ไฟล์ PEF (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PEF คือไฟล์ Pentax Raw Image ที่ย่อมาจาก Pentax Electronic File เป็นภาพที่ไม่มีการบีบอัดและไม่ได้แก้ไขซึ่งถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล Pentax ภาพยังไม่ได้รับการประมวลผล แต่อย่างใด - แสดงถึงข้อมูลดิบทั้งหมดที่ถ่ายโดยกล้อง


ไฟล์ PEF อื่น ๆ

ไฟล์ PEF อื่น ๆ อาจเป็นไฟล์ Portable Embosser Format แทน บางครั้งเรียกว่าไฟล์ PEF Braille Book ไฟล์ PEF ประเภทนี้ใช้รูปแบบ XML เพื่อแสดงหนังสืออักษรเบรลล์จริง

บางครั้งไฟล์ Pentax Raw Image อยู่ในรูปแบบ PTX ทั้งไฟล์ PEF และ PTX คล้ายกับรูปแบบไฟล์ภาพอื่น ๆ ที่กล้องดิจิทัลใช้ในการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนเช่น NEF ของ Nikon, CR2 และ CRW ของ Canon, ARW และ SRF ของ Sony, RW2 ของพานาโซนิคและ ORF ของ Olympus


วิธีการเปิดไฟล์ PEF

ไฟล์ PEF จากกล้อง Pentax เปิดด้วยซอฟต์แวร์ที่มาพร้อมกับกล้องดิจิทัลเช่นเดียวกับ Able RAWer, UFRaw, Windows Live Photo Gallery, Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Elements และอาจเป็นเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ PEF ใน Windows โดยใช้ Windows Live Photo Gallery คุณอาจต้องติดตั้ง Microsoft Camera Codec Pack

Braille Utils เปิดไฟล์ PEF Braille Book ไฟล์เหล่านี้เปิดบนอุปกรณ์ iOS (iPhone, iPad, iPod touch) ด้วยโดยใช้แอพ PEF Viewer

ดูรายการซอฟต์แวร์นี้ที่ pef-format.org สำหรับโปรแกรมอื่น ๆ ที่ใช้ไฟล์ PEF อย่างไรก็ตามโปรแกรมเหล่านี้บางโปรแกรมอาจสร้างเฉพาะไฟล์อักษรเบรลล์ แต่ไม่สามารถเปิดได้จริง

หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นโดยใช้คำแนะนำจากด้านบนอาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด แม้ว่านามสกุลไฟล์จะดูคล้ายกัน แต่ไฟล์ PEF ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ PDF, PEM หรือ PEG (Peggle Replay) ดังนั้นหากคุณกำลังจัดการกับไฟล์เหล่านี้แทนคุณมักจะต้องใช้ซอฟต์แวร์อื่นในการเปิดไฟล์


วิธีการแปลงไฟล์ PEF

เครื่องมือแปลงรูปภาพฟรีบางตัวแปลงไฟล์ PEF เป็นรูปแบบรูปภาพอื่น Zamzar เป็นตัวอย่างหนึ่ง - เป็นตัวแปลง PEF ออนไลน์ซึ่งหมายความว่าคุณต้องอัปโหลดไฟล์ PEF ไปยัง Zamzar ก่อนจากนั้นเลือกรูปแบบผลลัพธ์ที่จะแปลงเป็นจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ .

Zamzar แปลง PEF เป็น JPG, PNG, BMP, PDF, TIFF, TGA และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกัน

Adobe DNG Converter แปลงไฟล์ PEF เป็น DNG บน Windows และ macOS