เซ็นเซอร์เตือนภัยรถยนต์และส่วนประกอบอื่น ๆ ทำงานอย่างไร

การขโมยรถเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่กว่าในบางเมือง แต่เป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ จากข้อมูลของ FBI ระบุว่ารถยนต์คันหนึ่งถูกขโมยไปในสหรัฐอเมริกาทุกๆ 43 วินาที แหล่งข้อมูลอื่นกำหนดค่าใช้จ่ายรายปีของรถที่ถูกโจรกรรมในสหรัฐฯอยู่ระหว่าง 5 ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากรถของคุณอาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีราคาแพงที่สุดที่คุณเป็นเจ้าของโอกาสที่ดีที่คุณจะคิดอย่างน้อยเกี่ยวกับเรื่องสัญญาณเตือนรถ

จุดประสงค์หลักของสัญญาณเตือนรถคือเพื่อป้องกันการโจรกรรมซึ่งสามารถทำได้โดยการขู่ว่าจะเป็นขโมยหรือเพียงแค่ทำให้รถไม่สามารถใช้งานได้ สัญญาณเตือนรถถูกไฟไหม้เนื่องจากมีประสิทธิภาพน้อยกว่าและแม้แต่อุปกรณ์ที่ซับซ้อนที่สุดก็สามารถข้ามผ่านอาชญากรอัจฉริยะได้ แต่มีหลักฐานว่าสัญญาณเตือนรถที่ดีสามารถให้การป้องกันการก่ออาชญากรรมในโอกาส


กายวิภาคศาสตร์พื้นฐานของสัญญาณเตือนรถ

ในระดับพื้นฐานที่สุดสัญญาณเตือนรถเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างง่าย ประกอบด้วยองค์ประกอบอย่างน้อยสามส่วนซึ่ง ได้แก่ :

  1. เซ็นเซอร์อย่างน้อยหนึ่งประเภท
  2. เสียงไซเรนหรือไฟกะพริบบางประเภท
  3. ชุดควบคุมเพื่อให้ทำงานได้ทั้งหมด

หากคุณดูระบบเตือนภัยรถยนต์ขั้นพื้นฐานที่มีเพียงส่วนประกอบทั้งสามนี้มันค่อนข้างง่ายที่จะดูว่าสิ่งทั้งหมดทำงานอย่างไร

ในระบบพื้นฐานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เซ็นเซอร์จะติดตั้งไว้ที่ประตูคนขับและจะมีการต่อสายเพื่อเปิดใช้งานทุกครั้งที่ประตูเปิด เมื่อระบบติดอาวุธการเปิดประตูจะส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุม จากนั้นชุดควบคุมจะเปิดใช้งานไซเรนเรียกความสนใจไปที่รถและหวังว่าจะทำให้คนร้ายกลัว

ในทางปฏิบัติสัญญาณเตือนรถมักจะซับซ้อนกว่ามาก

สัญญาณเตือนรถส่วนใหญ่ประกอบด้วยเครื่องรับวิทยุที่ติดตั้งอยู่ในชุดควบคุมเครื่องส่งสัญญาณที่อยู่ในรูปแบบของปุ่มกดและเซ็นเซอร์ประเภทต่างๆมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบยานพาหนะได้หลายแบบซึ่งอาจส่งผลหลายอย่าง


เซ็นเซอร์เตือนภัยรถยนต์คืออะไร?

เซ็นเซอร์เตือนภัยรถยนต์คือตาและหูที่ชุดควบคุมใช้เพื่อบอกเมื่อมีคนพยายามบุกเข้าไปในรถ เซ็นเซอร์เหล่านี้ทำงานได้หลายวิธี แต่ทั้งหมดตอบสนองวัตถุประสงค์พื้นฐานเดียวกัน

เซ็นเซอร์เตือนภัยรถยนต์ที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ :


เซ็นเซอร์ประตูสัญญาณเตือนรถ

เซ็นเซอร์ประตูเป็นเซ็นเซอร์พื้นฐานที่มีอยู่ทั่วไปและพบได้ในระบบเตือนภัยรถยนต์แทบทุกชนิด เซ็นเซอร์เหล่านี้สามารถติดตั้งได้ที่ประตูกระโปรงท้ายรถและฝากระโปรงรถและช่วยให้ชุดควบคุมตรวจจับได้ทุกครั้งที่มีคนเปิดอะไรขึ้นมาเพื่อให้สามารถเข้าถึงรถได้

เหตุผลที่เซ็นเซอร์ประตูเป็นเรื่องธรรมดาคือมักจะผูกเข้ากับสวิตช์ที่มีอยู่แล้วในรถของคุณ หากคุณเคยสังเกตเห็นว่าไฟโดมของคุณเปิดและปิดเมื่อคุณเปิดและปิดประตูนั่นเกิดจากสวิตช์ประตูแบบสปริงแบบเดียวกับที่สัญญาณเตือนของรถมักจะผูกเข้าด้วยกัน

รูปแบบต่างๆในชุดรูปแบบนี้จะเชื่อมต่อกับมือจับประตูซึ่งช่วยให้ชุดควบคุมส่งเสียงเตือนทันทีที่ใครก็ตามแตะที่มือจับ

แม้ว่าเซ็นเซอร์สัญญาณเตือนประตูมักจะติดตั้งได้ง่าย แต่ก็ไม่สามารถป้องกันความผิดพลาด ปัญหาใหญ่ที่สุดคือโจรทุกคนต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยงเซ็นเซอร์ประเภทนี้คือทุบหน้าต่างแล้วปีนเข้าไปโดยไม่เปิดประตู


ไมโครโฟนและเซ็นเซอร์ความดัน

เซ็นเซอร์ความดันและไมโครโฟนทั้งสองตัวทำงานบนหลักการเดียวกัน แต่มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันเล็กน้อย ไมโครโฟนตรวจจับระดับเสียงรอบข้างซึ่งช่วยให้ชุดควบคุมตรวจสอบเสียงเหมือนกระจกแตกที่บ่งบอกว่ากำลังมีการโจรกรรมอยู่

เซ็นเซอร์ความดันทำงานโดยใช้หลักการพื้นฐานเดียวกับที่ไมโครโฟนทำ แต่จะปิดการทำงานเมื่อความดันในรถเปลี่ยนไป เนื่องจากการพังหน้าต่างหรือเปิดประตูจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความดันเซ็นเซอร์ประเภทนี้จึงมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง


เซนเซอร์จับสัญญาณเตือนภัยในรถยนต์

เซ็นเซอร์เหล่านี้จะส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมหากรถถูกกระแทกไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตามและมีหลายประเภท บางสวิตช์เป็นปรอทและอื่น ๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น เซ็นเซอร์ช็อตบางตัวสามารถสื่อสารความรุนแรงของการเคลื่อนไหวไปยังชุดควบคุมซึ่งจะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะปิดการเตือนหรือเพียงแค่ออกคำเตือน

เนื่องจากเซ็นเซอร์เหล่านี้สามารถสะดุดได้เพียงแค่ชนกับยานพาหนะจึงมักเกิดการสะดุดโดยไม่ได้ตั้งใจ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่ใครบางคนจะเดินทางเซ็นเซอร์ประเภทนี้โดยมีจุดประสงค์เพื่อเหตุผลที่เป็นอันตรายหรือเพื่อความสนุกของตนเอง

ข้อดีของเซ็นเซอร์ช็อตก็คือพวกเขาไม่สามารถพ่ายแพ้ได้ง่ายเหมือนเซ็นเซอร์ประตู หากโจรงัดหน้าต่างและปีนเข้าไปข้างในมีโอกาสดีที่รถจะเคลื่อนที่ไปมาได้มากพอที่จะตั้งปลุก

เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในรถยนต์

เซ็นเซอร์เตือนภัยรถยนต์ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการโจรกรรมรถทั้งคัน แต่ขโมยบางส่วนก็เป็นเพียงชิ้นส่วน ตัวอย่างเช่นบางครั้งขโมยจะดึงรถขึ้นและถอดล้อออก

ในขณะที่เซ็นเซอร์ช็อตอาจดับลงในระหว่างการโจรกรรมประเภทนี้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงสถานการณ์ประเภทนี้

เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือการเอียงตรวจพบว่ารถหมุนหรือเอียงเกินจุดใดจุดหนึ่งแม้ว่าจะเคลื่อนที่ช้ามากก็ตามระบบจะส่งสัญญาณไปยังชุดควบคุมเพื่อส่งเสียงเตือน โดยปกติจะทำได้ด้วยสวิตช์ปรอท แต่ก็มีการออกแบบอื่น ๆ เช่นกัน

สวิตช์ประเภทนี้มีโอกาสน้อยที่จะบันทึกผลบวกปลอมจากคนที่ชนกับรถโดยไม่ได้ตั้งใจ

ดึงดูดความสนใจและกำจัดโจร

เพื่อป้องกันการโจรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพสัญญาณเตือนรถต้องสามารถแจ้งเตือนทุกคนในพื้นที่ว่ามีการโจรกรรมอยู่ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีต่างๆ ด้วยเหตุนี้สัญญาณเตือนรถส่วนใหญ่จึงใช้อย่างน้อยหนึ่งอย่างต่อไปนี้:

  • ไซเรน
  • ลำโพง
  • ระบบยานพาหนะที่มีอยู่

ไซเรนเป็นคุณสมบัติที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของสัญญาณเตือนรถและยังเป็นสิ่งที่น่ารำคาญที่สุดเมื่อสัญญาณเตือนรถดับโดยไม่ตั้งใจ ระดับเสียงไซเรนเตือนภัยรถจะแตกต่างกันไปในแต่ละระบบ แต่โดยทั่วไปแล้วจะดังพอที่จะขับรถไปรอบ ๆ เมื่อรถกำลังจะดับลง แนวคิดคือการดึงดูดความสนใจไปที่ยานพาหนะซึ่งอาจทำให้ขโมยละทิ้งรถเพื่อเป้าหมายที่ง่ายขึ้น

ชุดรูปแบบไซเรนที่แตกต่างกันคือสัญญาณเตือนรถที่มีชุดลำโพง สัญญาณเตือนรถเหล่านี้จะเล่นข้อความที่บันทึกไว้ล่วงหน้าหากเซ็นเซอร์ความใกล้ชิดหรือการเคลื่อนไหวดับลง ในขณะที่ขโมยรถที่มีประสบการณ์อาจจะไม่ถูกขัดขวางโดยระบบประเภทนี้ แต่มันอาจจะสั่นสะเทือนมากพอที่จะทำให้ผู้ที่ฉวยโอกาสจะเป็นอาชญากร

สัญญาณเตือนรถจำนวนมากยังใช้ระบบยานพาหนะที่มีอยู่ บางคนสามารถบีบแตรได้และคนอื่น ๆ จะกระพริบไฟเลี้ยว ระบบจุดระเบิดยังสามารถเชื่อมโยงกับสัญญาณเตือนได้ซึ่งในกรณีนี้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับขโมยที่จะสตาร์ทรถโดยที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับสัญญาณเตือนนั้นอย่างละเอียด

การควบคุม

ในการรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันและทำให้ทุกอย่างใช้งานได้โดยทั่วไปสัญญาณเตือนรถจะประกอบด้วย

  • ชุดควบคุมที่ประมวลผลอินพุตเซ็นเซอร์และเรียกสัญญาณเตือน
  • เครื่องส่งสัญญาณมือถือที่สามารถวางแขนและปลดอาวุธระบบได้
  • ตัวรับที่ให้ข้อมูลนั้นแก่ชุดควบคุม

คุณสมบัติเพิ่มเติม

เนื่องจากสัญญาณเตือนรถมักจะเชื่อมโยงกับระบบต่างๆมากมายบางแพ็คเกจจึงมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมายที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการป้องกันการโจรกรรม คุณสมบัติทั่วไปบางอย่าง ได้แก่ การสตาร์ทจากระยะไกลการเข้าแบบไม่ใช้กุญแจการวินิจฉัยเช่นการอ่านรหัสและสถานะรถระยะไกลผ่านทางเทเลเมติกส์ คุณสมบัติบางอย่างเหล่านี้มีให้บริการผ่านบริการเช่น Lojack และ OnStar

สัญญาณเตือนรถจำเป็นหรือไม่?

ข้อโต้แย้งหลักเกี่ยวกับสัญญาณเตือนรถคือท้ายที่สุดแล้วเสียงและความโกรธเกรี้ยวที่บ่งบอกว่าไม่มีอะไร สัญญาณเตือนที่ผิดพลาดกำลังระบาดอย่างหนักและในฐานะสังคมเรารู้สึกไม่สบายใจกับเสียงสัญญาณเตือนรถมากขึ้นหรือน้อยลงเนื่องจากเราเคยชินกับการได้ยินเสียงสัญญาณเตือนดังกล่าว

นอกจากนี้ยังเป็นความจริงที่ว่าในขณะที่การโจรกรรมรถยนต์ยังคงมีอยู่จำนวนมาก แต่จำนวนการโจรกรรมรถยนต์ที่แท้จริงมีแนวโน้มลดลงในแต่ละปีในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา จากข้อมูลของสถาบันข้อมูลการประกันภัยการโจรกรรมรถยนต์ลดลงประมาณ 58 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี 1991 ถึง 2013 และแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้