ไฟล์ IES (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ IES คือไฟล์ IES Photometric ที่ย่อมาจาก Illuminating Engineering Society เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่มีข้อมูลเกี่ยวกับแสงสำหรับโปรแกรมสถาปัตยกรรมที่สามารถจำลองแสงได้

ผู้ผลิตระบบแสงสว่างอาจเผยแพร่ไฟล์ IES เพื่ออธิบายว่าโครงสร้างต่างๆได้รับผลกระทบจากผลิตภัณฑ์ของตนอย่างไร โปรแกรมที่ใช้ไฟล์ IES สามารถตีความเพื่อทำความเข้าใจวิธีแสดงรูปแบบแสงที่ถูกต้องบนสิ่งต่างๆเช่นถนนและอาคาร


วิธีการเปิดไฟล์ IES

ไฟล์ IES สามารถเปิดได้ด้วย Photometrics Pros, Photometric Toolbox ของนักวิเคราะห์แสง, สถาปัตยกรรมของ Autodesk และซอฟต์แวร์ Revit, RenderZone จาก AutoDesSys, ซอฟต์แวร์จัดแสงภาพของ AcuityBrands และ LTI Optics Photopia

ไฟล์ IES สามารถเปิดได้ฟรีด้วย IES Viewer เช่นเดียวกับออนไลน์ผ่าน Visual Photometric Tool ของ AcuityBrands

โปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาเช่น Notepad ใน Windows หรือจากรายการ Best Free Text Editors ของเรายังสามารถเปิดไฟล์ IES ได้เนื่องจากไฟล์อยู่ในรูปแบบข้อความธรรมดา การทำเช่นนี้จะไม่ให้คุณเห็นการแสดงข้อมูลเป็นภาพ แต่เพียงเนื้อหาข้อความ

ไฟล์ ISE ใช้ตัวอักษรเดียวกับนามสกุลไฟล์. IES อย่างไรก็ตามไฟล์ ISE อาจเป็นไฟล์ InstallShield Express Project หรือไฟล์ Xilinx ISE Project พวกเขาเปิดด้วย InstallShield และ ISE Design Suite ตามลำดับ นามสกุลไฟล์ EIP ดูคล้ายกัน แต่เป็นไฟล์รูปภาพที่สร้างโดย Capture One แทน

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ IES แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการให้โปรแกรมอื่นติดตั้งเปิดไฟล์ IES ให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ IES

ไฟล์ IES สามารถแปลงเป็นไฟล์ EULUMDAT (.LDT) โดยใช้ตัวแปลงออนไลน์นี้ คุณยังสามารถทำสิ่งที่ตรงกันข้ามและแปลง LDT เป็น IES ได้ Eulumdat Tools ควรจะสามารถทำสิ่งเดียวกันได้ แต่ใช้งานได้จากเดสก์ท็อปของคุณแทนที่จะใช้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์

PhotoView ไม่ฟรี แต่สามารถแปลงไฟล์ IES เป็นรูปแบบเช่น LDT, CIE และ LTL

IES Viewer ฟรีที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถบันทึกไฟล์เป็น BMP

แม้ว่าจะไม่มีประโยชน์ แต่คุณสามารถแปลงไฟล์ IES เป็นรูปแบบข้อความอื่นโดยใช้ Notepad ++

โปรแกรม DIALux ฟรีสามารถเปิดไฟล์ ULD ซึ่งเป็นไฟล์ Unified Luminaire Data ซึ่งเป็นรูปแบบคล้ายกับ IES คุณอาจสามารถนำเข้าไฟล์ IES ไปยังโปรแกรมนั้นแล้วบันทึกเป็นไฟล์ ULD


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IES

รูปแบบไฟล์ IES ถูกเรียกเช่นนี้เนื่องจาก Illuminating Engineering Society เป็นสังคมที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านแสง (เช่นนักออกแบบแสงที่ปรึกษาวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการขายสถาปนิกนักวิจัยผู้ผลิตอุปกรณ์ส่องสว่าง ฯลฯ ) เพื่อออกแบบสภาพแสงให้ดีขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง

เป็น IES ที่มีอิทธิพลต่อการสร้างมาตรฐานต่างๆสำหรับการใช้งานระบบแสงสว่างบางประเภทเช่นที่ใช้ในสถานพยาบาลสภาพแวดล้อมการเล่นกีฬาสำนักงาน ฯลฯ แม้แต่สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติยังอ้างอิงสิ่งพิมพ์ของ IES เมื่อพูดถึง Optical การสอบเทียบรังสี

จัดพิมพ์โดย IES, The Lighting Handbook: 10th Edition เป็นการอ้างอิงที่เชื่อถือได้สำหรับวิทยาศาสตร์การจัดแสง