลดแอพเพล็ต Java