ไฟล์สำหรับบูต (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

คำว่า "บูต" มีความหมายที่แตกต่างกันในบริบทที่แตกต่างกัน คุณอาจกำลังจัดการกับไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์. BOOT หรือบางทีคุณอาจกำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับเวลาที่คอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มระบบเช่นตัวเลือกการบูตประเภทต่างๆและวิธีใช้ไฟล์และโปรแกรมที่สามารถบู๊ตได้


วิธีการเปิดไฟล์. BOOT

ไฟล์ที่ลงท้ายด้วยคำต่อท้าย. BOOT คือไฟล์ InstallShield ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่เก็บการตั้งค่าการติดตั้งสำหรับโปรแกรม InstallShield ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับสร้างไฟล์ติดตั้งสำหรับการติดตั้งซอฟต์แวร์

เนื่องจากเป็นไฟล์ข้อความคุณจึงสามารถดูเนื้อหาด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ใน Windows หรือแอปพลิเคชันจากรายการ Best Free Text Editor

บางครั้งไฟล์ BOOT ประเภทนี้จะถูกเก็บไว้พร้อมกับไฟล์การติดตั้งที่คล้ายกันเช่นไฟล์ INI และ EXE


ไฟล์ที่บูตได้คืออะไร?

ไฟล์ที่บูตได้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์. BOOT และ InstallShield ใช้ แต่เป็นเพียงไฟล์ที่ได้รับการกำหนดค่าให้ทำงานเมื่อคอมพิวเตอร์บูทขึ้น นั่นคือก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะโหลด

อย่างไรก็ตามมีสองประเภทที่เราต้องครอบคลุม ชุดหนึ่งคือไฟล์ที่ Windows ต้องการเพื่อให้บูตได้สำเร็จซึ่งจะถูกเก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ อีกไฟล์หนึ่งคือไฟล์ที่สามารถบู๊ตได้ซึ่งเก็บไว้ในอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำงานก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงาน

ไฟล์บูตของ Windows

เมื่อติดตั้ง Windows OS ครั้งแรกไฟล์บางไฟล์จะถูกวางไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้ระบบปฏิบัติการโหลดไม่ว่าจะในโหมดปกติหรือเซฟโหมด

ตัวอย่างเช่น Windows XP ต้องการให้ NTLDR รวมถึงไฟล์อื่น ๆ ต้องโหลดจาก Volume Boot record ก่อนที่ระบบปฏิบัติการจะเริ่มทำงานได้ Windows เวอร์ชันที่ใหม่กว่าต้องใช้ BOOTMGR, Winload.exe และอื่น ๆ

เมื่อไฟล์สำหรับบูตเหล่านี้หายไปอย่างน้อยหนึ่งไฟล์เป็นเรื่องปกติที่จะมีอาการสะอึกระหว่างการเริ่มต้นซึ่งโดยปกติคุณจะเห็นข้อผิดพลาดบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับไฟล์ที่หายไปเช่น "ไม่มี BOOTMGR"

ดูหน้านี้เพื่อดูรายการไฟล์บูตที่ครอบคลุมมากขึ้นที่จำเป็นในการเริ่ม Windows เวอร์ชันต่างๆ

ไฟล์บูตประเภทอื่น ๆ

ภายใต้สภาวะปกติคอมพิวเตอร์จะได้รับการกำหนดค่าให้บูตไปยังฮาร์ดไดรฟ์ที่เก็บระบบปฏิบัติการเช่น Windows เมื่อคอมพิวเตอร์เริ่มระบบครั้งแรกไฟล์สำหรับบูตที่ถูกต้องที่กล่าวถึงข้างต้นจะถูกอ่านและระบบปฏิบัติการสามารถโหลดจากไดรฟ์ได้

จากนั้นคุณสามารถเปิดไฟล์ปกติที่ไม่สามารถบู๊ตได้เช่นรูปภาพเอกสารวิดีโอ ฯลฯ ไฟล์เหล่านั้นสามารถเปิดได้ตามปกติด้วยโปรแกรมที่เกี่ยวข้องเช่น Microsoft Word สำหรับไฟล์ DOCX, VLC สำหรับ MP4 เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์จำเป็นต้องบูตอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ฮาร์ดไดรฟ์เช่นแฟลชไดรฟ์หรือซีดี เมื่อลำดับการบู๊ตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างถูกต้องและอุปกรณ์ได้รับการกำหนดค่าให้บูตจากคุณสามารถพิจารณาไฟล์เหล่านั้น "ไฟล์ที่สามารถบู๊ตได้" เนื่องจากมันทำงานในเวลาบูต

สิ่งนี้จำเป็นเมื่อทำสิ่งต่างๆเช่นการติดตั้ง Windows ใหม่จากแผ่นดิสก์หรือแฟลชไดรฟ์เรียกใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่สามารถบู๊ตได้ทดสอบหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์แบ่งพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ด้วยเครื่องมือเช่น GParted การล้างข้อมูลทั้งหมดจาก HDD หรืองานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ หรืออ่านจากฮาร์ดไดรฟ์โดยไม่ต้องบูตเครื่องจริงๆ

ตัวอย่างเช่น AVG Rescue CD เป็นไฟล์ ISO ที่ต้องติดตั้งลงในแผ่นดิสก์ เมื่ออยู่ที่นั่นคุณสามารถเปลี่ยนลำดับการบูตใน BIOS เพื่อบูตเป็นออปติคัลดิสก์ไดรฟ์แทนฮาร์ดไดรฟ์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือแทนที่จะคอมพิวเตอร์มองหาไฟล์สำหรับบูตในฮาร์ดไดรฟ์มันจะมองหาไฟล์สำหรับบูตในแผ่นดิสก์แล้วโหลดสิ่งที่พบ AVG Rescue CD ในกรณีนี้

หากต้องการย้ำความแตกต่างระหว่างไฟล์บูตและไฟล์คอมพิวเตอร์ทั่วไปให้พิจารณาว่าคุณสามารถติดตั้งโปรแกรม AVG อื่นเช่น AVG AntiVirus Free ลงในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ของคุณ ในการรันโปรแกรมนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนลำดับการบูตเพื่อเปิดระบบปฏิบัติการของฮาร์ดไดรฟ์ เมื่อคอมพิวเตอร์บูทเข้าสู่ฮาร์ดไดรฟ์และโหลดระบบปฏิบัติการคุณจะสามารถเปิด AVG AntiVirus แต่ไม่ใช่ AVG Rescue CD