วิธีแก้ไขแอปพลิเคชัน Mac ที่ไม่เริ่มทำงาน

เมื่อคุณเปิดแอปพลิเคชัน Mac ที่คุณใช้เป็นประจำและแอปพลิเคชันจะไม่เริ่มทำงานหรือไอคอนของแอปพลิเคชันเด้งขึ้นลงใน Mac Dock และเปิดตัวไม่เสร็จคุณจะต้องหงุดหงิด หากคุณโชคดีนี่เป็นงานครั้งเดียว คุณสามารถบังคับให้ออกจากแอปแล้วลองอีกครั้งหวังว่าจะประสบความสำเร็จ หากแอปพลิเคชันยังไม่เริ่มทำงานมีวิธีแก้ไขหลายอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อแก้ไขสาเหตุที่แอปไม่ทำงานบน Mac

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ผ่าน OS X Lion (10.10) ยกเว้นตามที่ระบุไว้


เหตุผลที่แอปพลิเคชัน Mac ไม่เริ่มทำงาน

หากคุณใช้งานแอปพลิเคชันที่ไม่สามารถเริ่มทำงานได้สักระยะหนึ่งและตอนนี้ไม่เริ่มทำงานมีบางอย่างเปลี่ยนไป มีโอกาสที่ไฟล์จะเสียหายเนื่องจากระบบขัดข้องหรืออาจต้องอัปเดตแอป อาจขัดแย้งกับแอพอื่นหรือไฟล์สิทธิ์หรือค่ากำหนดของแอพอาจเสียหาย


วิธีแก้ไขแอปพลิเคชันไม่เปิดบน Mac

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็มีวิธีแก้ไขที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับปัญหานี้ตั้งแต่ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อไปจนถึงซับซ้อนมากขึ้น

  1. รีสตาร์ท Mac การเริ่มต้นด้วยวิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุดเป็นเรื่องฉลาดเสมอ

  2. อัปเดตแอป ตรวจสอบว่าคุณมีแอปเวอร์ชันล่าสุดและหากไม่มีให้อัปเดต สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งหลังจากการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Mac ในหลายกรณีการอัปเดตแอปที่ได้รับผลกระทบจะช่วยแก้ปัญหาได้

  3. ลบไฟล์ค่ากำหนดของแอพ ไฟล์ Plist อาจเสียหายได้เมื่อ Mac ปิดเครื่องหรือรีสตาร์ทโดยไม่คาดคิดหรือเมื่อแอพค้างหรือขัดข้อง ด้วยเหตุนี้แอปอาจไม่เปิดขึ้น เมื่อคุณลบไฟล์การกำหนดลักษณะที่ไม่ดี Mac จะสร้างไฟล์ plist ใหม่ที่มีค่าเริ่มต้นทั้งหมดของแอปโดยอัตโนมัติ คุณต้องกำหนดค่าการตั้งค่าของแอปใหม่ในภายหลัง

    ไปที่ ห้องสมุด > การตั้งค่า และลบไฟล์ plist ที่ตรงกับแอพ มองหา plist ในรูปแบบนี้: com.developer_name.app_name.plist.

    Apple จะซ่อนโฟลเดอร์ Library ไว้ตามค่าเริ่มต้นเพื่อไม่ให้คุณทำการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณจำเป็นต้องรู้วิธีแสดงไฟล์ที่ซ่อนอยู่ใน OS X หากคุณไม่เห็นโฟลเดอร์ไลบรารีบน Mac ของคุณ

  4. เริ่ม Mac ในเซฟโหมด สภาพแวดล้อมการเริ่มต้นการแก้ไขปัญหานี้ จำกัด รายการเริ่มต้นส่วนใหญ่และ จำกัด ระบบปฏิบัติการให้ใช้เฉพาะแกนระบบปฏิบัติการพื้นฐาน หากคุณสามารถเริ่ม Mac ในเซฟโหมดแล้วใช้แอพที่เป็นปัญหาได้โดยไม่มีปัญหาสาเหตุที่เป็นไปได้ไม่ใช่สิทธิ์หรือไฟล์ค่ากำหนด แต่ขัดแย้งกับแอพอื่นหรือรายการเริ่มต้น

  5. ซ่อมแซมการอนุญาตแอป ใน OS X Yosemite และรุ่นก่อนหน้าสิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อพบแอปที่ไม่เปิดตัวคือซ่อมแซมสิทธิ์เพื่อให้แน่ใจว่าแอปพลิเคชันและไฟล์ที่เกี่ยวข้องใด ๆ ที่จำเป็นต้องมีสิทธิ์ที่ถูกต้องในการเรียกใช้ สิทธิ์ของไฟล์อาจแปลกประหลาดเป็นครั้งคราว การซ่อมแซมสิทธิ์เป็นขั้นตอนการแก้ไขปัญหาสำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไปที่ยอดเยี่ยม คุณไม่จำเป็นต้องรู้ว่าสิทธิ์ควรเป็นอย่างไร Mac จะเก็บฐานข้อมูลของการอนุญาตเริ่มต้นสำหรับแอปพลิเคชันส่วนใหญ่ที่คุณติดตั้ง

    ด้วยการเปิดตัว OS X El Capitan Apple ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้การซ่อมแซมการอนุญาตไฟล์ด้วยตนเองไม่จำเป็นอีกต่อไป สิทธิ์ของไฟล์จะได้รับการซ่อมแซมโดยอัตโนมัติใน OS X 10.11 และใหม่กว่า

  6. ติดตั้งแอปอีกครั้ง หลังจากตรวจสอบ App Store เพื่อตรวจสอบว่าแอพยังพร้อมใช้งานให้ลบแอพที่มีปัญหาออกจาก Mac ของคุณและติดตั้งใหม่จาก App Store เพื่อแนวทางที่สะอาด

  7. ติดต่อผู้พัฒนาแอป ไปที่เว็บไซต์ของนักพัฒนาแอพและดูว่ามีบันทึกเกี่ยวกับความเข้ากันได้กับ macOS หรือ OS X เวอร์ชันของคุณหรือแอพหรือบริการอื่น ๆ ที่คุณใช้หรือไม่