วิธีใช้ Problem Steps Recorder ใน Windows

Steps Recorder เป็นเครื่องมือที่มีอยู่ใน Windows เวอร์ชันใหม่กว่าซึ่งจะช่วยคุณจัดทำเอกสารปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้คนอื่นช่วยคุณแก้ไขปัญหาและค้นหาว่ามีอะไรผิดปกติ

ด้วย Steps Recorder เดิมเรียกว่า Problem Steps Recorder หรือ PSR การบันทึกจะเกิดขึ้นจากการกระทำที่คุณทำบนคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งคุณสามารถส่งไปยังบุคคลหรือกลุ่มที่ช่วยคุณแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ของคุณได้

การบันทึกเป็นเรื่องง่ายมากซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เครื่องมือนี้มีค่ามาก มีโปรแกรมอื่น ๆ ที่สามารถบันทึกหน้าจอของคุณได้ แต่ Microsoft ทำให้กระบวนการนี้ง่ายและเฉพาะเจาะจงสำหรับการช่วยเหลือปัญหา

โปรแกรมนี้ทำงานใน Windows 10, Windows 8 และ Windows 7


วิธีใช้เครื่องบันทึกขั้นตอน

  1. เปิดเมนูเริ่มหรือกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (WIN + R หรือด้วย Power User Menu ใน Windows 10/8)

  2. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้เพื่อเปิด Steps Recorder ทันที:

    PSR

    นี่เป็นโปรแกรมรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็กผิดปกติและมักปรากฏใกล้ด้านบนของหน้าจอ อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะพลาดขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเปิดและรันบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

  3. ปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่นอกเหนือจาก Steps Recorder

    เครื่องมือนี้จะสร้างภาพหน้าจอของสิ่งที่อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณและรวมภาพเหล่านั้นไว้ในการบันทึกที่คุณบันทึกแล้วส่งออกเพื่อรับการสนับสนุน โปรแกรมเปิดที่ไม่เกี่ยวข้องในภาพหน้าจออาจทำให้เสียสมาธิ

  4. ก่อนที่คุณจะเริ่มการบันทึกให้นึกถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างประเด็นที่คุณกำลังพยายามแสดงให้เห็น

    ตัวอย่างเช่นหากคุณเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาดเมื่อบันทึกเอกสาร Microsoft Word ใหม่คุณต้องแน่ใจว่าคุณพร้อมที่จะเปิด Word พิมพ์คำสองสามคำไปที่เมนูบันทึกเอกสารจากนั้น หวังว่าจะเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาดปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

    กล่าวอีกนัยหนึ่งคุณควรเตรียมพร้อมที่จะทำซ้ำปัญหาที่คุณพบอย่างถูกต้องเพื่อให้ตัวบันทึกขั้นตอนสามารถดำเนินการได้

  5. เลือก เริ่มบันทึก.

    อีกวิธีในการเริ่มบันทึกคือการใช้ไฟล์ Alt + A ปุ่มลัดบนแป้นพิมพ์ของคุณ แต่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อโปรแกรม "ใช้งานอยู่" (กล่าวคือเป็นโปรแกรมสุดท้ายที่คุณคลิก)

    ตอนนี้ตัวบันทึกขั้นตอนจะบันทึกข้อมูลและจับภาพหน้าจอทุกครั้งที่คุณดำเนินการเสร็จสิ้นเช่นการคลิกเมาส์การแตะนิ้วการเปิดหรือปิดโปรแกรมเป็นต้น

    คุณสามารถบอกได้ว่ากำลังบันทึกเมื่อปุ่มเริ่มบันทึกเปลี่ยนเป็นปุ่มหยุดบันทึกชั่วคราว

  6. ทำตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อแสดงปัญหาที่คุณพบ

    หากคุณต้องการหยุดการบันทึกชั่วคราวด้วยเหตุผลบางประการให้เลือก หยุดบันทึกชั่วคราว. ใช้ บันทึกต่อ ดำเนินการต่อโดยไม่หยุดเต็มที่

    ในระหว่างการบันทึกคุณยังสามารถกดปุ่ม เพิ่มความเห็น ปุ่มเพื่อเน้นส่วนบนหน้าจอของคุณและเพิ่มความคิดเห็นด้วยตนเอง สิ่งนี้มีประโยชน์มากหากคุณต้องการชี้ให้เห็นบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจงที่เกิดขึ้นบนหน้าจอให้กับบุคคลที่ช่วยเหลือคุณ

  7. เลือก หยุดบันทึก เพื่อเลิกบันทึกการกระทำของคุณ

  8. เมื่อหยุดแล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ของการบันทึกในรายงานที่ปรากฏใต้หน้าต่างตัวบันทึกขั้นตอนเดิม

    ในเวอร์ชันแรก ๆ ของเครื่องมือนี้คุณอาจได้รับแจ้งให้บันทึกขั้นตอนที่บันทึกไว้ก่อน ถ้าเป็นเช่นนั้นใน ชื่อไฟล์: กล่องข้อความบนหน้าต่างบันทึกเป็นที่ปรากฏขึ้นให้ตั้งชื่อรายการบันทึกนี้จากนั้นกดปุ่ม บันทึก ปุ่ม. ข้ามไปขั้นตอนที่ 10

  9. สมมติว่าการบันทึกดูมีประโยชน์และคุณไม่เห็นอะไรที่ละเอียดอ่อนในภาพหน้าจอเช่นรหัสผ่านหรือข้อมูลการชำระเงินก็ถึงเวลาบันทึกการบันทึก

    เลือก บันทึก แล้วใน ชื่อไฟล์: กล่องข้อความบนหน้าต่างบันทึกเป็นที่ปรากฏขึ้นถัดไปตั้งชื่อการบันทึกจากนั้นเลือก บันทึก.

    ไฟล์ ZIP เดียวที่มีข้อมูลทั้งหมดที่บันทึกโดย Steps Recorder จะถูกสร้างและบันทึกลงในเดสก์ท็อปของคุณเว้นแต่คุณจะเลือกตำแหน่งอื่น

  10. ตอนนี้คุณสามารถปิดโปรแกรมได้

สิ่งเดียวที่ต้องทำคือรับไฟล์ที่คุณบันทึกไปยังบุคคลหรือกลุ่มที่ช่วยคุณแก้ปัญหาของคุณ

ขึ้นอยู่กับว่าใครกำลังช่วยคุณ (และปัญหาที่คุณพบในตอนนี้) ตัวเลือกในการส่งไฟล์ Steps Recorder อาจรวมถึง:

  • แนบไปกับอีเมลและส่งไปยังฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคเพื่อนผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ของคุณ ฯลฯ
  • คัดลอกไฟล์ไปยังเครือข่ายแชร์หรือแฟลชไดรฟ์
  • แนบไปกับโพสต์ในฟอรัมและขอความช่วยเหลือ
  • อัปโหลดไฟล์ไปยังบริการแชร์ไฟล์และลิงก์ไปยังไฟล์เมื่อขอความช่วยเหลือทางออนไลน์

ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึกขั้นตอน

หากคุณกำลังวางแผนการบันทึกที่ซับซ้อนหรือมีความยาว (โดยเฉพาะคลิก / แตะมากกว่า 25 ครั้งหรือการกระทำบนแป้นพิมพ์) ให้ลองเพิ่มจำนวนภาพหน้าจอที่จะบันทึก

คุณสามารถทำได้โดยเลือกลูกศรลงถัดจากเครื่องหมายคำถาม ไปที่ การตั้งค่า และเปลี่ยน จำนวนการจับภาพหน้าจอล่าสุดเพื่อจัดเก็บ จากค่าเริ่มต้น 25 ไปจนถึงตัวเลขที่สูงกว่าที่คุณคิดว่าคุณอาจต้องการ