ไฟล์ DCR คืออะไร?

Digital Camera Raw หรือนามสกุลไฟล์ DCR สามารถเป็นไฟล์ Kodak Raw Image ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ภาพที่ไม่มีการบีบอัดและไม่ได้ประมวลผลซึ่งบันทึกจากกล้องดิจิทัลของ Kodak

ไฟล์บางไฟล์ที่มีนามสกุล DCR อาจเป็นไฟล์ Shockwave Media ที่ใช้เก็บเกมบนเว็บแทน สิ่งเหล่านี้คล้ายกับรูปแบบ SWF ของ Adobe Flash แต่แทนที่จะสร้างด้วย Flash จะผลิตโดย Adobe Director

รูปแบบอื่น ๆ ที่พบได้น้อยกว่าที่ใช้ส่วนขยาย DCR ได้แก่ บันทึกข้อมูล AstroVIEW X ทรัพยากรไบนารี Delphi Component วิดีโอ Digital Court Recorder และการบันทึกวิดีโอ Liberty


วิธีการเปิดไฟล์ DCR

ไฟล์ DCR ที่เป็นไฟล์ Kodak Raw Image สามารถเปิดได้ด้วย Able RAWer, GIMP, Adobe Photoshop และเครื่องมือภาพถ่ายและกราฟิกทั่วไปอื่น ๆ

หากคุณมั่นใจว่าไฟล์ DCR ที่คุณมีไม่ใช่ไฟล์ Kodak Raw Image อาจเป็นไฟล์ Shockwave Media แทน หากคุณยังคงสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ Adobe ที่เลิกผลิตแล้ว (Adobe Director หรือ Adobe Shockwave Player) นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิด iSwiff สำหรับ macOS อาจใช้งานได้เช่นกัน

หากคุณกำลังพยายามเปิดรูปแบบทั่วไปที่ไม่ได้กล่าวถึงข้างต้นให้ลองทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้สำหรับไฟล์ที่เกี่ยวข้อง:

  • บันทึกข้อมูล AstroVIEW X: ลองใช้โปรแกรมแก้ไขไฟล์ข้อความเช่น Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ
  • ทรัพยากรไบนารีส่วนประกอบ Delphi: เปิดด้วย Delphi
  • วิดีโอบันทึกศาลดิจิทัล: ซอฟต์แวร์เล่นและบันทึกจาก BIS Digital
  • การบันทึกวิดีโอ Liberty: ซอฟต์แวร์การเล่นและบันทึกที่มีให้จาก Liberty Recording Solutions

เมื่อพิจารณาถึงรูปแบบต่างๆที่อาจใช้ส่วนขยาย DCR (เช่นเดียวกับจำนวนโปรแกรมที่สนับสนุน) คุณอาจพบว่าโปรแกรมที่คุณติดตั้งได้รับการกำหนดค่าเป็นโปรแกรมเปิดเริ่มต้นสำหรับไฟล์ DCR มีตัวเลือกในการเปลี่ยนการเชื่อมโยงไฟล์อยู่เสมอ


วิธีการแปลงไฟล์ DCR

เนื่องจากไฟล์ DCR บางไฟล์ไม่ได้สร้างจากโปรแกรมเดียวกันจึงเป็นการดีที่สุดที่จะแปลงไฟล์ DCR โดยใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะที่สร้างขึ้น

ตัวอย่างเช่น DCR ที่เป็นไฟล์รูปภาพสามารถเปิดได้ใน Photoshop หรือด้วยตัวแปลงรูปภาพฟรีแล้วบันทึกเป็นรูปแบบใหม่เช่น JPG, PNG และอื่น ๆ

Liberty Recording Solutions ไฟล์ DCR สามารถแปลงเป็น WAV หรือ WMA โดยใช้ Liberty Court Recorder คุณยังสามารถส่งออกไฟล์ DCR เป็น PDF ด้วยไฟล์ WMV ในตัว จากนั้นไฟล์ WAV หรือ WMA ที่ได้จะสามารถแปลงเป็น MP3 หรือรูปแบบเสียงอื่น ๆ โดยใช้ตัวแปลงเสียงฟรี

หากคุณมีไฟล์ DCR ที่เป็นไฟล์วิดีโอหรืออยู่ในรูปแบบอื่นให้ลองใช้โปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อส่งออกข้อมูลไปยังรูปแบบใหม่ที่เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่น MP4 หรือ SWF


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้และคุณได้ลองทำตามคำแนะนำทั้งหมดข้างต้นแล้วให้ตรวจสอบอีกครั้งว่านามสกุลไฟล์อ่าน ".dcr" ไม่ใช่สิ่งที่ดูคล้ายกัน จริงๆแล้วมันง่ายมากที่จะสร้างความสับสนให้กับนามสกุลไฟล์อื่นสำหรับ DCR เนื่องจากอีกหลาย ๆ ตัวสะกดในทำนองเดียวกัน

ตัวอย่างเช่น DRC แชร์ตัวอักษรเดียวกันทั้งหมด แต่ใช้สำหรับไฟล์ DRM Rights Object คุณสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ แต่ไม่สามารถเปิดโปรแกรมอื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นได้

DC เป็นอีกไฟล์หนึ่งที่สงวนไว้สำหรับไฟล์ DesignCAD Design คุณไม่สามารถเปิดไฟล์ DCR ด้วยตัวเปิด DC และคุณไม่สามารถใช้โปรแกรมที่เข้ากันได้กับ DCR เพื่อเปิดไฟล์ DC

สามารถดูตัวอย่างอื่น ๆ ได้ที่นี่ แต่คุณจะได้รับแนวคิด หากคุณมีนามสกุลไฟล์ที่แตกต่างจาก DCR ที่ส่วนท้ายของชื่อไฟล์อาจเป็นไปได้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงและคุณจะต้องใช้โปรแกรมอื่นในคอมพิวเตอร์เพื่อเปิด / แปลงไฟล์