การค้นหาโฟลเดอร์ Windows ที่ใช้ร่วมกัน

ด้วย Microsoft Windows คุณสามารถแชร์โฟลเดอร์บนเครือข่ายเพื่อให้เดสก์ท็อปและแล็ปท็อปสามารถเข้าถึงไฟล์ในโฟลเดอร์เหล่านี้ได้โดยไม่ต้องเข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บโฟลเดอร์ไว้ เมื่อแชร์โฟลเดอร์เอกสารหรือวิดีโอทุกคนที่มีสิทธิ์เข้าถึงจะสามารถเปิดแก้ไขบันทึกและอาจลบไฟล์และโฟลเดอร์ได้หากสิทธิ์อนุญาต

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8 และ Windows 7


โฟลเดอร์ที่ใช้ร่วมกันไปที่ไหน

วิธีที่ง่ายที่สุดในการค้นหารายการแชร์เครือข่ายคือการใช้ Windows Explorer

  1. ไปที่ Windows Search และค้นหา เครือข่าย. หรือเปิด Windows File Explorer ไปที่ไฟล์ โฟลเดอร์ บานหน้าต่างและเลือก เครือข่าย.

  2. เลือกคอมพิวเตอร์ที่มีโฟลเดอร์แชร์ที่คุณต้องการเรียกดู ใน Windows เวอร์ชันเก่าให้เปิด ทั้งเครือข่าย และเลือก เครือข่าย Microsoft Windows เพื่อดูหุ้น

  3. การแชร์ Windows ที่ไม่ใช่การดูแลระบบใด ๆ ที่ตั้งค่าไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะปรากฏในบานหน้าต่างด้านซ้าย หากไม่มีรายการแสดงก็จะไม่มีการแบ่งปัน โฟลเดอร์ที่แสดงในหน้าต่างนี้เชื่อมโยงกับโฟลเดอร์ที่ใช้ร่วมกัน

เนื้อหาของโฟลเดอร์จะเหมือนกับบนคอมพิวเตอร์ที่แชร์ อย่างไรก็ตามเส้นทางโฟลเดอร์อาจแตกต่างกันหากผู้ที่แชร์ข้อมูลเลือกชื่อแชร์ที่ไม่ซ้ำกัน ตัวอย่างเช่นเส้นทาง MYPC Files ที่มีแบ็กสแลชคู่ชี้ไปที่โฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์ MYPC แต่เส้นทางโฟลเดอร์จริงบนคอมพิวเตอร์นั้นคือ C: Backup 2018 Files


ใช้คำสั่ง Net Share

ใช้คำสั่ง net เพื่อค้นหาตำแหน่งของการแชร์ไฟล์รวมถึงการแชร์ของผู้ดูแลระบบ ในพรอมต์คำสั่งป้อนไฟล์ ส่วนแบ่งสุทธิ คำสั่งเพื่อแสดงชื่อแชร์ที่สามารถใช้เพื่อเข้าถึงการแชร์พร้อมทรัพยากรซึ่งเป็นตำแหน่งที่แท้จริงของการแชร์

หุ้นที่มีเครื่องหมายดอลลาร์ ($) ต่อท้ายชื่อคือหุ้นบริหารซึ่งไม่ควรแก้ไข รูทของฮาร์ดไดรฟ์ทุกตัวโฟลเดอร์ไดรเวอร์การพิมพ์และ C: Windows จะถูกแชร์โดยค่าเริ่มต้นเป็นการแชร์ของผู้ดูแลระบบ คุณสามารถเปิดการแชร์ระดับผู้ดูแลระบบผ่านไฟล์ ชื่อ + $ ไวยากรณ์ที่มีข้อมูลประจำตัวของผู้ดูแลระบบเช่น MYPC C $ หรือ MYPC ADMIN $