วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Code 41 ใน Device Manager

รหัสข้อผิดพลาด 41 เป็นรหัสข้อผิดพลาดของ Device Manager หลายรหัส คุณอาจเห็นเมื่อพยายามใช้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์บางอย่าง ข้อผิดพลาดรหัส 41 มักจะแสดงในลักษณะต่อไปนี้:

  • Windows โหลดไดรเวอร์อุปกรณ์สำหรับฮาร์ดแวร์นี้เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่พบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ (รหัส 41)

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับระบบปฏิบัติการ Microsoft ทั้งหมดรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


สาเหตุของรหัสข้อผิดพลาด 41

ข้อผิดพลาดรหัส 41 เกิดจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ถูกลบออกหลังจากโหลดไดรเวอร์แล้วหรือเกิดจากปัญหากับไดรเวอร์อุปกรณ์เอง รายละเอียดเกี่ยวกับรหัสข้อผิดพลาดของตัวจัดการอุปกรณ์เช่นรหัส 41 มีอยู่ในไฟล์ สถานะอุปกรณ์ พื้นที่ในคุณสมบัติของอุปกรณ์

รหัสข้อผิดพลาดของ Device Manager เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Device Manager หากคุณเห็นข้อผิดพลาดรหัส 41 ที่อื่นใน Windows อาจเป็นไปได้ว่าเป็นรหัสข้อผิดพลาดของระบบซึ่งคุณไม่ควรแก้ไขเป็นปัญหาตัวจัดการอุปกรณ์ ข้อผิดพลาดรหัส 41 สามารถใช้กับอุปกรณ์ใดก็ได้ แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับไดรฟ์ดีวีดีและซีดีเครื่องพิมพ์แป้นพิมพ์และอุปกรณ์ USB


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Code 41

ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ตามลำดับจนกว่าข้อผิดพลาดจะได้รับการแก้ไข:

  1. รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ. มีความเป็นไปได้เสมอที่ข้อผิดพลาดของรหัส 41 เกิดจากปัญหาชั่วคราวบางอย่างกับตัวจัดการอุปกรณ์ หากเป็นเช่นนั้นการรีบูตแบบธรรมดาอาจช่วยแก้ปัญหาได้

  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่างถูกต้อง. หากอุปกรณ์อยู่ในพีซีตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเชื่อมต่อทั้งหมดเข้าที่แน่นและเชื่อมต่ออย่างถูกต้อง หากเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่งติดตั้งใหม่ให้ตรวจสอบคู่มือเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างเชื่อมต่อกับขั้วต่อที่เหมาะสมบนเมนบอร์ดอย่างถูกต้อง หากอุปกรณ์อยู่ภายนอก (เช่นเชื่อมต่อด้วยสาย USB) ให้ลองใช้สายเคเบิลอื่น

  3. ใช้ System Restore เพื่อยกเลิกการเปลี่ยนแปลงระบบล่าสุด. หากอุปกรณ์ใช้งานได้ก่อนหน้านี้ให้เลิกทำการเปลี่ยนแปลงล่าสุดใน Device Manager โดยใช้ Windows System Restore เพื่อกู้คืนพีซี Windows ของคุณ

  4. ย้อนกลับไดรเวอร์ของคุณ. หากข้อผิดพลาดรหัส 41 เริ่มขึ้นหลังจากอัปเดตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะให้ย้อนกลับไดรเวอร์อุปกรณ์ไปเป็นเวอร์ชันเก่ากว่า

  5. อัปเดตไดรเวอร์ฮาร์ดแวร์. เป็นไปได้ว่าการติดตั้งไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับอุปกรณ์สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดรหัส 41 ได้

  6. ติดตั้งไดรเวอร์อุปกรณ์อีกครั้ง. การติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อย่างถูกต้องไม่เหมือนกับการอัปเดตไดรเวอร์ การติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการลบไดรเวอร์ที่ติดตั้งในปัจจุบันออกทั้งหมดแล้วปล่อยให้ Windows ติดตั้งใหม่อีกครั้งตั้งแต่เริ่มต้น

  7. ลบค่ารีจิสทรีที่เสียหาย. สาเหตุทั่วไปของข้อผิดพลาดรหัส 41 คือความเสียหายของค่ารีจิสทรีสองค่าในคีย์รีจิสทรี ไปที่ Windows Registry และลบค่ารีจิสทรี UpperFilters และ LowerFilters

  8. ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่. ลบไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากนั้นติดตั้งใหม่หรือกำหนดค่าอุปกรณ์ใหม่

  9. เปลี่ยนฮาร์ดแวร์. ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์เองอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดรหัส 41 ดังนั้นคุณอาจต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ อาจเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Windows เวอร์ชันของคุณได้ คุณสามารถตรวจสอบรายการความเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์ของ Windows เพื่อความแน่ใจ

  10. ซ่อมแซม Windows. หากคุณแน่ใจว่าปัญหาฮาร์ดแวร์ไม่ได้ทำให้เกิดข้อผิดพลาดรหัส 41 นี้โดยเฉพาะให้ลองใช้ Windows Startup Repair

  11. ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด. ดำเนินการ การติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมดเป็นทางเลือกสุดท้ายในการเริ่มต้นด้วยสำเนาใหม่ของระบบปฏิบัติการ

    ข้อมูลทั้งหมดในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณจะถูกลบออกระหว่างการติดตั้งใหม่ทั้งหมด