วิธีแชร์โฟลเดอร์และทำงานร่วมกันโดยใช้ Google Drive

Google ไดรฟ์เหมาะสำหรับการทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานในโครงการ ให้การควบคุมที่ปรับแต่งแล้วว่าใครสามารถดูไฟล์ของคุณและทำอะไรได้บ้าง ผู้ทำงานร่วมกันสามารถแนะนำการแก้ไขเขียนความคิดเห็นและอื่น ๆ อีกมากมาย


วิธีเพิ่มผู้ทำงานร่วมกันในเอกสาร Google Drive

ด้วย Google ไดรฟ์คุณสามารถเพิ่มผู้ทำงานร่วมกันเพื่อดูหรือแก้ไขเอกสารของคุณ วิธีการมีดังนี้

  1. เปิด Google Drive จากนั้นเปิดไฟล์ที่คุณต้องการแชร์

  2. เลือก เเชร์ (อยู่ที่มุมขวาบนของเอกสาร)

  3. ป้อนที่อยู่อีเมลของบุคคลที่คุณต้องการเพิ่มเป็นผู้ทำงานร่วมกัน

  4. เลือก Edit ลูกศรแบบเลื่อนลงและเลือกว่าจะให้ผู้ทำงานร่วมกันแก้ไขแสดงความคิดเห็นหรือดูเอกสารได้หรือไม่

  5. หรือเลือก ระดับสูง เชื่อมโยงและเลือกป้องกันไม่ให้ผู้แก้ไขเปลี่ยนการเข้าถึงและเพิ่มบุคคลใหม่หรือปิดใช้งานตัวเลือกการพิมพ์และดาวน์โหลด

  6. เลือก เสร็จสิ้น เพื่อปิดหน้าต่าง


วิธีแชร์โฟลเดอร์ใน Google Drive

การแชร์ทั้งโฟลเดอร์กับผู้ทำงานร่วมกันจะทำงานคล้ายกับการแชร์เอกสารเดียว เลือกโฟลเดอร์ที่คุณต้องการแชร์ใน Google Drive จากนั้นเปิดเมนูแบบเลื่อนลงแล้วเลือก เเชร์. ทำตามขั้นตอนที่ 2-6 ด้านบน

เมื่อคุณแชร์โฟลเดอร์เอกสารหรือไฟล์ทุกไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นจะได้รับสิทธิ์การแชร์แบบเดียวกัน นั่นเป็นการทำงานร่วมกันที่ทรงพลัง แต่ตอนนี้ Google เอกสารยังเป็น Google ไดรฟ์ด้วยแล้วมันก็ซับซ้อนขึ้น คุณจะเห็นว่าแต่ละไฟล์สามารถมีอยู่ในโฟลเดอร์เดียวเท่านั้น แต่ผู้ที่แชร์สิทธิ์การแก้ไขสามารถย้ายไฟล์ไปรอบ ๆ ได้


ไฟล์สามารถมีอยู่ในโฟลเดอร์เดียวเท่านั้น

หากคุณใช้แอป Google ไดรฟ์บนเดสก์ท็อปคุณควรย้ายไฟล์ที่แชร์ไปไว้ในไดรฟ์ของฉันหรือโฟลเดอร์อื่นเพื่อจัดระเบียบหรือเข้าถึงในโฟลเดอร์ Google ไดรฟ์บนเดสก์ท็อปของคุณ เนื่องจากไฟล์สามารถมีอยู่ในโฟลเดอร์เดียวการย้ายไฟล์ออกจากโฟลเดอร์ที่แชร์หมายความว่าคุณจะย้ายไฟล์ออกจากโฟลเดอร์ที่แชร์ของคนอื่น การย้ายโฟลเดอร์ที่แชร์ไปยังไดรฟ์ของฉันหมายความว่าคุณหยุดแชร์กับทุกคน 

หากคุณย้ายไฟล์ออกจากโฟลเดอร์ที่แชร์โดยไม่ได้ตั้งใจให้ย้ายกลับและกู้คืนทั้งหมด 

หากคุณหรือคนที่คุณทำงานร่วมกันย้ายโฟลเดอร์ที่แชร์ไปยังโฟลเดอร์อื่นในไดรฟ์ของฉันโดยไม่ได้ตั้งใจคุณจะได้รับคำเตือนและคุณจะได้รับข้อความแจ้งว่าคุณทำอะไรและเสนอโอกาสให้เลิกทำ หากคุณเพิกเฉยต่อคำเตือนทั้งสองคุณจะต้องแชร์โฟลเดอร์อีกครั้งเพื่อคืนค่าการตั้งค่า หากคุณทำงานกับองค์กรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนรู้กฎเหล่านี้และคุณแชร์เอกสารกับคนที่คุณไว้วางใจเพื่อปฏิบัติตามกฎเหล่านั้น