โปรแกรมซ่อมแซม Mac ใหม่ของ Apple หมายถึงอะไรสำหรับคุณ

ประเด็นที่สำคัญ

  • ร้านซ่อม Mac ในสหรัฐอเมริกาสามารถขอรับบริการช่วยเหลืออย่างเป็นทางการของ Apple ได้แล้ว
  • คุณสามารถทำการซ่อมแซมและอัปเกรดด้วยตัวคุณเองได้อย่างง่ายดาย
  • การซ่อมแซมตามทำนองคลองธรรมของ Apple มีราคาแพงกว่าการซ่อมแซมปกติแม้ว่าจะดำเนินการที่ร้านเดียวกันก็ตาม

ชีวิต / Charlie Sorrel

ท่าทีที่ผ่อนคลายของ Apple ต่อร้านซ่อมอิสระอาจดูเหมือนว่าการซ่อมแซมและการอัพเกรดของผู้ใช้จะอ่อนลง แต่อาจเป็นเพราะ Apple พยายามหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้คุณต้องให้ Mac ของคุณซ่อมโดย Apple หรือโดยผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาต ตอนนี้คุณสามารถซ่อม Mac ที่เสียได้ที่เวิร์กชอปอิสระโดยใช้ชิ้นส่วนและเทคนิคอย่างเป็นทางการของ Apple ร้านซ่อมอิสระเป็นทางเลือกที่สามมาโดยตลอด แต่ตอนนี้พวกเขาสามารถดำเนินการได้โดยการอนุมัติของ Apple เท่านั้น

“ ฉันคิดว่านี่เป็นเรื่องของการเตรียมพร้อมสำหรับการออกกฎหมาย” Kyle Wiens ผู้ก่อตั้ง iFixit เว็บไซต์คู่มือการซ่อมบอกกับ Lifewire ผ่านการสนทนาทางอีเมล “ พวกเขาเห็นสิทธิ์ในการซ่อมแซมบนขอบฟ้าและต้องการเตรียมพร้อมสำหรับมัน”


IRP สร้างความแตกต่างอะไร

Independent Repair Provider Program (IRP) เปิดให้บริการสำหรับการซ่อม iPhone ตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้สามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและแล็ปท็อปของ Apple

นักพัฒนาอินดี้ทุกคนสามารถซ่อม Mac ของคุณได้แล้ว แต่การซ่อมแซมบางอย่างนั้นเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีเครื่องมือและวัสดุของ Apple คุณสามารถใช้ร้านซ่อมในพื้นที่ที่เชื่อถือได้ต่อไปได้เช่นกันไม่ว่าจะได้รับการรับรองจาก Apple หรือไม่ก็ตามสำหรับการซ่อมแซมขั้นพื้นฐานเพิ่มเติม และในความเป็นจริงนั่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าหรืออย่างน้อยก็ถูกกว่า

“ ด้วย T2 [ชิปความปลอดภัย] ในเครื่อง Mac รุ่นใหม่การซ่อมแซมบางอย่างจะไม่สามารถทำได้หากไม่มีซอฟต์แวร์การปรับเทียบ” Wiens กล่าว “ จริงๆแล้ว IRP ของ Apple ไม่ได้แพร่หลายมากนักและราคาที่ Apple เรียกเก็บจากชิ้นส่วนนั้นสูงมากจนสถานที่ส่วนใหญ่เสนอทางเลือกให้ลูกค้าทั้งสองทาง”

iFixit เผยแพร่คู่มือการซ่อมที่มาจากฝูงชนและผู้สนับสนุนสิทธิในการซ่อมซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ผลักดันให้ผู้ผลิตเผยแพร่คู่มือการซ่อมและออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้การซ่อมบ้านง่ายขึ้น การเคลื่อนไหวผลักดันให้ใช้สกรูธรรมดาแทนสกรูนิรภัยพิเศษเพื่อยึดแล็ปท็อปเข้าด้วยกันเช่นและใช้สกรูแทนกาวและตัวประสานเพื่อให้สามารถถอดชิ้นส่วนและเปลี่ยนชิ้นส่วนได้

นั่นหมายความว่า Apple จะจัดทำคู่มือการซ่อมสำหรับ Mac หรือไม่? หรือทำให้มันง่ายขึ้นที่จะเข้าไปในความกล้า? อาจจะไม่.

“ [Apple] โพสต์คู่มือบริการ iMac ปี 2019 สู่สาธารณะ แต่ไม่ได้โพสต์อะไรอีก” Wiens กล่าว“ [ควร] - เป็นสิ่งที่เหมาะกับผู้บริโภคมากที่ควรทำ Apple ควรทำสิ่งที่ถูกต้องโดยพวกเขา ลูกค้าและคนทั่วโลกด้วยการเผยแพร่คู่มือการให้บริการทั้งหมด”

แล้วคู่มือที่รั่วไหลจากเวิร์กช็อปที่ได้รับการรับรองจาก IRP ล่ะ? ไม่น่าเป็นไปได้ “ ปัญหาใหญ่ที่สุดของ IRP คือข้อ จำกัด ตามสัญญาและ NDA ที่พวกเขาวางไว้ในร้านซ่อม” Wiens กล่าว


ซ่อม DIY

ขอบคุณเว็บไซต์เช่น iFixit คุณไม่จำเป็นต้องมีคู่มือการซ่อมอย่างเป็นทางการเพื่อแก้ไข Mac ของคุณเอง รุ่นเก่าสามารถซ่อมแซมได้ง่ายกว่าเพราะเปิดได้ง่ายกว่าและมีการขันหรือตัดชิ้นส่วนที่ไม่ต่อเนื่องเข้าที่ ตัวอย่างเช่นหากคุณมี iMac รุ่นเก่าการถอดหน้าจอออกด้วยถ้วยดูดและไขควงเป็นงานที่ไม่ยุ่งยาก เมื่อเข้าไปข้างในแล้วคุณสามารถเปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์สลับ SSD สำหรับไดรฟ์ดีวีดีที่ล้าสมัยและเปลี่ยนพัดลมและชิ้นส่วนอื่น ๆ ได้

Mac รุ่นใหม่ ๆ ต้องใช้เครื่องมือพิเศษและความอดทนเป็นพิเศษในขณะที่คุณขูดกาวออกอย่างระมัดระวัง แต่ก็ยังสามารถทำการซ่อมแซมและอัพเกรดได้หลายอย่างด้วยคู่มือการซ่อมทีละขั้นตอน

หากคุณนำ Mac หรือ iPhone ไปซ่อมคุณควรระมัดระวังบางประการก่อน:

  • สำรองข้อมูลของคุณโดยใช้ Time Machine, iCloud Backup หรือวิธีอื่น ๆ คุณควรจะกู้คืนข้อมูลสำรองนี้ไปยังอุปกรณ์ของคุณได้อย่างง่ายดาย
  • เช็ดอุปกรณ์ iPhone, iPad และ Mac ที่ติดตั้ง T2 สามารถรีเซ็ตได้อย่างปลอดภัยเพียงแค่ป้อนรหัสของคุณ ซึ่งจะป้องกันไม่ให้ผู้ซ่อมแซมเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณ
  • อย่าให้รหัสผ่าน Apple ID ของคุณแก่ผู้ซ่อม ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อทั้งหมดของคุณรวมถึงข้อมูลของคุณ

หากคุณเช็ดอุปกรณ์ของคุณก่อนทำการซ่อมแซมจากนั้นกู้คืนจากข้อมูลสำรองในภายหลังคุณจะไม่ต้องกังวลว่าจะมีมัลแวร์ติดอยู่ในเครื่องของคุณ 


อนาคตของการซ่อมแซม

มีสาเหตุหลายประการที่ บริษัท เช่น Apple ไม่ต้องการอนุญาตให้ซ่อมแซมและอัปเกรดผู้ใช้ตามบ้าน ประการหนึ่งคือ Apple ติดความลับและอาจถือว่าเอกสารการซ่อมแซมเป็นความลับของ บริษัท

อีกประการหนึ่งคือความสามารถในการซ่อมแซมเป็นศัตรูของขนาดเล็กและบาง แบตเตอรี่แบบถอดได้จะทำให้เสียพื้นที่ภายใน iPhone หรือ Mac หากคุณปั้นแบตเตอรี่ให้พอดีกับช่องว่างขนาดแปลก ๆ คุณสามารถทำให้อุปกรณ์บางลงได้ Apple ค่อนข้างดีในการรีไซเคิลและใช้ทรัพยากรน้อยลงในระหว่างการผลิตและการจัดจำหน่าย แต่ดูเหมือนจะไม่ชอบให้คนอื่นทำแบบเดียวกัน

แอปเปิล

“ ฉันคิดว่ามันถูกต้องที่จะบอกว่าการเคลื่อนไหว #RightToRepair ได้ผลักดันให้ Apple เปลี่ยนแปลง” หัวหน้ากลุ่มวิจัยเพื่อประโยชน์สาธารณะของสหรัฐอเมริกา Nathan Proctor เขียนบน Twitter“ แต่ฉันคิดว่าเราให้เครดิตกับสิ่งที่ Apple ทำกับพวกเขามากเกินไป ขยายโปรแกรมร้านซ่อมอิสระ”

แม้ว่ากฎการซ่อมที่ผ่อนคลายนี้จะเป็นเพียงการตอบสนองล่วงหน้าต่อกฎหมาย Right to Repair แต่ก็ยินดีต้อนรับ การซ่อมแบบ DIY ไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคนและการซ่อม Mac เครื่องเก่าของคุณนั้นแทบจะมีความสำคัญพอ ๆ กับการรับยางใหม่สำหรับรถของคุณ