วิธีใช้ Google ชีต

Google ชีตเป็นแอปพลิเคชันสเปรดชีตบนคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพซึ่งคุณสามารถใช้ได้ฟรีตราบใดที่คุณมีบัญชี Google ฟังก์ชันนี้ให้ฟังก์ชันทั้งหมดที่คุณพบในแอปพลิเคชันสเปรดชีตแบบชำระเงินอื่น ๆ เช่น Microsoft Excel หรือ WPS Office ในคู่มือนี้คุณจะได้เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิธีใช้ Google ชีต


วิธีเปิด Google ชีต

ในการเริ่มต้นใช้งาน Google ชีตคุณจะต้องลงชื่อสมัครใช้บัญชี Google ฟรีและเข้าถึง Google ไดรฟ์ซึ่งคุณสามารถสร้างและจัดระเบียบสเปรดชีตของคุณได้

Google ไดรฟ์คือที่ที่คุณสร้างจัดเก็บและจัดระเบียบสเปรดชีต Google ชีตทั้งหมดที่คุณทำงานด้วย

  1. เยี่ยมชม บัญชี Google หน้าลงทะเบียนและทำงานผ่านวิซาร์ดเพื่อสร้างบัญชี Google ฟรีของคุณ

  2. เมื่อคุณมีรหัสบัญชีและรหัสผ่านของคุณแล้วให้เชื่อมต่อกับ Google Drive และลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google ใหม่ของคุณ

  3. ในการจัดระเบียบสเปรดชีตหลายชุดให้อยู่ในโฟลเดอร์เดียวให้เลือก ใหม่ ที่ด้านซ้ายบนของหน้าต่าง Google Drive จากนั้นเลือก โฟลเดอร์. การใช้โฟลเดอร์เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดระเบียบสเปรดชีต Google ชีตทั้งหมดของคุณภายใน Google ไดรฟ์

    หากคุณเพิ่มสเปรดชีตใหม่ในบัญชี Google Drive หลักของคุณสเปรดชีตจะวางไว้นอกโฟลเดอร์ทั้งหมด เมื่อคุณสะสมไฟล์จำนวนมากไว้ที่นั่นสเปรดชีตเหล่านั้นอาจหาได้ยาก คุณควรจัดระเบียบสเปรดชีตภายในโฟลเดอร์ในบัญชี Google Drive ของคุณเสมอ


วิธีสร้างสเปรดชีตใน Google ชีต

คุณสามารถสร้างสเปรดชีตใหม่ใน Google ชีตได้ XNUMX วิธี: สร้างสเปรดชีตเปล่าหรือเริ่มต้นด้วยเทมเพลตเพื่อประหยัดเวลา ไม่ว่าคุณจะใช้วิธีใดในการสร้างสเปรดชีตใหม่ระบบจะเปิดหน้าต่างใหม่ซึ่งคุณสามารถเริ่มทำงานในเอกสารได้

การสร้าง Black Spreadsheet

วิธีแรกในการสร้างสเปรดชีตเปล่าใน Google ชีตคือการเลือก ใหม่ ที่มุมบนซ้ายของหน้าต่าง Google Drive จากนั้นเลือก สเปรดชีตเปล่า.

หรือคลิกขวาที่ใดก็ได้ภายในโฟลเดอร์จากนั้นเลือก Google เอกสาร > สเปรดชีตเปล่า.

การใช้เทมเพลตสเปรดชีต

เพื่อประหยัดเวลาคุณสามารถเริ่มต้นด้วยเทมเพลตสเปรดชีต ในการดำเนินการนี้ให้เลือก ใหม่ > Google เอกสาร > จากเทมเพลต เพื่อเปิดแกลเลอรีเทมเพลตซึ่งคุณสามารถเลือกสเปรดชีตที่จัดรูปแบบไว้ล่วงหน้าเพื่อเริ่มต้นได้

เทมเพลตที่จัดรูปแบบไว้ล่วงหน้าประกอบด้วย:

  • ปฏิทิน
  • รายการสิ่งที่ต้องทำ
  • งบประมาณ
  • นักวางแผนการเดินทางและงานแต่งงาน
  • ใบบันทึกเวลา
  • งบการเงิน
  • มากกว่านี้มาก

คุณยังสามารถสร้างเทมเพลต Google ชีตของคุณเองได้


วิธีแก้ไขข้อมูล Google ชีต

การแก้ไขข้อมูลในสเปรดชีต Google ชีตทำได้ง่ายมาก อย่างไรก็ตามมีเคล็ดลับสำคัญบางประการที่ควรทราบ เคล็ดลับเหล่านี้รวมถึงวิธีแก้ไขข้อมูลเซลล์และวิธีเพิ่มหรือลบแถวและคอลัมน์การเพิ่มแผ่นงานใหม่และการเพิ่มแผนภูมิ

  1. แก้ไขเซลล์: เลือกเซลล์ใดก็ได้และเริ่มพิมพ์เพื่อป้อนข้อมูล หากต้องการแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่แล้วในเซลล์ให้ดับเบิลคลิกที่ช่องแล้ววางเคอร์เซอร์ในตำแหน่งที่คุณต้องการแก้ไข

  2. ย้ายเซลล์: หากต้องการย้ายหลายเซลล์ให้เลือกเซลล์แรกแล้วลากไปที่ด้านล่างสุดของช่วงที่คุณต้องการคัดลอก กด CTRL + C เพื่อคัดลอกเซลล์ที่ไฮไลต์ คุณจะเห็นเส้นประสีน้ำเงินปรากฏรอบช่วงของเซลล์ เลือกเซลล์อื่นที่คุณต้องการวางช่วงแล้วกด CTRL + V เพื่อวาง

    บน Mac ให้กด คำสั่ง แทน Control.

  3. แทรกแถวหรือคอลัมน์: ในการเพิ่มหรือลบคอลัมน์หรือแถวให้คลิกขวาที่ตัวเลขหรือตัวอักษรของแถวหรือคอลัมน์ที่คุณต้องการเพิ่มหรือลบจากนั้นเลือกหนึ่งในตัวเลือกต่อไปนี้:

    • ลบแถว or ลบคอลัมน์: ลบแถวหรือคอลัมน์และเลื่อนเซลล์ที่เหลือขึ้นหรือไปทางซ้ายเพื่อเติมช่องว่าง
    • แทรก 1 ด้านบน or แทรก 1 ด้านล่าง: แทรกแถวใหม่ด้านบนหรือด้านล่างแถวที่คุณเลือก
    • แทรก 2 ด้านซ้าย or แทรก 1 ขวา: แทรกคอลัมน์ใหม่ทางซ้ายหรือขวาของคอลัมน์ที่คุณเลือก

    หากคุณเลือกหลายเซลล์หรือหลายคอลัมน์ตัวเลือกในการแทรกหรือลบคอลัมน์หรือแถวจะเปลี่ยนไปเพื่อลบหรือแทรกจำนวนคอลัมน์หรือแถวที่คุณไฮไลต์ไว้

  4. เพิ่มแผ่นงานใหม่: คุณสามารถเพิ่มแผ่นงานใหม่ในไฟล์สเปรดชีต Google ชีตได้โดยเลือกไฟล์ + ไอคอนที่มุมล่างซ้ายของหน้าต่าง เพื่อเพิ่มแท็บแผ่นงานใหม่ที่ด้านล่าง

    คุณสามารถเปลี่ยนชื่อแผ่นงานใหม่ได้โดยเลือกลูกศรลงทางด้านขวาของชื่อแท็บแผ่นงานแล้วเลือก ตั้งชื่อใหม่.

  5. เพิ่มแผนภูมิและกราฟ: คุณสามารถเพิ่มแผนภูมิหรือกราฟลงในสเปรดชีตของคุณได้โดยไฮไลต์ช่วงของเซลล์ที่คุณต้องการสร้างแผนภูมิจากนั้นเลือก แทรกแผนภูมิ ในริบบิ้น Google ชีตจะเลือกประเภทของแผนภูมิที่เหมาะสมกับข้อมูลที่คุณเลือกโดยอัตโนมัติ แต่คุณสามารถเลือกได้ สามจุด ที่มุมขวาบนของแผนภูมิเพื่อเปลี่ยนแปลงและแก้ไขแผนภูมิ


การใช้สูตรใน Google ชีต

ใน Google ชีตคุณสามารถเข้าถึงไลบรารีของฟังก์ชันสเปรดชีตซึ่งมีมากมายพอ ๆ กับทุกสิ่งที่คุณจะพบใน Microsoft Excel

เมื่อใช้ฟังก์ชัน Google ชีตคุณสามารถเฉลี่ยทั้งแถวหรือคอลัมน์ของเซลล์ค้นหาค่าสูงสุดหรือต่ำสุดหรือแม้แต่นำเข้าข้อมูลจากหน้าเว็บ

  1. หากต้องการแทรกสูตรในสเปรดชีต Google ชีตให้พิมพ์ = (เครื่องหมายเท่ากับ) เมื่อคุณเริ่มพิมพ์ชื่อของฟังก์ชันคุณจะเห็นรายการแบบเลื่อนลงของฟังก์ชันทั้งหมดที่มีอยู่ซึ่งขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเหล่านั้น

    คุณจะเห็นคำจำกัดความว่าฟังก์ชันแรกทำหน้าที่อะไร หากต้องการดูคำจำกัดความของคำอื่นให้วางเมาส์เหนือชื่อด้วยตัวชี้เมาส์

  2. เมื่อคุณพิมพ์วงเล็บเปิดแรกสำหรับฟังก์ชันคุณจะเห็นรายการพารามิเตอร์สำหรับฟังก์ชันนั้นและคำอธิบาย

  3. เมื่อคุณพิมพ์วงเล็บปิดสำหรับฟังก์ชันแล้วให้กด เข้าสู่จากนั้นคุณจะเห็นผลลัพธ์ของฟังก์ชันนั้นปรากฏในเซลล์


วิธีแชร์สเปรดชีต

เมื่อคุณสร้างสเปรดชีตแรกแล้วคุณอาจต้องการแบ่งปันกับผู้อื่น วิธีแชร์สเปรดชีต Google ชีตมีดังนี้

  1. หากคุณเปิดสเปรดชีตอยู่แล้วให้เลือก เนื้อไม่มีมัน > เเชร์.

    อีกวิธีหนึ่งในการแชร์สเปรดชีตใน Google ชีตคือคลิกขวาที่ไฟล์สเปรดชีตใน Google ไดรฟ์จากนั้นเลือก เเชร์.

  2. Google ชีต แบ่งปันกับคนอื่น ๆ หน้าต่างจะเปิดขึ้น หากคุณไม่ต้องการตั้งชื่อที่อยู่อีเมลเฉพาะเพื่อแชร์สเปรดชีตด้วยให้เลือก คัดลอกลิงค์. ตัวเลือกนี้ช่วยให้คุณสามารถระบุลิงก์ไปยังสเปรดชีตทางอีเมลข้อความโต้ตอบแบบทันทีหรือที่อื่น ๆ

    หากคุณปล่อยให้การตั้งค่าเริ่มต้นสำหรับการแชร์ทุกคนที่มีลิงก์ไปยังสเปรดชีตจะสามารถดูได้ หากข้อมูลมีความละเอียดอ่อนหรือคุณต้องการเก็บไว้เป็นส่วนตัวการเปลี่ยนการตั้งค่านี้จะดีกว่าและแชร์สเปรดชีตกับบางคน

  3. หากต้องการตั้งค่าสเปรดชีตเป็นแบบส่วนตัวและแชร์เฉพาะกับบางคนให้เลือก ลูกศรแบบเลื่อนลง ติด สามารถดูจากนั้นเลือก ปิด - เฉพาะบางคนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้.

  4. จากนั้นในส่วนผู้คนให้พิมพ์ที่อยู่อีเมลของบุคคลที่คุณต้องการแชร์สเปรดชีตด้วย เลือกไฟล์ ลูกศรแบบเลื่อนลง ถัดจากไอคอนปากกาแล้วเลือกสิ่งที่ผู้ใช้ที่แชร์สามารถทำกับสเปรดชีตได้

    • แก้ไขได้: ผู้รับสามารถดูแก้ไขและแสดงความคิดเห็นในสเปรดชีตได้
    • สามารถดู: บุคคลนั้นสามารถอ่านสเปรดชีต แต่ไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ
    • สามารถแสดงความคิดเห็น: ผู้ทำงานร่วมกันสามารถอ่านและแสดงความคิดเห็นได้

  5. คลิก ส่ง เพื่อบันทึกการตั้งค่าสิทธิ์และส่งคำเชิญ

  6. เมื่อคุณแชร์สเปรดชีต Google ชีตจะส่งอีเมลถึงทุกคนที่คุณแชร์แผ่นงานด้วยและรวมลิงก์ที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้