Safe Mode: มันคืออะไรและจะใช้อย่างไร

Safe Mode คือโหมดเริ่มต้นการวินิจฉัยในระบบปฏิบัติการ Windows ที่ใช้เป็นวิธีในการเข้าถึง Windows แบบ จำกัด เมื่อระบบปฏิบัติการไม่เริ่มทำงานตามปกติ

Normal Mode จะตรงข้ามกับ Safe Mode ตรงที่มันเริ่ม Windows ตามปกติ

Safe Mode เรียกว่า Safe Boot บน macOS คำว่า Safe Mode ยังหมายถึงโหมดเริ่มต้นที่ จำกัด สำหรับโปรแกรมซอฟต์แวร์เช่นไคลเอนต์อีเมลเว็บเบราว์เซอร์และอื่น ๆ มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ด้านล่างของหน้านี้


ความพร้อมใช้งานของ Safe Mode

Safe Mode มีให้บริการใน Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และ Windows รุ่นเก่าส่วนใหญ่เช่นกัน

จะบอกได้อย่างไรว่าคุณอยู่ในเซฟโหมด

ขณะอยู่ใน Safe Mode พื้นหลังของเดสก์ท็อปจะถูกแทนที่ด้วยสีดำทึบพร้อมคำว่า Safe Mode ที่มุมทั้งสี่ ด้านบนของหน้าจอยังแสดงระดับบิลด์และเซอร์วิสแพ็คของ Windows ปัจจุบัน

Safe Mode มีลักษณะอย่างไรใน Windows 10


วิธีเข้าถึง Safe Mode

เข้าถึง Safe Mode ได้จาก Startup Settings ใน Windows 10 และ Windows 8 และจาก Advanced Boot Options ใน Windows เวอร์ชันก่อนหน้า

หากคุณสามารถเริ่ม Windows ได้ตามปกติ แต่ต้องการเริ่มใน Safe Mode ด้วยเหตุผลบางประการวิธีง่ายๆคือทำการเปลี่ยนแปลงใน System Configuration

หากวิธีการเข้าถึง Safe Mode ที่กล่าวถึงข้างต้นไม่ได้ผลคุณสามารถบังคับให้ Windows รีสตาร์ทใน Safe Mode


วิธีใช้ Safe Mode

โดยส่วนใหญ่ Safe Mode จะใช้เหมือนกับที่คุณใช้ Windows ตามปกติ ข้อยกเว้นเพียงประการเดียวในการใช้ Windows ใน Safe Mode อย่างที่คุณต้องการคือบางส่วนของ Windows อาจไม่ทำงานหรืออาจไม่ทำงานเร็วเท่าที่คุณคุ้นเคย

ตัวอย่างเช่นหากคุณเริ่ม Windows ใน Safe Mode และต้องการย้อนกลับไดรเวอร์หรืออัปเดตไดรเวอร์คุณจะต้องทำเช่นเดียวกับที่คุณทำเมื่อใช้ Windows ตามปกติ นอกจากนี้ยังสามารถสแกนหามัลแวร์ถอนการติดตั้งโปรแกรมใช้ System Restore เป็นต้น


ตัวเลือกโหมดปลอดภัย

มีตัวเลือก Safe Mode ที่แตกต่างกันสามแบบ การตัดสินใจว่าจะใช้ตัวเลือก Safe Mode ใดขึ้นอยู่กับปัญหาที่คุณพบ

นี่คือคำอธิบายของทั้งสามและเวลาที่จะใช้ซึ่ง:

Safe Mode

Safe Mode เริ่ม Windows ด้วยไดรเวอร์และบริการขั้นต่ำที่เป็นไปได้ในการเริ่มระบบปฏิบัติการ

เลือก Safe Mode หากคุณไม่สามารถเข้าถึง Windows ได้ตามปกติและคุณไม่จำเป็นต้องเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายท้องถิ่นของคุณ

เซฟโหมดที่มีระบบเครือข่าย

Safe Mode with Networking เริ่ม Windows ด้วยชุดไดรเวอร์และบริการเดียวกันกับ Safe Mode แต่ยังรวมถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับบริการเครือข่ายในการทำงาน

เลือก เซฟโหมดที่มีระบบเครือข่าย ด้วยเหตุผลเดียวกับที่คุณเลือก Safe Mode แต่เมื่อคุณคาดว่าจะต้องเข้าถึงเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตของคุณ

ตัวเลือก Safe Mode นี้มักใช้เมื่อ Windows ไม่เริ่มทำงานและคุณสงสัยว่าคุณจะต้องเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อดาวน์โหลดไดรเวอร์ทำตามคำแนะนำในการแก้ไขปัญหา ฯลฯ

เซฟโหมดที่มีพร้อมรับคำสั่ง

Safe Mode พร้อม Command Prompt จะเหมือนกับ Safe Mode ยกเว้นว่า Command Prompt ถูกโหลดเป็นอินเทอร์เฟซผู้ใช้เริ่มต้นแทนที่จะเป็น Explorer

เลือก เซฟโหมดที่มีพร้อมรับคำสั่ง หากคุณเคยลองใช้ Safe Mode แต่แถบงานหน้าจอเริ่มหรือเดสก์ท็อปโหลดไม่ถูกต้อง

Safe Mode ประเภทอื่น ๆ

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น Safe Mode เป็นคำที่ใช้สำหรับการเริ่มโปรแกรมใด ๆ ในโหมดที่ใช้การตั้งค่าเริ่มต้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการวินิจฉัยสิ่งที่อาจทำให้เกิดปัญหา มันทำงานเหมือนกับ Safe Mode ใน Windows

แนวคิดก็คือเมื่อโปรแกรมเริ่มต้นด้วยการตั้งค่าเริ่มต้นเท่านั้นมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นโดยไม่มีปัญหาและให้คุณแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมได้

สิ่งที่มักเกิดขึ้นคือเมื่อโปรแกรมเริ่มต้นโดยไม่โหลดการตั้งค่าแบบกำหนดเองการปรับเปลี่ยนโปรแกรมเสริมส่วนขยาย ฯลฯ คุณสามารถเปิดใช้งานทีละรายการจากนั้นเริ่มแอปพลิเคชันต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คุณสามารถค้นหาผู้กระทำผิด

สมาร์ทโฟนบางรุ่นสามารถเริ่มใน Safe Mode ได้เช่นกัน คุณควรตรวจสอบคู่มือการใช้โทรศัพท์ของคุณเนื่องจากโดยปกติแล้วจะไม่ชัดเจนว่าต้องทำอย่างไร บางคนอาจให้คุณกดปุ่มเมนูค้างไว้ในขณะที่โทรศัพท์เริ่มทำงานหรืออาจเป็นทั้งปุ่มเพิ่มระดับเสียงและปุ่มลดระดับเสียง โทรศัพท์บางรุ่นให้คุณกดตัวเลือกปิดเครื่องค้างไว้เพื่อเปิดสวิตช์ Safe Mode

macOS ใช้ Safe Boot เพื่อจุดประสงค์เดียวกับ Safe Mode ในระบบปฏิบัติการ Windows, Android และ Linux เปิดใช้งานโดยกดปุ่ม Shift ค้างไว้ในขณะที่เปิดคอมพิวเตอร์

คุณยังสามารถใช้ Microsoft Outlook ในเซฟโหมด การทำเช่นนั้นจะปิดใช้งานบานหน้าต่างการอ่านส่วนขยายและการตั้งค่าแบบกำหนดเองบางอย่างเพื่อให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาที่ทำให้ Outlook ไม่สามารถเริ่มทำงานได้ตามปกติ

เว็บเบราว์เซอร์ Firefox เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมที่สามารถเริ่มต้นในเซฟโหมดเพื่อวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหา เช่นเดียวกับ Chrome ที่มีโหมดไม่ระบุตัวตนและโหมด "NoAdd-ons" ของ Internet Explorer สามารถเข้าถึงได้ด้วยคำสั่ง iexplore -extoff Run