เคล็ดลับในการแปลงภาพ RAW ใน Photoshop

หากคุณจริงจังกับการถ่ายภาพไม่ช้าก็เร็วคุณจะต้องเริ่มทำงานกับภาพ RAW เราได้ดูข้อดีและข้อเสียของรูปแบบ RAW ไปก่อนหน้านี้แล้วตอนนี้เราจะมาดูวิธีการทำงานกับภาพ RAW ใน Photoshop 

รูปแบบ RAW มีความหมายที่เกือบจะตรงกับชื่อ: รูปภาพในรูปแบบ RAW คือสิ่งที่ยังไม่ได้ประมวลผล - กล่าวอีกนัยหนึ่งคือดิบ คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถอ่านได้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ของคุณสามารถประมวลผลข้อมูลได้คุณต้องแปลงรูปภาพของคุณจากรูปแบบ RAW เช่น NEF, CR2 หรือ ARW เป็นรูปแบบที่อ่านได้ (เช่น TIFF หรือ JPEG)


ใช้โปรแกรมสร้างภาพเฉพาะ

กล้องดิจิทัลทั้งหมดมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ของตัวเองซึ่งมีเครื่องมือแปลงพื้นฐาน อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคุณจำเป็นต้องใช้โปรแกรมสร้างภาพเฉพาะ หนึ่งในสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Adobe Photoshop ซึ่งช่างภาพมืออาชีพหลายคนใช้

เวอร์ชันเต็มมีราคาแพงมาก แต่ Adobe สร้างเวอร์ชันที่ถูกกว่าสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ Adobe Photoshop Elements ขึ้นอยู่กับรุ่นที่คุณเลือกคุณสามารถคาดว่าจะจ่ายระหว่าง $ 60 ถึง $ 120 สำหรับสิ่งนี้ มีโปรแกรมแก้ไขภาพอื่น ๆ (ฟรี) ให้ใช้งานเช่นกัน แต่ที่นี่เราจะเน้นที่ Photoshop

Elements เวอร์ชันใหม่มาพร้อมกับโปรแกรมภายใน - "Bridge" สำหรับผู้ใช้ Mac และ "Organizer" สำหรับผู้ใช้ Windows ซึ่งจะแปลงภาพ RAW โปรแกรมแปลงมีมากกว่าแค่เครื่องมือแปลงธรรมดา คุณสามารถปรับเปลี่ยนรูปภาพของคุณได้หลายแบบ แต่บางครั้งก็ยากที่จะทราบว่าควรใช้เครื่องมือใดและจะใช้เครื่องมือใดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

 รูปภาพ PeopleImages / Getty


เคล็ดลับยอดนิยมในการแปลงภาพ RAW ใน Photoshop Elements

  • หนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดของโปรแกรมคือความสามารถในการประมวลผลภาพ "แบทช์" ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้การเปลี่ยนแปลงเดียวกันกับภาพหลายภาพและบันทึกทั้งหมดเข้าด้วยกัน หรือคุณสามารถทำงานกับรูปภาพเดียวได้ เมื่อคุณอยู่ในไฟล์ หน้าจอ Adobe Camera Rawคุณจะเห็นตัวเลือกให้ เลือกทั้งหมด ที่ด้านซ้ายมือ
  • คุณไม่จำเป็นต้องเปิดภาพทั้งหมดของคุณในหน้าต่าง Camera Raw ใน Bridge หรือ Organizer เองคุณสามารถเลือกภาพที่คุณต้องการแปลงและให้คะแนนดาวที่แตกต่างกันได้ ในเมนูที่ขยายลงมา เลือก เมนู
  • ไฟล์ดิจิทัลโดยเฉพาะจากกล้อง DSLR ที่มีราคาต่ำกว่ามักจะนิ่มเล็กน้อย คุณสามารถปรับความคมชัดของคุณได้ใน Camera Raw และควรเพิ่มเป็นประมาณ +50 ในขณะที่ลดรัศมีลงเหลือประมาณ 0.6 วิธีนี้จะทำให้ภาพคมชัดขึ้นโดยไม่ทำให้เกิดเกรนชัดเจน
  • คุณสามารถแก้ไขสมดุลสีขาวใน Camera Raw นี่เป็นการตั้งค่าที่มีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณตั้งค่าไวต์บาลานซ์ผิดในกล้องโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณยังสามารถปรับอุณหภูมิสีของคุณด้วยแถบเลื่อนเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนนาทีได้ อีกครั้งสิ่งนี้มีประโยชน์มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมที่มีแสงประดิษฐ์ที่แรงมาก
  • เมื่อคุณเริ่มต้นด้วยการถ่ายภาพและพยายามที่จะผ่านพ้นไปได้โดยใช้ไฟล์ รถยนต์ ปุ่ม - บางครั้งการตั้งค่าการเปิดรับแสงของคุณอาจปิดเล็กน้อย โชคดีที่หน้าต่าง Camera Raw ยังมีแถบเลื่อนการแก้ไขการเปิดรับแสงซึ่งช่วยให้คุณปรับระดับแสงได้ในระดับ + และ - องศา
  • แพทเทิร์น การฟื้นตัว เติมแสง แถบเลื่อนเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม แถบเลื่อนการกู้คืนช่วยดึงรายละเอียดกลับมาจากบริเวณที่มีแสงเกินเล็กน้อยในขณะที่ Fill Light จะเพิ่มความสว่างให้กับบริเวณที่มีแสงน้อย คุณต้องใช้อย่างระมัดระวังเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยกับภาพทั้งหมด โปรดทราบว่าด้วยไฮไลต์ที่เปิดเผยมากเกินไปแถบเลื่อนการกู้คืนจะไม่สามารถดึงกลับรายละเอียดที่ไม่มีอยู่แล้ว
  • คุณสามารถปรับความสว่างและคอนทราสต์ใน Photoshop ได้เช่นเดียวกับในห้องมืด หน้าต่าง Camera Raw มีแนวโน้มที่จะทำให้ภาพดูสว่างกว่าที่ปรากฏในงานพิมพ์ดังนั้นให้ใช้ความสว่างเพียงเล็กน้อยที่นี่ จากนั้นปรับแต่งเพิ่มเติมใน Photoshop เองหากจำเป็น
  • คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอีกประการหนึ่งคือความสามารถของ Camera Raw ในการแก้ไขขอบมืดของเลนส์ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยเกี่ยวกับขอบของภาพที่เกิดจากเลนส์มุมกว้างราคาถูกกว่า การใช้แถบเลื่อนนี้จะลดขอบมืดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตามการตั้งค่าสูงสุดที่เราอยากแนะนำให้ใช้กับเครื่องมือนี้คือ +30
  • ฮิสโตแกรมมีความสามารถในการแสดงคลิปบนภาพหลักของพื้นที่ที่มีการเปิดรับแสงมากเกินไปและบริเวณที่มีแสงน้อย คุณสามารถใช้สิ่งนี้ก่อนและหลังการปรับเปลี่ยนรูปภาพเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีฮิสโตแกรมที่สมดุลมากที่สุด
  • เครื่องมือหยดสมดุลสีขาวซึ่งอยู่ที่แถวบนสุดของเครื่องมือช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนสมดุลสีได้อย่างแม่นยำ คลิกที่นี่บนพื้นที่สีขาวในภาพถ่ายของคุณและจะปรับระดับ RGB ให้เหมาะสม

เห็นได้ชัดว่ามีอีกหนึ่งล้านสิ่งที่ Camera Raw สามารถทำได้ แต่สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยปรับปรุงรูปภาพของคุณในฐานะช่างภาพได้มากที่สุด เคล็ดลับของซอฟต์แวร์แก้ไขภาพคือการใช้เทคนิคที่ละเอียดอ่อนอยู่เสมอเพื่อให้ภาพของคุณยังคงน่าเชื่อถือเหมือนภาพถ่าย 

ทำตามเคล็ดลับเหล่านี้และหวังว่าคุณจะไม่ผิดพลาด!