วิธีแก้ไขไฟล์ที่เสียหาย

ไฟล์ที่เสียหายอาจเกิดขึ้นได้กับไฟล์ทุกประเภทรวมถึง Word, Excel, PDF, ไฟล์รูปภาพและไฟล์ระบบ Windows เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นคุณจะเห็นข้อผิดพลาดบางอย่างเช่น "ไฟล์เสียหายและไม่สามารถเปิดได้" หรือ "ไฟล์หรือไดเร็กทอรีเสียหายและไม่สามารถอ่านได้" ข้อความอื่นที่คุณจะเห็นคือ "Word พบเนื้อหาที่อ่านไม่ได้ใน [ชื่อไฟล์] คุณต้องการกู้คืนเนื้อหาของเอกสารนี้หรือไม่"

ข้อผิดพลาดเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์เพื่อเปิดหรือเมื่อคุณพยายามเปิดจากภายในแอปพลิเคชัน หากคุณพบข้อความเหล่านี้ต่อไปนี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหา

การแก้ไขเหล่านี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 ทุกรุ่นรวมถึงเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต

 แพทริคลินเดนเบิร์ก / Unsplash


สาเหตุของไฟล์ที่เสียหาย

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ไฟล์เสียหายได้ สาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยคือเซกเตอร์บนฮาร์ดดิสก์ที่จัดเก็บไฟล์มีความเสียหายทางกายภาพ ภาคที่มีความเสียหายทางกายภาพเรียกว่าเซกเตอร์เสีย

ในกรณีอื่นไฟล์หลายไฟล์จะถูกจัดสรรให้กับพื้นที่เดียวกันในหน่วยความจำทำให้เกิดข้อผิดพลาดของไฟล์ที่เสียหาย ไฟล์จะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำในคลัสเตอร์และในบางครั้งข้อบกพร่องในระบบปฏิบัติการหรือคอมพิวเตอร์ขัดข้องอาจทำให้ไฟล์สองไฟล์ถูกกำหนดให้กับคลัสเตอร์เดียวกัน

ไวรัสที่ทำเครื่องหมายเซกเตอร์ฮาร์ดไดรฟ์ผิดพลาดว่าไม่ดีอาจทำให้ไฟล์เสียหายได้เช่นกัน


วิธีแก้ไขไฟล์ที่เสียหาย

ข้อผิดพลาดของไฟล์เสียหายอาจไม่สามารถคาดเดาได้และอาจเกิดขึ้นเมื่อคาดว่าจะน้อยที่สุด ไฟล์ที่เสียหายสามารถซ่อมแซมได้เพียงครึ่งเดียว ลองแก้ไขเพื่อดูว่าคุณสามารถไปที่ด้านล่างของข้อผิดพลาดไฟล์เสียหายได้หรือไม่

  1. ทำการตรวจสอบดิสก์ในฮาร์ดไดรฟ์ การเรียกใช้เครื่องมือนี้จะสแกนฮาร์ดไดรฟ์และพยายามกู้คืนเซกเตอร์เสีย หลังจากซ่อมแซมส่วนต่างๆแล้วให้เปิดไฟล์ของคุณอีกครั้งเพื่อดูว่าไฟล์ไม่เสียหายอีกต่อไปหรือไม่

  2. ใช้คำสั่ง CHKDSK นี่คือเวอร์ชันคำสั่งของเครื่องมือที่เราดูด้านบน ควรลองหากเครื่องมือตรวจสอบดิสก์ล้มเหลว

  3. ใช้คำสั่ง SFC / scannow คำสั่งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาและซ่อมแซมไฟล์ระบบ Windows ที่เสียหาย

  4. เปลี่ยนรูปแบบไฟล์ ใช้แอพแปลงไฟล์ฟรีหรือเปิดไฟล์ด้วยแอพพลิเคชั่นใด ๆ ที่แปลงไฟล์จากรูปแบบไฟล์อื่นโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่นเปิดเอกสาร Word ที่เสียหายด้วยแอป PDF เพื่อเปิดยูทิลิตี้การแปลงไฟล์ บ่อยครั้งที่การแปลงไฟล์เพียงอย่างเดียวจะซ่อมแซมไฟล์ที่เสียหาย

  5. ใช้ซอฟต์แวร์ซ่อมแซมไฟล์ หากคุณหมดหวังที่จะแก้ไขไฟล์และกู้คืนข้อมูลของคุณให้ลองใช้ยูทิลิตี้ซ่อมแซมไฟล์ มีทั้งเครื่องมือฟรีและจ่ายเงินเช่น Hetman, Repair Toolbox หรือ FileRepair ลองใช้การซ่อมแซมวิดีโอดิจิทัลสำหรับไฟล์วิดีโอที่เสียหายการซ่อมแซมซิปสำหรับไฟล์ ZIP ที่เสียหายหรือ OfficeFIX เพื่อซ่อมแซมไฟล์ Microsoft Office


ป้องกันไฟล์จากความเสียหาย

เนื่องจากไฟล์เสียหายอาจเกิดขึ้นกับไฟล์ใดก็ได้และด้วยเหตุผลหลายประการคุณจึงควรสำรองข้อมูลไฟล์ของคุณเป็นประจำ ใช้ซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลเพื่อสำรองไฟล์สำคัญของคุณตลอดเวลา ด้วยวิธีนี้หากไฟล์เสียหายคุณสามารถกู้คืนได้จากข้อมูลสำรอง