ไฟล์ ANNOT คืออะไรและคุณจะเปิดไฟล์ได้อย่างไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ANNOT คือไฟล์คำอธิบายประกอบ Adobe Digital Editions ไฟล์ประเภทนี้ถูกบันทึกในรูปแบบ XML และใช้ในการจัดเก็บข้อมูลเสริมสำหรับไฟล์ EPUB เช่นโน้ตบุ๊กมาร์กไฮไลต์และข้อมูล "เมตา" ประเภทอื่น ๆ

ไฟล์บางไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุล ANNOT อาจเป็นไฟล์ Amaya Annotation แทนซึ่งใช้กับโปรแกรมแก้ไขเว็บ Amaya


วิธีการเปิดไฟล์ ANNOT

ไฟล์ ANNOT เปิดได้ดีที่สุดด้วยโปรแกรม Adobe Digital Editions ฟรี นี่คือโปรแกรมที่ให้คุณสร้างโน้ตบุ๊กมาร์กและอื่น ๆ แต่แน่นอนว่ายังสามารถมองเห็นได้ภายในหนังสือ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากรูปแบบเป็น XML แบบข้อความจึงสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อดูข้อมูลได้เช่นกัน

การเปิดไฟล์ ANNOT ในโปรแกรมแก้ไขข้อความช่วยให้คุณเห็นข้อมูลเดียวกันกับที่อยู่ใน Adobe Digital Editions (เนื่องจากเป็นที่เก็บข้อมูล) แต่ข้อความไม่ได้มีโครงสร้างในลักษณะที่ใช้งานง่าย อย่างไรก็ตามคุณสามารถเข้าถึงบุ๊กมาร์กและโน้ตทั้งหมดได้อย่างง่ายดายเนื่องจากไม่ได้ปะปนกับข้อความจากส่วนที่เหลือของหนังสือคุณสามารถค้นหาได้อย่างง่ายดาย โปรแกรมแก้ไขข้อความยังช่วยให้คุณสามารถดูวันที่และเวลาของโน้ตและบุ๊กมาร์กแต่ละรายการ

Windows และ macOS จะจัดเก็บไฟล์ ANNOT ในไดเร็กทอรี Documents ภายใต้โฟลเดอร์ My Digital Editions Annotations โดยปกติจะมีชื่อเดียวกับไฟล์ EPUB (เช่น epubfilename.annot)

ดังที่กล่าวมา Amaya ใช้ไฟล์ ANNOT ด้วย ใช้โปรแกรมนั้นเพื่ออ่านข้อมูล ANNOT หากเป็นที่ที่สร้างขึ้น

ไฟล์ ANNOT ไม่เหมือนกับไฟล์ ANN แม้ว่านามสกุลไฟล์จะคล้ายกันในการสะกดคำ ไฟล์ ANN เป็นไฟล์คำอธิบายประกอบพจนานุกรม Lingvo ที่เชื่อมโยงกับไฟล์ Lingvo Dictionary .DSL และเปิดโดยใช้ ABBYY Lingvo Dictionary 404

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดไฟล์ ANNOT หลังจากที่คุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้น แต่ไม่ถูกต้องให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้น


วิธีการแปลงไฟล์ ANNOT

เช่นเดียวกับไฟล์ XML ข้อมูลในไฟล์ ANNOT สามารถแปลงเป็นรูปแบบข้อความอื่น ๆ เช่น TXT หรือ PDF ด้วย Notepad, TextEdit หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ ที่สามารถส่งออกไฟล์ได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าไฟล์ที่แปลงแล้วจะยังคงสามารถอ่านได้ในรูปแบบอื่น ๆ แต่ Adobe Digital Editions จะไม่สามารถใช้ไฟล์ได้เว้นแต่จะยังคงอยู่ในรูปแบบ ANNOT ซึ่งหมายความว่าไฟล์ใดก็ตามที่เก็บไฟล์ ANNOT จะไม่สามารถดูได้อีกต่อไปเมื่อคุณ กำลังอ่านหนังสือ

หากไฟล์ Amaya Annotation เป็นแบบข้อความด้วย (ซึ่งฉันไม่แน่ใจ) แน่นอนว่าสามารถแปลงได้เช่นเดียวกับไฟล์คำอธิบายประกอบ Adobe Digital Editions การแปลงไฟล์ ANNOT จาก Amaya จะมีการพิมพ์ขนาดเล็กเหมือนกัน - การบันทึกไฟล์ในรูปแบบอื่นหมายความว่าซอฟต์แวร์ Amaya ไม่สามารถใช้ข้อมูลได้ตามปกติซึ่งหมายความว่าไฟล์จะไม่ทำงานกับโปรแกรม

ในท้ายที่สุดไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์ ANNOT เป็นรูปแบบอื่นไม่ว่าจะใช้โปรแกรมใดก็ตาม