เหตุใดรูปภาพจึงถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ DCIM

หากคุณมีกล้องดิจิทัลชนิดใดก็ตามและได้ให้ความสำคัญกับวิธีการจัดเก็บภาพถ่ายที่คุณถ่ายคุณอาจสังเกตเห็นว่ากล้องเหล่านั้นถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ DCIM

สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนก็คือกล้องดิจิทัลทุกตัวไม่ว่าจะเป็นแบบกระเป๋าหรือกล้อง DSLR ระดับมืออาชีพก็ใช้โฟลเดอร์เดียวกัน

ต้องการฟังสิ่งที่น่าประหลาดใจมากขึ้นหรือไม่? ในขณะที่คุณอาจใช้แอพเพื่อดูแก้ไขและแบ่งปันภาพถ่ายที่คุณถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณภาพถ่ายเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ในโทรศัพท์ของคุณในโฟลเดอร์ DCIM

มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับตัวย่อที่แพร่หลายนี้ที่ทุก บริษัท เห็นพ้องต้องกันว่าสำคัญมากที่พวกเขาทุกคนต้องใช้มันสำหรับภาพถ่ายของคุณ?

โฟลเดอร์ DCIM ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ที่ย่อว่า DICOM (Digital Imaging and Communications in Medicine) DCIM ยังย่อมาจากเงื่อนไขทางเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นการจัดการภาพของกล้องดิจิทัลและหน่วยความจำภายในของกล้องดิจิทัล


ทำไม DCIM ไม่ใช่ 'รูปภาพ'

ภาพ Shannon Kropp / EyeEm / Getty

DCIM ย่อมาจาก Digital Camera IMages ซึ่งอาจช่วยให้โฟลเดอร์นี้มีความหมายมากขึ้น บางอย่างเช่นรูปภาพหรือรูปภาพจะชัดเจนและง่ายต่อการมองเห็นมากขึ้น แต่มีเหตุผลสำหรับตัวเลือก DCIM

การตั้งชื่อสถานที่จัดเก็บภาพถ่ายสำหรับกล้องดิจิทัลที่สอดคล้องกันเนื่องจาก DCIM ถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนด DCF (Design Rule for Camera File System) ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ผลิตกล้องจำนวนมากจนเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม

เนื่องจากข้อกำหนด DCF เป็นเรื่องธรรมดานักพัฒนาซอฟต์แวร์การจัดการรูปภาพที่คุณมีในคอมพิวเตอร์รวมถึงแอพแก้ไขและแชร์รูปภาพที่ดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์ของคุณจึงเป็นเครื่องมือที่สะดวกสบายในการเขียนโปรแกรมเพื่อเน้นการค้นหาภาพถ่ายในโฟลเดอร์ DCIM

ความสอดคล้องนี้กระตุ้นให้ผู้ผลิตกล้องและสมาร์ทโฟนรายอื่น ๆ และในทางกลับกันนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปจำนวนมากขึ้นให้ยึดติดกับนิสัยการจัดเก็บเฉพาะ DCIM

ข้อกำหนด DCF ทำมากกว่าเพียงแค่กำหนดโฟลเดอร์ที่จะเขียนรูปถ่าย นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่าการ์ด SD เหล่านั้นต้องใช้ระบบไฟล์เฉพาะเมื่อฟอร์แมต (หนึ่งในระบบไฟล์ FAT หลายเวอร์ชัน) และไดเร็กทอรีย่อยและชื่อไฟล์ที่ใช้สำหรับภาพถ่ายที่บันทึกไว้จะเป็นไปตามรูปแบบเฉพาะ

ตามมาตรฐาน DCF ยังสามารถใช้แอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียวกับไฟล์และโฟลเดอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลบโดยไม่ได้ตั้งใจ นั่นเป็นคุณลักษณะเดียวที่มาตรฐานเรียกว่ามีความสำคัญ

โฟลเดอร์ DCIM สามารถมีไดเร็กทอรีหลายไดเร็กทอรีที่มีรูปแบบการตั้งชื่อที่เริ่มต้นด้วยหมายเลขเฉพาะตามด้วยอักขระที่เป็นตัวเลขและตัวอักษรห้าตัวเช่น 483ADFEG โดยทั่วไปแล้วผู้ผลิตกล้องจะใช้ตัวอักษรที่เลือกไว้ล่วงหน้าเพื่อแสดงว่าผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพนั้น

ภายในโฟลเดอร์มีไฟล์ที่ตั้งชื่อด้วยอักขระตัวเลขและตัวอักษรสี่ตัวตามด้วยตัวเลขระหว่าง 0001 ถึง 9999

ตัวอย่างเช่นกล้องที่มีโฟลเดอร์ราก DCIM อาจมีโฟลเดอร์ย่อยชื่อ 850ADFEG และภายในโฟลเดอร์นั้นมีไฟล์ชื่อ ADFE0001.JPG, ADFE0002.JPG เป็นต้น

กฎเหล่านี้ทั้งหมดทำให้การทำงานกับภาพถ่ายของคุณบนอุปกรณ์อื่น ๆ และซอฟต์แวร์อื่น ๆ ทำได้ง่ายกว่าหากผู้ผลิตแต่ละรายกำหนดกฎเกณฑ์ของตนเอง


เมื่อโฟลเดอร์ DCIM ของคุณกลายเป็นไฟล์ DCIM

เมื่อพิจารณาถึงเอกลักษณ์และคุณค่าที่ภาพถ่ายส่วนตัวทุกภาพที่เราถ่ายมีหรือมีศักยภาพที่จะมีประสบการณ์ที่เจ็บปวดอย่างยิ่งเกิดขึ้นเมื่อรูปภาพของคุณหายไปเนื่องจากความผิดพลาดทางเทคนิคบางอย่าง

ปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นในช่วงต้นของกระบวนการเพลิดเพลินกับภาพถ่ายที่คุณถ่ายคือความเสียหายของไฟล์ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเช่นการ์ด SD กรณีนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อการ์ดยังอยู่ในกล้องหรืออาจเกิดขึ้นเมื่อเสียบการ์ดเข้าไปในอุปกรณ์อื่นเช่นคอมพิวเตอร์หรือเครื่องพิมพ์ของคุณ

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดการทุจริตเช่นนี้ แต่ผลลัพธ์มักดูเหมือนหนึ่งในสามสถานการณ์นี้:

  1. ไม่สามารถดูภาพหนึ่งหรือสองภาพ

    ในกรณีนี้คุณมักจะทำอะไรไม่ได้ ถ่ายภาพที่คุณสามารถดูได้จากการ์ดจากนั้นเปลี่ยนการ์ด หากเกิดขึ้นอีกแสดงว่าคุณอาจมีปัญหากับกล้องหรืออุปกรณ์ถ่ายภาพที่คุณใช้อยู่

  2. ไม่มีรูปถ่ายในการ์ดเลย

    อาจหมายความว่ากล้องไม่เคยบันทึกภาพซึ่งในกรณีนี้การเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นเรื่องที่ชาญฉลาดหรืออาจหมายความว่าระบบไฟล์เสียหาย

  3. โฟลเดอร์ DCIM ไม่ใช่โฟลเดอร์ แต่ตอนนี้เป็นไฟล์เดียวขนาดใหญ่ซึ่งเกือบตลอดเวลาหมายความว่าระบบไฟล์เสียหาย

เช่นเดียวกับ # 2 และ # 3 คืออย่างน้อยถ้ามีโฟลเดอร์ DCIM เป็นไฟล์คุณสามารถรู้สึกสบายใจพอสมควรที่ภาพเหล่านั้นจะอยู่ที่นั่นไม่ได้อยู่ในรูปแบบที่คุณสามารถเข้าถึงได้ในตอนนี้

ใน # 2 หรือ # 3 คุณจะต้องขอความช่วยเหลือจากเครื่องมือซ่อมแซมระบบไฟล์เฉพาะเช่น Magic FAT Recovery หากปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟล์เป็นสาเหตุของปัญหาโปรแกรมนี้อาจช่วยได้

หากคุณโชคดีพอที่จะใช้ Magic FAT Recovery ได้อย่าลืมฟอร์แมตการ์ด SD ใหม่หลังจากสำรองข้อมูลรูปภาพของคุณแล้ว คุณสามารถทำได้ด้วยเครื่องมือจัดรูปแบบในตัวกล้องของคุณหรือใน Windows หรือ macOS

หากคุณฟอร์แมตการ์ดด้วยตัวเองให้ฟอร์แมตโดยใช้ FAT32 หรือ exFAT หากการ์ดมีขนาดเกิน 2 GB ระบบ FAT ใด ๆ (FAT16, FAT12, exFAT ฯลฯ ) จะทำหากมีขนาดเล็กกว่า 2 GB