ไฟล์ PDF คืออะไร (และวิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ PDF คือไฟล์ Portable Document Format
  • เปิดไฟล์ด้วย Adobe Reader, SumatraPDF, เบราว์เซอร์หรือโปรแกรมอ่าน PDF อื่น
  • แปลงเป็น DOCX, XLSX, JPG, PNG และอื่น ๆ ด้วย EasyPDF.com หรือตัวแปลงเอกสาร

บทความนี้จะอธิบายว่า PDF คืออะไรวิธีเปิดไฟล์วิธีต่างๆทั้งหมดที่คุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นเช่นรูปภาพหรือไฟล์ที่แก้ไขได้ซึ่งคุณสามารถใช้ใน Word หรือ Excel และวิธีการป้องกันรหัสผ่านหรือลบรหัสผ่าน


ไฟล์ PDF คืออะไร?

พัฒนาโดย Adobe ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. PDF เป็นไฟล์ Portable Document Format

ไฟล์ PDF สามารถมีได้ไม่เพียง แต่รูปภาพและข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปุ่มแบบโต้ตอบไฮเปอร์ลิงก์แบบอักษรในตัววิดีโอและอื่น ๆ อีกมากมาย

คุณมักจะเห็นคู่มือผลิตภัณฑ์ eBooks ใบปลิวใบสมัครงานเอกสารสแกนโบรชัวร์และเอกสารอื่น ๆ ทุกประเภทในรูปแบบ PDF สามารถบันทึกหน้าเว็บเป็น PDF ในรูปแบบเต็มเพื่อใช้อ้างอิงในภายหลังได้

เนื่องจาก PDF ไม่ได้อาศัยซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นหรือบนระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดแวร์ใด ๆ โดยเฉพาะจึงมีลักษณะเหมือนกันไม่ว่าจะเปิดบนอุปกรณ์ใดก็ตาม


วิธีการเปิดไฟล์ PDF

คนส่วนใหญ่มุ่งตรงไปที่ Adobe Acrobat Reader เมื่อต้องการเปิด PDF Adobe ได้สร้างมาตรฐาน PDF และโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมอ่าน PDF ฟรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ใช้งานได้ดีอย่างสมบูรณ์ แต่เราพบว่าเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างป่องพร้อมคุณสมบัติมากมายที่คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้หรือไม่ต้องการใช้

เว็บเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่เช่น Chrome และ Firefox สามารถเปิด PDF ได้เอง คุณอาจหรือไม่จำเป็นต้องมีส่วนเสริมหรือส่วนขยายในการทำ แต่ก็ค่อนข้างสะดวกที่จะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณคลิกลิงก์ PDF ออนไลน์

เราขอแนะนำ SumatraPDF, Slim PDF Reader หรือ MuPDF หากคุณต้องการบางสิ่งที่มีคุณสมบัติเพิ่มเติมเล็กน้อย ทั้งสามคนฟรี ดูรายชื่อโปรแกรมอ่าน PDF ฟรีที่ดีที่สุดสำหรับตัวเลือกเพิ่มเติม


วิธีแก้ไขไฟล์ PDF

Adobe Acrobat เป็นโปรแกรมแก้ไข PDF ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ Microsoft Word ก็จะทำเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมแก้ไข PDF อื่น ๆ เช่น PhantomPDF และ Nitro Pro เป็นต้น

PDFescape, DocHub และ PDF Buddy เป็นเครื่องมือแก้ไข PDF ออนไลน์ที่ใช้งานได้ฟรีซึ่งช่วยให้กรอกแบบฟอร์มได้ง่ายเช่นเดียวกับที่คุณเห็นในใบสมัครงานหรือแบบฟอร์มภาษีในบางครั้ง เพียงอัปโหลด PDF ของคุณไปยังเว็บไซต์เพื่อทำสิ่งต่างๆเช่นแทรกรูปภาพข้อความลายเซ็นลิงก์และอื่น ๆ จากนั้นดาวน์โหลดกลับมายังคอมพิวเตอร์ของคุณในรูปแบบ PDF

โปรแกรมแก้ไข PDF ออนไลน์ที่คล้ายกันที่เรียกว่า Fill นั้นยอดเยี่ยมหากคุณเพียงแค่เพิ่มลายเซ็นลงใน PDF นอกจากนี้ยังรองรับการรวมช่องทำเครื่องหมายวันที่และข้อความปกติ แต่คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความที่มีอยู่ได้ด้วยหรือกรอกแบบฟอร์มได้อย่างง่ายดาย

ดูรายการเครื่องมือแก้ไข PDF ฟรีที่ดีที่สุดของเราสำหรับคอลเล็กชันโปรแกรมแก้ไข PDF ที่อัปเดตเป็นประจำหากคุณต้องการสิ่งที่มากกว่าการกรอกแบบฟอร์มเช่นการเพิ่มหรือลบข้อความหรือรูปภาพจาก PDF ของคุณ

โปรแกรมแก้ไข PDF Sejda

หากคุณต้องการแยกส่วนของไฟล์ PDF เป็นของตัวเองหรือแยกไฟล์ PDF ออกเป็นเอกสารหลาย ๆ ชุดมีหลายวิธีในการดึงไฟล์นั้นออก ดูเครื่องมือและวิธีการแยก PDF ที่ดีที่สุดของเราสำหรับความช่วยเหลือทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อให้เสร็จสิ้น


วิธีการแปลงไฟล์ PDF

คนส่วนใหญ่ที่ต้องการแปลงไฟล์ PDF เป็นรูปแบบอื่นสนใจที่จะทำเช่นนั้นเพื่อให้สามารถแก้ไขเนื้อหาของ PDF ได้ การแปลง PDF หมายความว่าไฟล์นั้นจะไม่เป็น. PDF อีกต่อไปและจะเปิดในโปรแกรมอื่นที่ไม่ใช่โปรแกรมอ่าน PDF แทน

ตัวอย่างเช่นการแปลง PDF เป็นไฟล์ Microsoft Word (DOC และ DOCX) ช่วยให้คุณเปิดไฟล์ได้ไม่เพียง แต่ใน Word เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโปรแกรมแก้ไขเอกสารอื่น ๆ เช่น OpenOffice และ LibreOffice การใช้โปรแกรมประเภทนี้เพื่อแก้ไข PDF ที่แปลงแล้วน่าจะเป็นสิ่งที่สะดวกสบายกว่ามากเมื่อเทียบกับโปรแกรมแก้ไข PDF ที่ไม่คุ้นเคย

หากคุณต้องการให้ไฟล์ที่ไม่ใช่ PDF เป็นไฟล์. PDF คุณสามารถใช้โปรแกรมสร้าง PDF ได้ เครื่องมือประเภทนี้สามารถนำสิ่งต่างๆเช่นรูปภาพ eBooks และเอกสาร Microsoft Word และส่งออกเป็น PDF ซึ่งทำให้สามารถเปิดใน PDF หรือโปรแกรมอ่าน eBook ได้

การบันทึกหรือส่งออกจากบางรูปแบบเป็น PDF สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมสร้าง PDF ฟรี บางเครื่องใช้เป็นเครื่องพิมพ์ PDF ด้วยซ้ำทำให้คุณสามารถ "พิมพ์" ไฟล์ใดก็ได้ไปยังไฟล์. PDF ในความเป็นจริงมันเป็นเพียงวิธีง่ายๆในการแปลงทุกอย่างเป็น PDF ดูวิธีการพิมพ์เป็น PDF เพื่อดูตัวเลือกเหล่านั้นทั้งหมด

การพิมพ์หน้าเว็บเป็น PDF ใน Chrome

โปรแกรมบางโปรแกรมจากลิงก์ด้านบนสามารถใช้ได้ทั้งสองวิธีซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้โปรแกรมเหล่านี้เพื่อแปลงไฟล์ PDF เป็นรูปแบบต่างๆรวมทั้งสร้าง PDF ได้ Calibre เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมฟรีที่รองรับการแปลงเป็นและจากรูปแบบ eBook

นอกจากนี้โปรแกรมจำนวนมากที่กล่าวถึงยังสามารถรวมไฟล์ PDF หลายไฟล์เป็นไฟล์เดียวแยกหน้า PDF เฉพาะและบันทึกเฉพาะรูปภาพจาก PDF

EasePDF เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมแปลง PDF เป็น Word ออนไลน์ที่สามารถบันทึกไฟล์เป็น DOCX

ดูวิธีการแปลงไฟล์ PDF เป็น JPG หากคุณต้องการให้ไฟล์ PDF ของคุณเป็นเพียงรูปภาพซึ่งจะสะดวกหากคุณไม่แน่ใจว่าบุคคลที่คุณส่ง PDF ไปนั้นมีหรือต้องการติดตั้ง PDF หรือไม่ ผู้อ่าน

EasyPDF.com เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมแปลง PDF ออนไลน์ที่รองรับการบันทึก PDF เป็นรูปแบบต่างๆเพื่อให้เข้ากันได้กับ Word, PowerPoint, Excel หรือ AutoCAD คุณยังสามารถแปลงหน้า PDF เป็น GIF หรือไฟล์ข้อความเดียวได้ สามารถโหลด PDF จาก Dropbox, Google Drive หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ CleverPDF เป็นทางเลือกที่คล้ายกัน

การแปลงอื่นที่คุณสามารถทำได้คือ PDF เป็น PPTX หากคุณใช้ PDFConverter.com เพื่อแปลงเอกสารแต่ละหน้าของ PDF จะถูกแบ่งออกเป็นสไลด์แยกกันซึ่งคุณสามารถใช้ใน PowerPoint หรือซอฟต์แวร์นำเสนออื่น ๆ ที่รองรับไฟล์ PPTX

ดูโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีและบริการออนไลน์สำหรับวิธีอื่น ๆ ในการแปลงไฟล์ PDF เป็นรูปแบบไฟล์อื่น ๆ รวมถึงรูปแบบภาพ HTML SWF MOBI PDB EPUB TXT และอื่น ๆ


วิธีการรักษาความปลอดภัย PDF

การรักษาความปลอดภัย PDF อาจรวมถึงการต้องใช้รหัสผ่านเพื่อเปิดไฟล์เช่นเดียวกับการป้องกันไม่ให้ใครบางคนพิมพ์ PDF คัดลอกข้อความเพิ่มความคิดเห็นแทรกหน้าและอื่น ๆ

ผู้สร้างและตัวแปลง PDF บางตัวที่เชื่อมโยงจากด้านบนและอื่น ๆ เช่น PDFMate PDF Converter Free, PrimoPDF, FreePDF Creator, Soda PDF และ FoxyUtils เป็นแอปพลิเคชั่นฟรีบางตัวจากหลาย ๆ ตัวที่สามารถเปลี่ยนตัวเลือกความปลอดภัยประเภทนี้ได้

วิธีการป้องกันรหัสผ่าน PDF

วิธีถอดรหัสรหัสผ่าน PDF หรือปลดล็อก PDF

แม้ว่าจะแนะนำให้ป้องกันไฟล์ PDF ด้วยรหัสผ่านในบางสถานการณ์ แต่คุณอาจลืมว่ารหัสผ่านคืออะไรปิดการเข้าถึงไฟล์ของคุณเอง

หากคุณต้องการลบหรือกู้คืนรหัสผ่านเจ้าของ PDF (รหัสที่ จำกัด กิจกรรมบางอย่าง) หรือรหัสผ่านผู้ใช้ PDF (รหัสที่ จำกัด การเปิด) ในไฟล์ PDF ให้ใช้หนึ่งในเครื่องมือในรายการเครื่องมือกำจัดรหัสผ่าน PDF ฟรี