ไฟล์ ASF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ASF เป็นไฟล์ Advanced Systems Format ที่พัฒนาโดย Microsoft ซึ่งมักใช้สำหรับการสตรีมข้อมูลเสียงและวิดีโอ ไฟล์ ASF สามารถมีข้อมูลเมตาเช่นชื่อข้อมูลผู้แต่งการให้คะแนนและคำอธิบาย

ไฟล์ ASF เข้าใจโครงสร้างของข้อมูลเสียงหรือวิดีโอ แต่ไม่ได้ระบุวิธีการเข้ารหัส อย่างไรก็ตาม WMA และ WMV เป็นข้อมูลที่พบบ่อยที่สุดสองประเภทที่เก็บไว้ในคอนเทนเนอร์ ASF ดังนั้นไฟล์ ASF จึงมักจะเห็นด้วยนามสกุลไฟล์ใดนามสกุลหนึ่ง

รูปแบบไฟล์ ASF รองรับบทและคำบรรยายรวมถึงการจัดลำดับความสำคัญสตรีมและการบีบอัดซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เหมาะสำหรับการสตรีม

ASF ยังย่อมาจาก Atmel Software Framework และตัวย่อข้อความที่หมายถึง "เป็นต้น" แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์


การเปิดและการแปลงไฟล์ ASF

เล่นไฟล์ ASF ด้วย Windows Media Player, VLC, PotPlayer, Winamp, GOM Player, MediaPlayerLite และเครื่องเล่นมัลติมีเดียฟรีอื่น ๆ อีกมากมาย

มีแอพพลิเคชั่นมากมายที่สามารถแปลงไฟล์ ASF รวมถึงโปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีและแอพพลิเคชั่นฟรีที่สามารถแปลงไฟล์เสียง เพียงเปิดไฟล์ ASF ในแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นและเลือกที่จะแปลงไฟล์เป็นรูปแบบใหม่

ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการให้ไฟล์ ASF เป็นไฟล์ MP4, WMV, MOV หรือ AVI ให้ลองใช้ Any Video Converter หรือ Avidemux

Zamzar เป็นวิธีหนึ่งในการแปลง ASF เป็น MP4 บน Mac หรือระบบปฏิบัติการอื่น ๆ เพียงอัปโหลดไฟล์ ASF ของคุณไปยังเว็บไซต์นั้นและเลือกที่จะแปลงเป็น MP4 หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่รองรับเช่น 3G2, 3GP, AAC, AC3, AVI, FLAC, FLV, MOV, MP3, MPG, OGG, WAV, WMV เป็นต้น


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

นามสกุลไฟล์เป็นสิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบว่าคุณไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันอ่าน. ASF จริงไม่ใช่สิ่งที่คล้ายกัน

ตัวอย่างเช่น AFS เป็นนามสกุลไฟล์สำหรับไฟล์ STAAD foundation Project ที่สร้างโดยซอฟต์แวร์ CAD แม้ว่าจะใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกัน แต่ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ ASF ของ Microsoft

เช่นเดียวกับที่อื่น ๆ เช่น Street Atlas USA Map, Secure Audio, SafeText และ McAfee Fortress รูปแบบทั้งหมดเหล่านี้ใช้นามสกุลไฟล์ SAF และเป็นของซอฟต์แวร์ (ส่วนใหญ่) ที่เลิกผลิตแล้ว

ไฟล์เทมเพลตสเปรดชีต Ability (AST) ใช้ไฟล์ ASF สองในสามไฟล์นามสกุล แต่ไม่เกี่ยวข้องกัน

ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือไฟล์ ASX ซึ่งเป็นเพลย์ลิสต์ที่ใช้ในการฟังไฟล์ ASF (หรือไฟล์สื่ออื่น ๆ ) คุณสามารถเปิดไฟล์ได้เหมือนกับที่คุณต้องการเป็นไฟล์ ASF เนื่องจากเครื่องเล่นมัลติมีเดียบางรุ่นรองรับรูปแบบรายการเล่น แต่คุณไม่สามารถถือว่าไฟล์ ASX เป็นไฟล์ ASF ได้ มันเป็นเพียงทางลัดไปยังข้อมูลเสียง


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ ASF

ASF เดิมเรียกว่า Active Streaming Format และ Advanced Streaming Format

สามารถรวมสตรีมเสียง / วิดีโอที่เป็นอิสระหรือขึ้นอยู่กับไฟล์ ASF รวมถึงสตรีมอัตราบิตหลายรายการซึ่งมีประโยชน์สำหรับเครือข่ายที่มีแบนด์วิดท์แตกต่างกัน รูปแบบไฟล์ยังสามารถจัดเก็บหน้าเว็บสคริปต์และสตรีมข้อความ

มีสามส่วนหรือวัตถุที่อยู่ในไฟล์ ASF:

  • ส่วนหัว: ข้อมูลขนาดไฟล์จำนวนสตรีมที่มีรายละเอียดการแก้ไขข้อผิดพลาดตัวแปลงสัญญาณข้อมูลเมตาและวัตถุอื่น ๆ และข้อมูลทั่วไปจะถูกเก็บไว้ในส่วนหัวของไฟล์
  • วันที่: ส่วนนี้มีเนื้อหาจริงที่จะสตรีม
  • ดัชนีอย่างง่าย: การประทับเวลาหมายเลขเฟรมหรือเวลาการนำเสนอจะถูกเก็บไว้ในวัตถุ Simple Index เพื่อให้โปรแกรมเล่น ASF สามารถค้นหาไฟล์ได้

เมื่อไฟล์ ASF ถูกสตรีมผ่านอินเทอร์เน็ตไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดทั้งหมดก่อนจึงจะสามารถดูได้ เมื่อดาวน์โหลดจำนวนไบต์ที่ระบุแล้ว (อย่างน้อยส่วนหัวและออบเจ็กต์ข้อมูลหนึ่งรายการ) ไฟล์สามารถสตรีมได้เมื่อดาวน์โหลดส่วนที่เหลือในพื้นหลัง

ตัวอย่างเช่นหากไฟล์ AVI ถูกแปลงเป็น ASF ไฟล์จะเริ่มเล่นได้หลังจากนั้นไม่นานแทนที่จะต้องรอให้ดาวน์โหลดทั้งไฟล์เช่นสิ่งที่จำเป็นสำหรับรูปแบบ AVI