วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Ntdll.dll ใน Windows [10, 8, 7 ฯลฯ ]

สาเหตุของข้อความแสดงข้อผิดพลาด ntdll.dll อาจแตกต่างกันไปมาก อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่เป็นผลมาจากไฟล์ ntdll DLL เวอร์ชันที่เสียหายหรือเสียหายเองไดรเวอร์ฮาร์ดแวร์ที่เสียหายหรือปัญหาระหว่าง Windows และโปรแกรมอื่น ๆ

ข้อผิดพลาดเหล่านี้บางครั้งอาจหมายความว่าฮาร์ดแวร์ชิ้นหนึ่งในคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานผิดปกติ แต่เกิดขึ้นน้อยมาก

ข้อความแสดงข้อผิดพลาด Ntdll.dll สามารถใช้ได้กับโปรแกรมซอฟต์แวร์ไดรเวอร์หรือปลั๊กอินที่ใช้ Windows เกือบทุกระบบปฏิบัติการของ Microsoft ตั้งแต่ Windows NT จนถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


ข้อผิดพลาด Ntdll.dll

มีหลายวิธีที่ข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจปรากฏบนคอมพิวเตอร์ของคุณ อาจเกิดจากหลายสิ่งหลายอย่างซึ่งส่งผลให้เกิดข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่แตกต่างกันมากมาย แต่สิ่งเหล่านี้มักเกิดขึ้นบ่อยที่สุด:

  • หยุด: 0xC0000221 ข้อผิดพลาดที่ไม่รู้จัก C: Winnt System32 Ntdll.dll
  • หยุด: C0000221 ข้อผิดพลาดที่ไม่รู้จักยาก SystemRoot System32 ntdll.dll
  • AppName: [PROGRAM NAME] ModName: ntdll.dll
  • [ชื่อโปรแกรม] เกิดข้อผิดพลาดในโมดูล NTDLL.DLL ที่ [ที่อยู่ใด ๆ ]
  • เกิดความผิดพลาดใน ntdll.dll!
  • NTDLL.DLL ผิดพลาด!
  • ข้อยกเว้นที่ไม่สามารถจัดการได้ที่ [ANY ADDRESS] (NTDLL.DLL)

ข้อความอาจปรากฏขึ้นก่อนหรือหลังการใช้โปรแกรมในขณะที่โปรแกรมกำลังทำงานเมื่อ Windows เริ่มทำงานหรือปิดระบบหรือแม้กระทั่งในระหว่างการติดตั้ง Windows


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Ntdll.dll

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ ข้อผิดพลาด ntdll.dll ที่คุณได้รับอาจเกิดจากปัญหาชั่วคราวเพียงครั้งเดียวและการรีบูตแบบธรรมดาอาจช่วยแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์

  2. ติดตั้งโปรแกรมใหม่หากข้อผิดพลาดปรากฏขึ้นเฉพาะเมื่อคุณใช้โปรแกรมเฉพาะ

    หากโปรแกรมซอฟต์แวร์มีอัพเดตหรือเซอร์วิสแพ็คให้ติดตั้งด้วย โปรแกรมเมอร์ของซอฟต์แวร์อาจระบุปัญหากับโปรแกรมที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด DLL จากนั้นจึงออกแพตช์ให้

    โปรแกรมซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณมักเป็นสาเหตุของข้อผิดพลาด ntdll.dll ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาที่เหลือเหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาได้ไม่บ่อยนัก

  3. ตรวจสอบระดับเซอร์วิสแพ็คของ Windows ที่คุณกำลังใช้งานจากนั้นตรวจสอบหน้านี้เพื่อดูว่ามีเซอร์วิสแพ็คล่าสุดสำหรับการติดตั้ง ปัญหาบางอย่างที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด ntdll.dll ได้รับการแก้ไขใน service pack เหล่านี้จาก Microsoft

    วิธีที่ง่ายที่สุดในการอัปเดตคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณด้วย Service Pack ใหม่ล่าสุดและโปรแกรมแก้ไขอื่น ๆ คือการใช้ Windows Update ทำตามคำแนะนำของเราเกี่ยวกับวิธีตรวจสอบและติดตั้ง Windows Updates หากคุณต้องการความช่วยเหลือ

  4. เลือกปิดใช้งานโปรแกรมเสริมของ Internet Explorer หากข้อผิดพลาดของคุณปรากฏขึ้นเมื่อคุณเริ่มเรียกใช้หรือปิด Internet Explorer โปรแกรมเสริมอาจทำให้เกิดปัญหา การปิดใช้งานส่วนเสริมทีละรายการจะเป็นตัวกำหนดว่าส่วนเสริมใดเป็นผู้กระทำผิด (ถ้ามี)

    เพื่อเป็นการแก้ปัญหาโดยสมมติว่าข้อผิดพลาด ntdll.dll เกี่ยวข้องกับ Internet Explorer ให้ติดตั้งและใช้เบราว์เซอร์คู่แข่งเช่น Firefox

  5. เปลี่ยนชื่อตัวแปรระบบ NLSPATH หากระบบ Windows ของคุณไม่มีตัวแปรสภาพแวดล้อมนี้ให้ข้ามขั้นตอนนี้

    นี่เป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาสำหรับปัญหานี้เท่านั้น อย่าลืมตั้งค่าเส้นทางนี้กลับเป็นชื่อเดิมหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

  6. ปิดการใช้งาน Data Execution Prevention สำหรับ Explorer.exe ตามขั้นตอนก่อนหน้านี้ใช้สำหรับการแก้ไขปัญหา ntdll.dll เท่านั้น หากวิธีนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ให้คืนค่าการตั้งค่า Data Execution Prevention กลับเป็นการตั้งค่าก่อนหน้า

  7. ปิดใช้งาน UAC นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาสำหรับสาเหตุบางประการของปัญหา ntdll.dll แต่สามารถใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาถาวรได้หากไม่ใช้ User Account Control เป็นสิ่งที่คุณคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ของคุณ

  8. อัปเดตไดรเวอร์สำหรับฮาร์ดแวร์ใด ๆ ในคอมพิวเตอร์ของคุณที่มีไดรเวอร์ที่อัปเดตแล้ว ไดรเวอร์ที่ล้าสมัยบางครั้งทำให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้

  9. ทดสอบหน่วยความจำของคุณเพื่อหาความเสียหาย หากคุณได้รับข้อความ DLL ข้างต้นสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้อาจเกิดจากโมดูลหน่วยความจำเสียในระบบของคุณ การทดสอบหน่วยความจำของคุณจะเป็นการระบุปัญหาหรือล้าง RAM ของคุณในความรับผิดชอบใด ๆ

    เปลี่ยนหน่วยความจำของคุณหากไม่ผ่านการทดสอบใด ๆ

  10. ข้อผิดพลาด Ntdll.dll อาจเกิดขึ้นได้หากคุณมีไดรฟ์ Iomega Zip บนสาย IDE เดียวกันกับฮาร์ดไดรฟ์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ ในกรณีนี้ให้ย้ายไดรฟ์ Zip ไปยังคอนโทรลเลอร์ IDE เฉพาะ

  11. เปลี่ยนสาย IDE ที่เชื่อมต่อฮาร์ดไดรฟ์เข้ากับเมนบอร์ด หากสายเคเบิลนี้เสียหายหรือทำงานผิดปกติอาการหนึ่งอาจเป็นข้อผิดพลาดของ DLL ที่คุณเห็น

  12. ซ่อมแซมการติดตั้ง Windows ของคุณ หากการติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่แต่ละครั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้การติดตั้งซ่อมแซม Windows จะแทนที่ไฟล์ ntdll.dll

  13. ทำการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด การติดตั้งใหม่ทั้งหมดจะลบ Windows ออกจากพีซีของคุณอย่างสมบูรณ์และติดตั้งใหม่ตั้งแต่ต้น เราไม่แนะนำตัวเลือกนี้เว้นแต่คุณจะใช้แนวคิดในการแก้ปัญหาก่อนหน้านี้จนหมดและคุณสบายใจที่ข้อผิดพลาดไม่ได้เกิดจากโปรแกรมเดียว (ขั้นตอนที่ 2)

    หากโปรแกรมหรือปลั๊กอินเดียวทำให้เกิดข้อผิดพลาด ntdll.dll การติดตั้ง Windows ใหม่แล้วติดตั้งซอฟต์แวร์เดิมทั้งหมดใหม่อาจทำให้คุณกลับสู่ข้อผิดพลาดเดิม

  14. หากทุกอย่างล้มเหลวรวมถึงการติดตั้งใหม่ทั้งหมดจากขั้นตอนสุดท้ายคุณอาจกำลังจัดการกับปัญหาฮาร์ดแวร์กับฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเรื่องที่หายากมาก ในกรณีนี้ให้เปลี่ยนฮาร์ดไดรฟ์แล้วทำการติดตั้ง Windows ใหม่