วิธีใช้ Google Keep

Google Keep เป็นแอปจดบันทึกฟรีของ Google ที่ช่วยให้พิมพ์เขียนตามคำบอกวาดหรือถ่ายภาพเพื่อสร้างบันทึกได้อย่างง่ายดาย แอปเวอร์ชันเดสก์ท็อป Android และ iOS ของ Keep จะซิงโครไนซ์อย่างราบรื่นเพื่อให้สามารถเข้าถึงบันทึกย่อของคุณได้ในทุกอุปกรณ์

แอป Google Keep มีลักษณะและการทำงานเกือบเหมือนกันทั้งในแอป Android และ iOS ครั้งเดียวที่มีความแตกต่างระหว่างการทำงานของแอปบนอุปกรณ์เหล่านี้คือเมื่อคุณโต้ตอบกับซอฟต์แวร์ของโทรศัพท์เช่นการบันทึกบุ๊กมาร์กไปที่ Keep คำแนะนำสำหรับแอปเวอร์ชันเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เฉพาะตามต้องการมีดังนี้


เริ่มต้นใช้งาน Google Keep

Keep พร้อมใช้งานเป็นแอปหรือคุณสามารถเข้าถึง Google Keep บนเดสก์ท็อปโดยใช้ไซต์ของ Keep หากคุณเป็นผู้ใช้ Chrome คุณอาจต้องการคว้าส่วนขยายของ Chrome เพื่อให้ง่ายต่อการบันทึกบุ๊กมาร์กเมื่อคุณท่องเว็บซึ่งเราจะพูดถึงในภายหลัง เมื่อคุณดาวน์โหลดแอปหรืออยู่ในหน้า Keep บนเดสก์ท็อประบบจะขอให้คุณป้อนข้อมูลบัญชี Google ของคุณ

Google Keep แอป Android Google Keep iOS App


วิธีใช้ Google Keep

คุณสามารถเลือกค่ากำหนดสำหรับวิธีการมีส่วนร่วมและลักษณะที่ Google Keep ปรากฏในเมนูการตั้งค่า

  1. บนเดสก์ท็อปให้ค้นหา การตั้งค่า โดยเลือกเฟืองที่ด้านบนของหน้าจอ

  2. บนมือถือค้นหาการตั้งค่าโดยแตะเส้นแนวนอนสามเส้นที่ด้านบนซ้ายของหน้าจอ ควบคุมวิธีที่โน้ตปรากฏเวลาสำหรับการเตือนความจำและดูว่าคุณเห็นภาพในบุ๊กมาร์กที่มีลิงก์ที่สมบูรณ์หรือไม่

  3. ในการสร้างบันทึกแรกของคุณให้เลือก จดบันทึก ในกล่องสี่เหลี่ยมบนหน้าต่างหน้าจอ Keep เริ่มพิมพ์หรือขยายไฟล์ + ที่ด้านล่างของโน้ตเพื่อถ่ายภาพเลือกภาพวาดหรือกำหนดโน้ตของคุณ 

    เมื่อคุณสร้างบันทึกแรกแล้ว Keep จะบันทึกโน้ตของคุณโดยอัตโนมัติ คุณสามารถเพิ่มรูปภาพการบันทึกภาพวาดหรือข้อความอื่น ๆ ลงในบันทึกย่อของคุณหรือสร้างบันทึกใหม่ได้

  4. ใช้ป้ายกำกับและสีเพื่อช่วยคุณจัดระเบียบบันทึกย่อของคุณ คุณสามารถสร้างป้ายกำกับต่างๆได้มากถึง 50 ป้ายเพื่อจัดระเบียบโน้ตของคุณและโน้ตเดียวยังสามารถมีป้ายกำกับได้หลายป้าย

    ในเวอร์ชันเดสก์ท็อปให้เลือกโน้ตที่คุณต้องการติดป้ายกำกับเลือกเมนูสามจุดที่ด้านขวาบนแล้วเลือก เพิ่มป้ายกำกับ or เปลี่ยนฉลากถ้ามี พิมพ์ชื่อป้ายกำกับที่คุณต้องการสร้าง

    คุณยังสามารถเลือกไอคอนจานสีเพื่อดูหน้าต่างป๊อปอัปของสี

  5. เพิ่มป้ายกำกับในโน้ตในแอพ Keep โดยเลือกจุดสามจุดที่ด้านล่างขวาของหน้าจอเพื่อดูตัวเลือกป้ายกำกับ

    เมื่อใดก็ตามที่คุณสร้างบันทึกใหม่ให้พิมพ์ # และเริ่มพิมพ์ตัวอักษรของป้ายกำกับสำหรับโน้ตจากนั้น Keep จะแสดงรายการป้ายกำกับของคุณที่ตรงกัน เลือกฉลากที่คุณต้องการ

  6. Keep จะเพิ่มบันทึกล่าสุดที่สร้างไว้ที่ด้านบนของพื้นที่ทำงาน Keep โดยอัตโนมัติ หากคุณมีรายการสิ่งที่ต้องทำที่กำลังทำงานอยู่ซึ่งคุณต้องการให้ปรากฏอยู่ด้านบนเสมอคุณสามารถตรึงโน้ตเพื่อให้บันทึกย่ออื่น ๆ ทั้งหมดอยู่ข้างหลัง เลือกหมุดตรึงโน้ตที่ด้านบนของเดสก์ท็อปของคุณ หากต้องการเลิกตรึงโน้ตเพียงคลิกหรือแตะที่รูปหมุด

    คุณสามารถทำสิ่งนี้สำหรับโน้ตได้มากเท่าที่คุณต้องการเพื่อให้อยู่ด้านบน

  7. หากมีโน้ตที่คุณไม่ต้องการเห็นบนเดสก์ท็อป แต่ยังต้องการคุณสามารถเก็บโน้ตได้ โน้ตยังอยู่ใน Keep แต่คุณจะไม่สามารถเห็นโน้ตบนเดสก์ท็อปของคุณได้ บันทึกที่จัดเก็บจะปรากฏในการค้นหาคำหลัก

    คุณสามารถดูบันทึกที่เก็บถาวรทั้งหมดของคุณได้ในคราวเดียวโดยเลือกเก็บถาวรจากเมนู Keep โดยแตะเส้นแนวนอนสามเส้นที่ด้านซ้ายบนของเวอร์ชันเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่ หากต้องการลบโน้ตออกจากที่เก็บถาวรเพียงแค่เลือกปุ่มเก็บถาวรอีกครั้ง

  8. หากคุณวาดโน้ตหรือสร้างโน้ตภาพถ่าย Keep จะใช้ Optical Character Recognition (OCR) เพื่อเปลี่ยนคำใด ๆ ในภาพให้เป็นข้อความ ในการเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้บนอุปกรณ์มือถือของคุณให้เลือกภาพถ่ายเลือกไฟล์ สามจุด ที่ด้านขวาบนของหน้าจอจากนั้นเลือก หยิบข้อความรูปภาพ. ในเวอร์ชันเดสก์ท็อปจุดสามจุดจะอยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ 

  9. ไอคอนสไตลัสใน Google Keep ทำงานบนเดสก์ท็อปโดยใช้เมาส์อุปกรณ์เคลื่อนที่และแท็บเล็ตโดยใช้นิ้วหรือสไตลัส คุณสามารถปรับแต่งสีและสลับระหว่างปากกามาร์กเกอร์หรือปากกาเน้นข้อความได้ คุณยังสามารถเลือกยางลบเพื่อเริ่มต้นใหม่ได้ เข้าถึงสไตลัสบนเดสก์ท็อปโดยเลือกจุดแนวตั้งสามจุดที่ด้านล่างของโน้ตแล้วเลือก เพิ่มรูปวาด. บนอุปกรณ์มือถือเลือกไฟล์ + ลงชื่อที่ด้านล่างของบันทึก

    คุณยังสามารถใช้สไตลัสเพื่อจดบันทึกและใช้แอพเพื่อถอดเสียงบันทึกเป็นข้อความได้ด้วย หยิบข้อความรูปภาพ.

  10. เปลี่ยนบันทึกย่อเป็นรายการตรวจสอบโดยเลือกเครื่องหมายบวกที่ด้านล่างของหน้าจอและเลือก แสดงช่องทำเครื่องหมาย. เมื่อคุณทำเครื่องหมายรายการว่าเสร็จแล้ว Keep จะย้ายรายการไปที่ด้านล่างของบันทึกย่อโดยมีเส้นขีดขวางเพื่อให้คุณสามารถดูงานที่เสร็จสมบูรณ์ได้ 

  11. Keep ช่วยให้คุณสามารถแชร์บันทึกย่อกับผู้ติดต่อซิงค์การอัปเดตหรือการเพิ่มเติมใด ๆ กับทีมผู้ทำงานร่วมกันโดยอัตโนมัติ ในการแบ่งปันบันทึกให้เลือก ผู้ประสานงาน ที่ด้านล่างของบันทึกและป้อนที่อยู่อีเมลของผู้ทำงานร่วมกัน ในแอพให้เลือกปุ่มสามปุ่มที่ด้านล่างของหน้าจอเลือก ผู้ร่วมมือและป้อนที่อยู่อีเมลของผู้ทำงานร่วมกัน

  12. Google Keep ทำงานร่วมกับ Google ปฏิทินและ Google แผนที่ กำหนดวันที่ครบกำหนดให้กับโน้ต Google Keep โดยเลือกการเตือนกระดิ่งที่ด้านล่างของโน้ตในเวอร์ชันเดสก์ท็อปและเพิ่มวันที่และเวลา เสียงกระดิ่งเตือนอยู่ที่ด้านบนของแอพมือถือ

    คุณยังสามารถสร้างการแจ้งเตือนตามตำแหน่งเพื่อให้ Keep ส่งการแจ้งเตือนตามตำแหน่งเมื่อใดก็ตามที่คุณอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่คุณกำหนด ต้องเปิดบริการตำแหน่งบนอุปกรณ์ของคุณเพื่อให้สามารถใช้งานได้ การแจ้งเตือนตามตำแหน่งจะมีประโยชน์เมื่อทำธุระหรือช่วยให้คุณจำสิ่งที่คุณต้องการจากร้านขายของชำ 

  13. คุณสามารถคัดลอกบันทึก Keep ไปยังเอกสารโดยคัดลอกไปยัง Google เอกสาร เลือกจุดสามจุดที่ด้านล่างของโน้ตแล้วเลือก คัดลอกไปที่ Google เอกสาร. หากต้องการเปิด Google Doc ที่ด้านล่างซ้ายของหน้าต่างให้เลือก เปิดเอกสาร.

    หากคุณต้องการพิมพ์บันทึก Keep ให้คัดลอกบันทึกไปยัง Google Doc แล้วพิมพ์เอกสาร

  14. ในแอป Keep ไฟล์ ส่ง นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อคัดลอกบันทึกส่งบันทึกไปยังที่อยู่อีเมล Dropbox ข้อความโซเชียลมีเดีย Trello หรือแอปอื่น ๆ ที่คุณมีในอุปกรณ์ของคุณ เลือกจุดแนวตั้งสามจุดที่ด้านล่างของหน้าจอ เลือก ส่ง และเลือกการกระทำหรือแอปที่จะแชร์ เมื่อคุณส่งหรือแชร์โน้ตโน้ตจะยังคงอยู่ใน Keep

    บนเดสก์ท็อปตัวเลือกเดียวคือคัดลอกไปที่ Google เอกสาร


ใช้ Keep เพื่อบันทึกบุ๊กมาร์กจากเว็บ

ส่วนขยาย Google Keep Chrome เพิ่มไอคอน Keep ที่ด้านบนของเบราว์เซอร์ของคุณ เมื่อคุณอยู่บนหน้าเว็บที่คุณต้องการบันทึกให้คลิกไอคอน Keep จากนั้น Keep จะสร้างบุ๊กมาร์กใหม่ของเพจ Keep จะคัดลอกข้อความที่คุณไฮไลต์จากหน้าเว็บในบันทึกเดียวกัน คุณสามารถคัดลอกข้อความจากบทความต่อไปได้โดยคลิกปุ่ม Keep และ Keep จะยังคงเพิ่มข้อความที่คุณไฮไลต์ลงในบันทึกย่อเดียวกัน

ใน Android ให้ส่งบุ๊กมาร์กไปที่ Google Keep โดยเลือกจุดสามจุดที่ด้านบนของหน้าเว็บที่คุณต้องการบันทึกและเลือก แบ่งปันลิงก์. เลือก เก็บ จากแอพที่ปรากฏ

บน iOS ให้เลือกไฟล์ เเชร์ ขณะไปที่หน้าเว็บที่คุณต้องการบันทึกและเลือก เก็บ. Keep จะสร้างบันทึกโดยอัตโนมัติ หาก Google Keep ไม่ปรากฏเป็นตัวเลือกให้เลือก เพิ่ม และเพิ่ม Google Keep ในรายการตัวเลือก


การซิงค์: อัตโนมัติในทุกอุปกรณ์

ข้อมูล Google Keep จะซิงค์กับระบบคลาวด์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต Keep ยังคงใช้งานแบบออฟไลน์ได้ แต่โน้ตใหม่หรือการแก้ไขโน้ตที่มีอยู่จะไม่ซิงค์จนกว่าคุณจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 

การซิงค์เป็นไปโดยอัตโนมัติไม่ว่าคุณจะใช้อุปกรณ์ใดในการเข้าถึง Keep หากต้องการเปิดบันทึก Keep ของคุณบนอุปกรณ์ใด ๆ เพียงลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ