ใช้ตัวตรวจสอบกิจกรรมเพื่อติดตามการใช้หน่วยความจำ Mac

อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายในการทำความเข้าใจกับการใช้งานหน่วยความจำของ Mac ยูทิลิตี้การตรวจสอบกิจกรรมสามารถช่วยได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถึงเวลาพิจารณาว่าคุณจำเป็นต้องอัปเกรดแรมของคอมพิวเตอร์หรือไม่

ตัวตรวจสอบกิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ macOS และ OS X ส่วนใหญ่สำหรับ Mac แต่รูปแบบปัจจุบันถูกนำมาใช้ใน OS X Mavericks (10.9) บทความนี้มีข้อมูลที่ใช้กับตัวตรวจสอบกิจกรรมใน macOS 10.15 ถึง OS X Mavericks (10.9) รวมถึงข้อมูลสำหรับ OS X เวอร์ชันก่อนหน้า


การตรวจสอบกิจกรรมของ Mac

Activity Monitor เป็นยูทิลิตี้ระบบฟรีที่มาพร้อมกับ Mac ทุกเครื่อง ประกอบด้วยแท็บสำหรับห้าส่วนที่แสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันและกระบวนการอื่น ๆ มีผลต่อคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างไร แท็บ ได้แก่ :

  • ซีพียู: แสดงผลของกระบวนการที่มีต่อกิจกรรมของ CPU
  • หน่วยความจำ: ตรวจสอบการใช้หน่วยความจำรวมถึงหน่วยความจำกายภาพ RAM
  • พลังงาน: ระบุปริมาณพลังงานที่แต่ละแอปใช้
  • ดิสก์: แสดงจำนวนข้อมูลที่อ่านและเขียนลงในดิสก์
  • การใช้งานเครือข่าย: ระบุว่ากระบวนการใดกำลังส่งหรือรับข้อมูลผ่านเครือข่ายของคุณ

แท็บหน่วยความจำของตัวตรวจสอบกิจกรรมคือที่ที่คุณตรวจสอบและจัดการการใช้หน่วยความจำบน Mac ของคุณ


แผนภูมิหน่วยความจำการตรวจสอบกิจกรรม (OS X Mavericks และใหม่กว่า)

เมื่อ Apple เปิดตัว OS X Mavericks มันได้เปิดตัวแผนภูมิความดันหน่วยความจำในการตรวจสอบกิจกรรมพร้อมกับหน่วยความจำที่บีบอัดซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในวิธีการจัดการหน่วยความจำของระบบปฏิบัติการ การบีบอัดหน่วยความจำใช้ประโยชน์สูงสุดจาก RAM ที่มีอยู่โดยการบีบอัดข้อมูลที่จัดเก็บไว้ใน RAM แทนที่จะใช้หน่วยความจำเพจไปยังหน่วยความจำเสมือนซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้ประสิทธิภาพของ Mac ช้าลงอย่างมาก

นอกเหนือจากการใช้หน่วยความจำที่บีบอัดแล้ว Mavericks ยังนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่การตรวจสอบกิจกรรมและวิธีการนำเสนอข้อมูลการใช้หน่วยความจำ แทนที่จะใช้แผนภูมิวงกลมที่ปรากฏใน OS X เวอร์ชันก่อนหน้าเพื่อแสดงว่าหน่วยความจำถูกแบ่งออกอย่างไร Apple ได้แนะนำแผนภูมิ Memory Pressure เพื่อแสดงจำนวนหน่วยความจำที่ Mac ของคุณบีบอัดเพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับกิจกรรมอื่น ๆ

แผนภูมิความดันหน่วยความจำ

แผนภูมิความดันหน่วยความจำปรากฏที่ด้านล่างของแท็บหน่วยความจำในหน้าต่างการตรวจสอบกิจกรรม ระบุจำนวนการบีบอัดที่ใช้กับ RAM เช่นเดียวกับเมื่อการเพจไปยังดิสก์เกิดขึ้นเมื่อการบีบอัดไม่เพียงพอต่อความต้องการของแอพในการจัดสรรหน่วยความจำ

แผนภูมิความดันหน่วยความจำจะแสดงเป็นสามสี:

  • สีเขียว: แสดงว่าไม่มีการบีบอัด
  • สีเหลือง: แสดงเมื่อเกิดการบีบอัด
  • สีแดง: การบีบอัดถึงขีด จำกัด แล้วและการเพจไปยังหน่วยความจำเสมือนได้เริ่มต้นขึ้น

นอกจากสีที่บ่งบอกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นภายในระบบการจัดการหน่วยความจำแล้วความสูงของแท่งยังสะท้อนถึงขอบเขตของการบีบอัดหรือการเพจที่กำลังดำเนินอยู่

ตามหลักการแล้วแผนภูมิความดันหน่วยความจำควรเป็นสีเขียวแสดงว่าไม่มีการบีบอัดเกิดขึ้นและคุณมี RAM เพียงพอสำหรับงานที่ต้องดำเนินการ เมื่อแผนภูมิเริ่มแสดงเป็นสีเหลืองแสดงว่าไฟล์แคชที่ไม่ได้ใช้งานอีกต่อไป แต่ยังคงมีข้อมูลที่เก็บไว้ใน RAM กำลังถูกบีบอัดเพื่อสร้าง RAM ว่างเพียงพอที่จะกำหนดให้กับแอปที่ร้องขอการจัดสรร RAM

การบีบอัดหน่วยความจำจำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายของ CPU บางส่วน แต่ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมนี้มีน้อยมากและโดยปกติแล้วผู้ใช้จะไม่สังเกตเห็นได้

เมื่อแผนภูมิความดันหน่วยความจำเริ่มแสดงเป็นสีแดงแสดงว่าไม่มี RAM ที่ไม่ได้ใช้งานเพียงพอที่จะบีบอัดอีกต่อไปและกำลังเปลี่ยนไปใช้ดิสก์ (หน่วยความจำเสมือน) การแลกเปลี่ยนข้อมูลออกจาก RAM เป็นงานที่ต้องใช้กระบวนการมากขึ้นและโดยปกติจะสังเกตเห็นได้ชัดเนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของ Mac โดยรวมช้าลง

จะบอกได้อย่างไรเมื่อคุณต้องการ RAM

แผนภูมิความดันหน่วยความจำช่วยให้สามารถบอกได้อย่างรวดเร็วว่า Mac ของคุณต้องการ RAM เพิ่มเติมหรือไม่

  • ถ้าแผนภูมิเป็น สีเขียว โดยส่วนใหญ่ Mac ของคุณไม่จำเป็นต้องใช้ RAM เพิ่มเติม
  • หากแผนภูมิของคุณเป็นแบบผสม สีเหลือง สีเขียวMac ของคุณใช้ RAM ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยไม่ต้องเพจข้อมูลไปยังไดรฟ์ คุณเห็นประโยชน์ของการบีบอัดหน่วยความจำและความสามารถของ Mac ในการใช้ RAM อย่างประหยัดเพื่อไม่ให้คุณต้องเพิ่ม RAM มากขึ้น หากแผนภูมิมักเป็นสีเหลืองและแทบไม่เป็นสีเขียวแสดงว่าคุณอาจต้องใช้ RAM ในอนาคตอันใกล้นี้
  • หากแผนภูมิอยู่ในไฟล์ สีแดง บ่อยครั้งหรือเป็นเวลานาน Mac ของคุณจะได้รับประโยชน์จาก RAM ที่มากขึ้น หากจุดสูงสุดเป็นสีแดงเมื่อคุณเปิดแอป แต่ยังคงเป็นสีเหลืองหรือสีเขียวคุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้ RAM เพิ่มอีกแม้ว่าคุณอาจต้องการลดจำนวนแอปที่คุณเปิดไว้พร้อมกัน

แม้ว่าไอคอน Activity Monitor Dock จะสามารถกำหนดค่าให้แสดงสถิติบางอย่างใน Dock ได้ แต่หน่วยความจำที่บีบอัดไม่ใช่หนึ่งในนั้น คุณต้องเปิดหน้าต่างแอพพลิเคชันเพื่อดูแผนภูมิ Memory Pressure


แผนภูมิหน่วยความจำการตรวจสอบกิจกรรม (OS X Mountain Lion และรุ่นก่อนหน้า)

OS X เวอร์ชันก่อนหน้าก่อน OS X Mountain Lion ใช้รูปแบบการจัดการหน่วยความจำแบบเก่าที่ไม่ใช้การบีบอัดหน่วยความจำ แต่จะพยายามเพิ่มหน่วยความจำที่เคยจัดสรรให้กับแอพก่อนหน้านี้จากนั้นหากจำเป็น - ไปยังหน่วยความจำเพจไปยังไดรฟ์ของคุณเป็นหน่วยความจำเสมือน

แผนภูมิวงกลมการตรวจสอบกิจกรรม

แผนภูมิวงกลมของตัวตรวจสอบกิจกรรมจะแสดงการใช้หน่วยความจำสี่ประเภท: ฟรี (สีเขียว), มีสาย (สีแดง), ใช้งานอยู่ (สีเหลือง) และไม่ใช้งาน (สีน้ำเงิน) เพื่อให้เข้าใจการใช้หน่วยความจำคุณจำเป็นต้องทราบว่าหน่วยความจำแต่ละประเภทคืออะไรและมีผลต่อหน่วยความจำที่มีอยู่อย่างไร

  • ฟรี. นี่คือแรมใน Mac ของคุณที่ไม่ได้ใช้งานอยู่และสามารถกำหนดให้กับกระบวนการหรือแอปพลิเคชันใด ๆ ที่ต้องการหน่วยความจำที่มีอยู่ทั้งหมดหรือบางส่วน
  • อินเทอร์เน็ตแบบใช้สาย Mac ของคุณกำหนดหน่วยความจำแบบมีสายตามความต้องการภายในและความต้องการหลักของแอพพลิเคชั่นและกระบวนการที่คุณกำลังเรียกใช้ หน่วยความจำแบบใช้สายแสดงถึงจำนวน RAM ขั้นต่ำที่ Mac ของคุณต้องการ ณ เวลาใดก็ได้เพื่อให้ทำงานต่อไปได้ คุณสามารถคิดว่านี่เป็นหน่วยความจำที่ไม่ จำกัด สำหรับสิ่งอื่นใด
  • คล่องแคล่ว. หน่วยความจำที่แอปพลิเคชันและกระบวนการใช้งานบน Mac ของคุณใช้อยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจากกระบวนการพิเศษของระบบที่กำหนดให้กับหน่วยความจำแบบใช้สายคือหน่วยความจำที่ใช้งานอยู่ คุณสามารถเห็น Active memory footprint เติบโตขึ้นเมื่อคุณเปิดแอพพลิเคชั่นหรือขณะที่แอพพลิเคชั่นที่กำลังรันอยู่นั้นต้องการและใช้หน่วยความจำเพิ่มขึ้นเพื่อทำงาน
  • ไม่ใช้งาน แอปพลิเคชันไม่จำเป็นต้องใช้หน่วยความจำที่ไม่ใช้งานอีกต่อไป แต่ Mac ยังไม่ได้เผยแพร่ในกลุ่มหน่วยความจำฟรี

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยความจำที่ไม่ใช้งาน

ประเภทของหน่วยความจำส่วนใหญ่จะตรงไปตรงมา สิ่งที่เดินทางขึ้นผู้คนคือหน่วยความจำที่ไม่ใช้งาน คนส่วนใหญ่มักจะเห็นสีน้ำเงินจำนวนมากในแผนภูมิวงกลมหน่วยความจำและคิดว่า Mac ของพวกเขามีปัญหาเรื่องหน่วยความจำ สิ่งนี้ทำให้พวกเขาคิดเกี่ยวกับการเพิ่ม RAM เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ แต่ในความเป็นจริงหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานจะให้บริการที่มีคุณค่าซึ่งทำให้ Mac ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อคุณออกจากแอปพลิเคชัน OS X จะไม่ทำให้หน่วยความจำทั้งหมดของแอปพลิเคชันใช้งานว่าง แต่จะบันทึกสถานะการเริ่มต้นของแอปพลิเคชันในส่วนหน่วยความจำที่ไม่ใช้งาน หากคุณเปิดแอปพลิเคชันเดิมขึ้นมาใหม่ OS X จะรู้ว่าไม่จำเป็นต้องโหลดแอปพลิเคชันจากฮาร์ดไดรฟ์ของคุณเพราะเก็บไว้ในหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานแล้ว ด้วยเหตุนี้ OS X จึงกำหนดส่วนของหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานใหม่ซึ่งมีแอปพลิเคชันเป็น Active memory ซึ่งทำให้การเปิดแอปพลิเคชันใหม่เป็นกระบวนการที่รวดเร็ว

หน่วยความจำที่ไม่ใช้งานจะไม่คงอยู่ตลอดไป OS X สามารถเริ่มใช้หน่วยความจำนั้นได้เมื่อคุณเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังใช้หน่วยความจำที่ไม่ใช้งานหากมีหน่วยความจำว่างไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของแอปพลิเคชัน

ลำดับของเหตุการณ์เป็นดังนี้:

  • เมื่อคุณเปิดแอปพลิเคชัน OS X จะตรวจสอบเพื่อดูว่ามีการจัดเก็บไว้ในหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นหน่วยความจำนั้นจะถูกกำหนดใหม่เป็น Active และแอปพลิเคชันจะเปิดขึ้น
  • หากแอปพลิเคชันไม่อยู่ในหน่วยความจำที่ไม่ใช้งาน OS X จะแยกหน่วยความจำว่างที่เหมาะสมสำหรับแอปพลิเคชัน
  • หากมีหน่วยความจำว่างไม่เพียงพอ OS X จะปล่อยหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานบางส่วนเพื่อเติมเต็มความต้องการของแอปพลิเคชัน การปล่อยหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานจะลบแอปพลิเคชันที่แคชอย่างน้อยหนึ่งรายการออกจากพูลหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานซึ่งบังคับให้ใช้เวลาเปิดตัวแอปพลิเคชันเหล่านั้นนานขึ้น

คุณต้องการ RAM เท่าไหร่?

คำตอบสำหรับคำถามนั้นมักจะสะท้อนให้เห็นถึงจำนวน RAM ที่ OS X ของคุณต้องการประเภทของแอปพลิเคชันที่คุณใช้และจำนวนแอปพลิเคชันที่คุณเรียกใช้พร้อมกัน อย่างไรก็ตามมีข้อควรพิจารณาอื่น ๆ ในโลกแห่งอุดมคติคงจะดีไม่น้อยหากคุณไม่ต้องจู่โจม Inactive RAM บ่อยๆ สิ่งนี้ให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดเมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นซ้ำ ๆ ในขณะที่ยังคงรักษาหน่วยความจำว่างให้เพียงพอกับความต้องการของแอพพลิเคชั่นที่กำลังทำงาน ตัวอย่างเช่นทุกครั้งที่คุณเปิดรูปภาพหรือสร้างเอกสารใหม่แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องต้องการหน่วยความจำฟรีเพิ่มเติม

เพื่อช่วยคุณตัดสินใจว่าต้องการ RAM เพิ่มหรือไม่ให้ใช้ Activity Monitor เพื่อดูการใช้ RAM ของคุณ หากหน่วยความจำว่างอยู่ถึงจุดที่ปล่อยหน่วยความจำที่ไม่ใช้งานออกคุณอาจต้องการเพิ่ม RAM เพิ่มเติมเพื่อรักษาประสิทธิภาพสูงสุด

คุณยังสามารถดูค่า Page outs ที่ด้านล่างของหน้าต่างหลักของ Activity Monitor ตัวเลขนี้ระบุว่า Mac ของคุณมีหน่วยความจำเหลืออยู่กี่ครั้งและใช้ฮาร์ดไดรฟ์เป็น RAM เสมือน ตัวเลขนี้ควรน้อยกว่า 1000 ในระหว่างการใช้งาน Mac ทั้งวัน

คุณไม่จำเป็นต้องเพิ่ม RAM เพิ่มเติมหาก Mac ของคุณทำงานได้ตามความคาดหวังและความต้องการของคุณ