ใบรับรองข้อผิดพลาดในการนำทางถูกบล็อก: นั่นหมายถึงอะไรและจะแก้ไขอย่างไร

เว็บไซต์ใช้ใบรับรองการเข้ารหัสเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของคุณเมื่อคุณเยี่ยมชม ใบรับรองทำงานโดยการเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งระหว่างคอมพิวเตอร์และไซต์ของคุณ หากไซต์มีใบรับรองที่ล้าสมัยหรือกำหนดค่าไม่ถูกต้องเบราว์เซอร์จะเตือนคุณถึงสถานการณ์หรือบล็อกไม่ให้โหลดไซต์ สิ่งนี้เรียกว่าข้อผิดพลาด Certificate Error Navigation ถูกบล็อก

คู่มือนี้มุ่งเน้นไปที่ Internet Explorer และ Microsoft Edge แต่วิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้หลายอย่างที่มีรายละเอียดในที่นี้ยังใช้ได้กับเบราว์เซอร์อื่น ๆ เช่น Firefox และ Google Chrome


สาเหตุของข้อผิดพลาดในการนำทางใบรับรองข้อผิดพลาดที่ถูกบล็อก

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการนำทางใบรับรองถูกบล็อก ก่อนที่คุณจะเริ่มขุดค้นและพยายามแก้ไขปัญหาคุณควรพิจารณาก่อนว่าอาจไม่มีปัญหา อาจกำหนดค่าไซต์ไม่ถูกต้องและเบราว์เซอร์กำลังทำงาน

อย่างไรก็ตามมีสาเหตุทั่วไปที่คุณสามารถแก้ไขได้ ด้านล่างนี้คือสาเหตุบางประการที่คุณอาจแก้ไขได้

  • กำหนดค่าเว็บไซต์ไม่ถูกต้อง
  • ตั้งนาฬิการะบบไม่ถูกต้อง
  • ไม่มีการอัปเดต Windows
  • โปรแกรมป้องกันไวรัสและไฟร์วอลล์บล็อกไซต์
  • ปัญหาความเข้ากันได้กับเบราว์เซอร์

วิธีหลีกเลี่ยงเว็บไซต์อันตรายที่อาจเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ


วิธีแก้ไขการนำทางที่ผิดพลาดของใบรับรองถูกบล็อก

หากคุณพบปัญหาใบรับรองข้อผิดพลาดในการนำทางที่ถูกบล็อกมีบางสิ่งที่คุณสามารถลองข้ามข้อผิดพลาดนั้นและเข้าถึงไซต์ที่คุณพยายามเข้าถึงได้

ใช้ความระมัดระวังในการสำรวจคำเตือนที่ผ่านมาเช่นคำเตือน Certificate Error Navigation Blocked ใบรับรองความปลอดภัยช่วยให้แน่ใจว่าไซต์ต่างๆปลอดภัยในการเรียกดูและไม่เต็มไปด้วยมัลแวร์ที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบ การข้ามข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจทำให้ความเป็นส่วนตัวและระบบคอมพิวเตอร์ของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง

  1. ตรวจสอบเพื่อดูว่าข้อผิดพลาดนั้นถูกต้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้รับข้อผิดพลาดที่ใดคุณอาจได้รับลิงก์เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับใบรับรองของไซต์ มิฉะนั้นคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ในเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่โดยเลือกไฟล์ ล็อค ในแถบที่อยู่ หากวันที่หมดอายุของใบรับรองเร็วกว่าวันที่ปัจจุบันใบรับรองนั้นหมดอายุหมายความว่าคุณไม่ต้องทำอะไร

  2. เรียกใช้ Windows Update บางครั้งซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัยในคอมพิวเตอร์อาจเป็นโทษได้

  3. ลองใช้เว็บเบราว์เซอร์อื่น ทั้ง Google Chrome และ Firefox จัดการสิ่งต่าง ๆ ที่แตกต่างจาก Edge คุณอาจพบว่าไซต์ทำงานได้ดีในไซต์หนึ่ง แต่ไม่ทำงานอีกไซต์หนึ่ง

  4. อัปเดตเบราว์เซอร์ที่มีปัญหา Edge และ IE ได้รับการอัปเดตพร้อมกับการอัปเดต Windows แต่คุณสามารถอัปเดต Chrome และ Firefox ได้อย่างง่ายดายเช่นกัน

  5. ตั้งนาฬิการะบบ Windows เมื่อนาฬิกาไม่ถูกต้อง Windows จะใช้เวลาที่ไม่ถูกต้องเพื่อเปรียบเทียบกับวันหมดอายุในใบรับรองทำให้เกิดข้อผิดพลาด

  6. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเซิร์ฟเวอร์ DNS นำการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ที่ถูกต้อง เมื่อเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่สำคัญเช่นตำแหน่งที่โฮสต์เซิร์ฟเวอร์ DNS เหล่านั้นจำเป็นต้องอัปเดต เซิร์ฟเวอร์ DNS บางตัวไม่ได้อัปเดตในเวลาเดียวกันหรือมีข้อมูลเดียวกัน เปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ของคุณเพื่อดูว่าคุณมาถึงที่ที่ถูกต้องหรือไม่

  7. ตรวจสอบการตั้งค่าโปรแกรมป้องกันไวรัสและไฟร์วอลล์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือไฟร์วอลล์ไม่ได้ปิดกั้นไซต์ มีหลายครั้งที่โปรแกรมป้องกันไวรัสเข้มงวดเกินไปและบล็อกส่วนสำคัญของไซต์ที่คุณพยายามเข้าถึง หากไม่มีข้อมูลที่ต้องการคอมพิวเตอร์จะทำอะไรไม่ได้นอกจากเกิดข้อผิดพลาด คลายข้อ จำกัด จากโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือไฟร์วอลล์ของคุณเพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

    อีกทางเลือกหนึ่ง แต่มีความเสี่ยงคือปิดการใช้งาน McAfee, Norton หรือไฟร์วอลล์ Windows ชั่วคราว อย่างไรก็ตามหากคุณใช้ตัวเลือกนี้โปรดทราบว่าคุณกำลังทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเสี่ยงต่อการถูกบุกรุก เปิดใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือไฟร์วอลล์อีกครั้งเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น

  8. ลบ Trusteer Rapport แอปพลิเคชั่นป้องกันไวรัสและความปลอดภัยบางตัวรวมถึง Trusteer Rapport ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ชิ้นหนึ่งจาก IBM ที่เพิ่มระดับการป้องกันพิเศษเมื่อส่งข้อมูลออนไลน์ Trusteer Rapport อาจทำให้เกิดข้อบกพร่องและข้อผิดพลาดอันนี้รวมอยู่ด้วย คุณสามารถลบ Trusteer Rapport ได้ในขณะที่ทำให้โปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณทำงานได้อย่างสมบูรณ์

  9. เปลี่ยนตัวเลือกการรักษาความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต ลดระดับความปลอดภัยใน Windows เพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  10. ปิดโหมดป้องกันใน Internet Explorer หากปัญหาปรากฏขึ้นเฉพาะใน Internet Explorer ให้ปิดใช้งานโหมดป้องกันเพื่อดูว่ากลไกความปลอดภัยมีโทษหรือไม่

    มีเหตุผลว่ามีโหมดป้องกันและคุณควรปิดใช้งานก็ต่อเมื่อคุณทราบว่าเกิดข้อผิดพลาดไม่ถูกต้องและไม่มีเหตุผลที่ถูกต้องในการบล็อกไซต์

  11. เพิ่มไซต์ที่เชื่อถือได้ลงใน Internet Explorer หากคุณแน่ใจว่าข้อผิดพลาดนั้นไม่ได้รับการรับรองให้เพิ่มไซต์นั้นอย่างถาวรเป็นไซต์ที่เชื่อถือได้สำหรับ IE และ Microsoft Edge กด คีย์ Windows + Rจากนั้นป้อน inetcpl.cpl และเลือก OK.

  12. ปิดใช้งานคำเตือนใบรับรองที่ไม่ตรงกัน วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้ข้อผิดพลาดปรากฏขึ้น นี่เป็นการแก้ไขชั่วคราวและไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาพื้นฐาน

    1. เปิด คุณสมบัติของอินเทอร์เน็ต หน้าต่าง
    2. เลือก ระดับสูง แถบ
    3. มองผ่านตารางสำหรับ เตือนเกี่ยวกับที่อยู่ใบรับรองไม่ตรงกันและนำเครื่องหมายออกเพื่อปิดใช้งาน
    4. ข่าวประชา Ok เพื่อใช้การเปลี่ยนแปลง
    5. รีสตาร์ทเบราว์เซอร์และเข้าถึงไซต์อีกครั้ง