วิธีแก้ไข ‘BOOTMGR หายไป’ ใน Windows

สิ่งที่ต้องรู้

  • ข้อผิดพลาด 'BOOTMGR is Missing' อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากปัญหาการอัปเกรดเซกเตอร์ฮาร์ดไดรฟ์เสียหายและไฟล์ที่กำหนดค่าไม่ถูกต้อง
  • 'BOOTMGR is Missing' จะปรากฏขึ้นในขณะที่คอมพิวเตอร์กำลังบูตเครื่อง
  • วิธีทั่วไปในการแก้ไข 'BOOTMGR is Missing' ได้แก่ การรีสตาร์ทการเปลี่ยนลำดับการบูตและอื่น ๆ อีกมากมาย

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับข้อผิดพลาด BOOTMGR ได้แก่ ไฟล์ที่เสียหายและกำหนดค่าไม่ถูกต้องปัญหาการอัปเกรดฮาร์ดไดรฟ์และระบบปฏิบัติการเซกเตอร์ฮาร์ดไดรฟ์เสียหาย BIOS ที่ล้าสมัยและสายเชื่อมต่อฮาร์ดไดรฟ์ที่เสียหายหรือหลวม

อีกสาเหตุหนึ่งที่คุณอาจเห็นข้อผิดพลาด BOOTMGR คือหากพีซีของคุณพยายามบูตจากฮาร์ดไดรฟ์หรือแฟลชไดรฟ์ที่ไม่ได้กำหนดค่าอย่างเหมาะสมให้บูตจาก กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือพยายามบูตจากแหล่งที่ไม่สามารถบู๊ตได้ (เช่นไฟล์ที่ไม่มีไฟล์สำหรับบูตที่เหมาะสม) นอกจากนี้ยังใช้กับสื่อในออปติคัลไดรฟ์หรือฟลอปปีไดรฟ์ที่คุณพยายามบูต

ปัญหา BOOTMGR ใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista เท่านั้น Windows XP ไม่ได้ใช้ BOOTMGR ฟังก์ชันเทียบเท่าคือ NTLDR ซึ่งสร้างข้อผิดพลาด NTLDR is Missing เมื่อมีปัญหาที่คล้ายกัน


ข้อผิดพลาด BOOTMGR

มีไม่กี่วิธีที่ข้อผิดพลาด "BOOTMGR is missing" อาจปรากฏขึ้นบนคอมพิวเตอร์ของคุณโดยข้อผิดพลาดแรกที่แสดงไว้ที่นี่เป็นวิธีที่พบบ่อยที่สุด:

  • BOOTMGR หายไปกด Ctrl Alt Del เพื่อรีสตาร์ท
  • BOOTMGR หายไปกดปุ่มใดก็ได้เพื่อรีสตาร์ท
  • ไม่พบ BOOTMGR

ข้อผิดพลาด "BOOTMGR is missing" จะปรากฏขึ้นไม่นานหลังจากที่คอมพิวเตอร์เปิดเครื่องทันทีหลังจากการทดสอบตัวเองเมื่อเปิดเครื่อง (POST) เสร็จสมบูรณ์ Windows เพิ่งเริ่มโหลดในตอนแรกเมื่อข้อความแสดงข้อผิดพลาด BOOTMGR ปรากฏขึ้น


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด 'BOOTMGR Missing'

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ ข้อผิดพลาด BOOTMGR อาจเป็นความบังเอิญ

  2. ตรวจสอบไดรฟ์ออปติคัลพอร์ต USB และฟล็อปปี้ดิสก์ของคุณสำหรับสื่อ บ่อยครั้งข้อผิดพลาด "BOOTMGR is Missing" จะปรากฏขึ้นหากพีซีของคุณพยายามบูตเป็นดิสก์ที่ไม่สามารถบู๊ตไดรฟ์ภายนอกหรือฟล็อปปี้ดิสก์

    หากคุณพบว่านี่เป็นสาเหตุของปัญหาของคุณและเกิดขึ้นเป็นประจำคุณอาจต้องพิจารณาเปลี่ยนลำดับการบูตใน BIOS เพื่อให้ฮาร์ดไดรฟ์แสดงรายการเป็นอุปกรณ์บูตเครื่องแรก

  3. ตรวจสอบลำดับการบูตใน BIOS และตรวจสอบว่าฮาร์ดไดรฟ์ที่ถูกต้องหรืออุปกรณ์บูตอื่น ๆ อยู่ในรายการก่อนโดยสมมติว่าคุณมีไดรฟ์มากกว่าหนึ่งไดรฟ์ หากแสดงไดรฟ์ที่ไม่ถูกต้องก่อนคุณอาจเห็นข้อผิดพลาด BOOTMGR

    ในขั้นตอนการแก้ไขปัญหาข้างต้นเราได้รับความนิยม แต่สิ่งสำคัญคือต้องระบุเฉพาะว่าคุณอาจมีฮาร์ดไดรฟ์ที่ไม่ถูกต้องอยู่ในรายการเนื่องจากระบบ BIOS / UEFI จำนวนมากอนุญาตให้คุณระบุฮาร์ดไดรฟ์เฉพาะที่จะบูตได้ตั้งแต่แรก

  4. ติดตั้งข้อมูลภายในและสายไฟทั้งหมดใหม่ ข้อความแสดงข้อผิดพลาด BOOTMGR อาจเกิดจากสายไฟหรือคอนโทรลเลอร์ที่ไม่ได้เสียบหลวมหรือชำรุด

    ลองเปลี่ยนสาย PATA หรือ SATA หากคุณสงสัยว่าอาจมีปัญหา

  5. ทำการซ่อมแซมการเริ่มต้นของ Windows การติดตั้งประเภทนี้ควรแทนที่ไฟล์ที่หายไปหรือเสียหายรวมถึง BOOTMGR

    แม้ว่าการซ่อมแซมการเริ่มต้นระบบจะเป็นวิธีแก้ปัญหาทั่วไปสำหรับปัญหา BOOTMGR แต่อย่ากังวลหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้ เพียงดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไปบางสิ่งจะได้ผล

  6. เขียนพาร์ติชันบูตเซกเตอร์ใหม่ไปยังพาร์ติชันระบบ Windows เพื่อแก้ไขความเสียหายปัญหาการกำหนดค่าหรือความเสียหายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

    พาร์ติชันบูตเซกเตอร์เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการบูตดังนั้นหากมีปัญหาเกิดขึ้นคุณจะพบปัญหาเช่นข้อผิดพลาด "BOOTMGR is Missing"

  7. สร้างข้อมูลการกำหนดค่าการบูต (BCD) ใหม่ เช่นเดียวกับพาร์ติชันบูตเซกเตอร์ BCD ที่เสียหายหรือกำหนดค่าไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดข้อความแสดงข้อผิดพลาด BOOTMGR

    ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่อไปนี้มีโอกาสน้อยที่จะช่วยแก้ไขปัญหา BOOTMGR ของคุณได้ หากคุณข้ามแนวคิดใด ๆ ข้างต้นไปแล้วคุณอาจมองข้ามวิธีแก้ปัญหานี้ไปได้!

  8. ตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์และการตั้งค่าไดรฟ์อื่น ๆ ใน BIOS และตรวจสอบว่าถูกต้อง การกำหนดค่า BIOS จะบอกคอมพิวเตอร์ถึงวิธีใช้ไดรฟ์ดังนั้นการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาเช่นข้อผิดพลาด BOOTMGR

    โดยปกติจะมีการตั้งค่าอัตโนมัติใน BIOS สำหรับการกำหนดค่าฮาร์ดดิสก์และออปติคัลไดรฟ์ซึ่งโดยปกติจะเป็นการเดิมพันที่ปลอดภัยหากคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร

  9. อัพเดต BIOS ของเมนบอร์ดของคุณ บางครั้งเวอร์ชัน BIOS ที่ล้าสมัยอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด "BOOTMGR is Missing"

  10. ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด การติดตั้งประเภทนี้จะลบ Windows ออกจากพีซีของคุณอย่างสมบูรณ์และติดตั้งใหม่ตั้งแต่ต้น แม้ว่าสิ่งนี้จะสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของ BOOTMGR ได้อย่างแน่นอน แต่ก็เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานเนื่องจากข้อมูลทั้งหมดของคุณต้องได้รับการสำรองข้อมูลแล้วจึงเรียกคืนในภายหลัง

    หากคุณไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ของคุณเพื่อสำรองข้อมูลได้โปรดเข้าใจว่าคุณจะสูญเสียไฟล์ทั้งหมดหากคุณดำเนินการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด!

  11. เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์แล้วติดตั้ง Windows ใหม่ หากทุกอย่างล้มเหลวรวมถึงการติดตั้งใหม่ทั้งหมดจากขั้นตอนสุดท้ายคุณมักจะประสบปัญหาฮาร์ดแวร์กับฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

  12. สมมติว่าไม่ใช่ปัญหาฮาร์ดแวร์ควรแก้ไข BOOTMGR ของคุณ