วิธีบันทึกไฟล์ PSD สำหรับ Photoshop เวอร์ชันเก่า

จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างมากมายในวิธีที่ Adobe สร้าง Photoshop ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคำถามของความเข้ากันได้แบบย้อนหลังระหว่างไฟล์ PSD นั้นซับซ้อนกว่าแอปพลิเคชันอื่น ๆ ส่วนใหญ่

ขั้นตอนที่ระบุไว้ด้านล่างนี้ใช้ได้กับ Adobe Photoshop for Creative Cloud เวอร์ชันที่รองรับในปัจจุบันสำหรับ Windows และ macOS


วิธีบันทึกไฟล์ Photoshop สำหรับเวอร์ชันเก่า

ตั้งค่าตัวเลือกเริ่มต้นในการตั้งค่า Photoshop ที่เรียกว่า เพิ่มความเข้ากันได้ของไฟล์ PSD และ PSB (ภายใต้เมนู Edit > การตั้งค่า > การจัดการไฟล์). การตั้งค่านี้ยังคงอยู่ดังนั้นคุณจะต้องตั้งค่าเพียงครั้งเดียว

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่นี้ที่ด้านล่างของพื้นที่ความเข้ากันได้ของไฟล์ถูกตั้งค่าเป็น เสมอ or ถาม. อย่างไรก็ตามการเปิดตัวเลือกนี้จะส่งผลให้ไฟล์มีขนาดใหญ่ขึ้น หากคุณต้องการคุณสมบัตินี้เป็นครั้งคราวให้ตั้งค่าเป็น ถาม. วิธีนี้ Photoshop จะถามคุณว่าคุณต้องการเพิ่มความเข้ากันได้ทุกครั้งที่คุณบันทึกไฟล์หรือไม่ เมื่อเรียกใช้ตัวเลือกความเข้ากันได้นี้เลเยอร์จะถูกบันทึกพร้อมกับคอมโพสิตที่แบนราบของรูปภาพ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการบันทึกไฟล์สำหรับเวอร์ชันเก่าคือการแบนไฟล์โดยบันทึกเป็นรูปภาพ jpg, gif หรือ png เอฟเฟกต์ที่เพิ่มมาพร้อมกับเวอร์ชันที่ใหม่กว่าจะรวมอยู่ในไฟล์ผลลัพธ์


เปิดไฟล์ PSD ที่ใหม่กว่าด้วยซอฟต์แวร์รุ่นเก่า

เมื่อคุณเปิดไฟล์ Photoshop PSD ที่ใหม่กว่าใน Photoshop เวอร์ชันเก่าคุณสมบัติใหม่ของ Photoshop จะไม่เกิดขึ้นเมื่อเปิดไฟล์ในเวอร์ชันที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ หากไฟล์ได้รับการแก้ไขและบันทึกในเวอร์ชันเก่าคุณสมบัติที่ไม่รองรับจะถูกละทิ้ง

ตัวอย่างเช่นโหมดผสมใหม่บางโหมดถูกเพิ่มเข้ามาใน Creative Cloud ตั้งแต่ Photoshop 6 ออกมา หากคุณใช้สิ่งเหล่านี้ในไฟล์ของคุณแล้วแก้ไขในเวอร์ชันเก่ารูปภาพอาจดูแตกต่างออกไป คุณสมบัติใหม่อื่น ๆ เช่นวัตถุอัจฉริยะเลเยอร์เอฟเฟกต์บางอย่างชุดเลเยอร์หรือกลุ่มและเลเยอร์คอมพ์จะไม่ถูกนำมาใช้ สร้างไฟล์ที่ซ้ำกันและลดความซับซ้อนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนที่จะเปิดในเวอร์ชันที่เก่ากว่า

เช่นเดียวกับเมื่อเปิดไฟล์ Photoshop ในซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Adobe ที่อ่านไฟล์ PSD

บางโปรแกรมมีไฟล์ บันทึกเป็น PSD ตัวเลือก แต่ละโปรแกรมบันทึกไฟล์ PSD เวอร์ชันเฉพาะ หากคุณไม่ทราบโดยเฉพาะว่า Photoshop รุ่นใดที่ตัวเลือกบันทึกเป็น PSD ได้รับการปรับให้เหมาะสมคุณอาจพบปัญหาความเข้ากันได้ในการเปิดเอกสารเหล่านั้นใน Photoshop เวอร์ชันเก่า