EX_ ไฟล์ (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EX_ คือไฟล์ EXE ที่ถูกบีบอัด รูปแบบนี้จัดเก็บไฟล์ EXE ที่มีขนาดเล็กลงเพื่อประหยัดพื้นที่จัดเก็บ คุณอาจพบรูปแบบ EX_ ภายในไฟล์การติดตั้งที่บีบอัดซึ่งคุณดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต

Windows ไม่สามารถเรียกใช้ไฟล์ EX_ ได้ ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ EX_ โดยไม่ได้ตั้งใจเพื่อเรียกใช้โปรแกรมจนกว่านามสกุลไฟล์จะเปลี่ยนชื่อเป็น EXE

ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดไฟล์ปฏิบัติการ ไฟล์เหล่านี้อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อระบบข้อมูลส่วนบุคคลและความปลอดภัยโดยรวมของคุณ อย่าเปิดไฟล์ปฏิบัติการที่ส่งถึงคุณทางอีเมลหรือคุณไม่ทราบแน่ชัดว่ามันทำอะไร


วิธีการเปิดไฟล์ EX_

ก่อนอื่นคุณต้องแปลงไฟล์ EX_ เป็นไฟล์ EXE ก่อนจึงจะสามารถเรียกใช้ไฟล์ได้ คุณสามารถทำได้ด้วยไฟล์ ขยายตัว คำสั่งจากพรอมต์คำสั่งของ Windows

วิธีเปิด Command Prompt ใน Windows ทุกรุ่น

อย่างไรก็ตามเพื่อให้คำสั่งนี้ใช้งานได้คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า Command Prompt ทำงานในโฟลเดอร์ที่ถูกต้อง หลังจากเปิด Command Prompt ให้ใช้คำสั่ง dir เพื่อเปลี่ยนไดเร็กทอรีเป็นไฟล์ที่มีไฟล์ EX_

จากนั้นป้อนคำสั่งนี้แทนที่ file.ex_ ด้วยชื่อของไฟล์ EX_ ที่คุณต้องการขยาย (file.exe ตัวที่สองคือชื่อที่คุณต้องการให้ไฟล์ขยาย):

ขยาย file.ex_ file.exe

ไฟล์ EXE ใหม่จะถูกสร้างขึ้นตามชื่อ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับไฟล์ EX_ ดั้งเดิม

อีกทางเลือกหนึ่งในการป้อนคำสั่ง expand คือเปิด Command Prompt แล้วพิมพ์ ขยายตัว ตามด้วยช่องว่าง จากนั้นลากไฟล์ EX_ ไปที่ Command Prompt แล้ววาง เคล็ดลับนี้จะเติมตำแหน่งและชื่อของไฟล์ EX_ โดยอัตโนมัติ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ EX_ จริงๆ นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกันมากและหากคุณสับสนกับไฟล์อื่นที่ลงท้ายด้วย EX_ และพยายามเปิดเหมือนที่คุณอ่านด้านบนก็อาจจะใช้ไม่ได้เลย

ตัวอย่างบางส่วนของนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกัน ได้แก่ EX4, EXO, EXP (Symbols Export) และ EX (Euphoria Source Code) หากคุณมีไฟล์เหล่านี้คุณอาจต้องใช้โปรแกรมอื่นในคอมพิวเตอร์เพื่อเปิด / แก้ไข / แปลงไฟล์