ไฟล์ BSA (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ BSA คือไฟล์ BSARC Compressed Archive BSA ย่อมาจาก Bethesda Software Archive

ไฟล์บีบอัดเหล่านี้ใช้เพื่อเก็บไฟล์ทรัพยากรสำหรับเกมคอมพิวเตอร์ Bethesda Softworks เช่นเสียงแผนที่ภาพเคลื่อนไหวพื้นผิวโมเดล ฯลฯ การจัดเก็บไฟล์ในไฟล์เก็บถาวร BSA ทำให้การจัดระเบียบข้อมูลง่ายกว่าการมีอยู่ในไฟล์หลายสิบหรือหลายร้อยไฟล์ โฟลเดอร์

ไฟล์ BSA จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Data ของไดเร็กทอรีการติดตั้งของเกม


วิธีการเปิดไฟล์ BSA

Elder Scrolls และ Fallout เป็นวิดีโอเกมสองเกมที่อาจเชื่อมโยงกับไฟล์ BSA แต่แอปพลิเคชันเหล่านี้จะใช้ไฟล์ BSA ที่พบในโฟลเดอร์ที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติคุณไม่สามารถใช้โปรแกรมเหล่านี้เพื่อเปิดไฟล์ BSA ด้วยตนเองได้

ในการเปิดไฟล์ BSA เพื่อดูเนื้อหาคุณสามารถใช้เบราว์เซอร์ BSA, BSA Commander หรือ BSAopt ทั้งสามโปรแกรมเหล่านี้เป็นเครื่องมือแบบสแตนด์อโลนซึ่งหมายความว่าคุณต้องดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อใช้งาน (กล่าวคือไม่จำเป็นต้องติดตั้ง)

โปรแกรมเหล่านั้นดาวน์โหลดภายในไฟล์ 7Z หรือ RAR คุณสามารถใช้โปรแกรมแตกไฟล์ฟรีเช่น 7-Zip เพื่อเปิดไฟล์ได้ ในบันทึกย่อนั้นยูทิลิตี้การคลายการบีบอัดไฟล์เช่น 7-Zip ควรจะสามารถเปิดไฟล์ BSA ได้เช่นกันเนื่องจากเป็นประเภทไฟล์บีบอัด

หากไฟล์ BSA ไม่เปิดขึ้นในโปรแกรมใด ๆ ข้างต้นคุณอาจโชคดีกว่ากับ Fallout Mod Manager หรือ FO3 Archive เครื่องมือเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเปิดไฟล์ BSA จากวิดีโอเกม Fallout และยังอาจให้คุณแก้ไขได้ด้วยซึ่งเป็นวิธีที่ชาญฉลาดในการปรับแต่งการเล่นเกม

หากเมื่อคุณเปิดไฟล์ BSA ไฟล์จะเปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ไฟล์คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมที่ควรเปิดไฟล์ BSA ตามค่าเริ่มต้น


วิธีการแปลงไฟล์ BSA

การแปลงไฟล์ BSA เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น (เช่น ZIP, RAR หรือ 7Z) อาจไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการทำ หากคุณต้องการแปลงวิดีโอเกมที่ใช้ไฟล์จะไม่รู้จักไฟล์ที่เก็บถาวรอีกต่อไปซึ่งหมายความว่าเนื้อหาของไฟล์ BSA (โมเดลเสียง ฯลฯ ) จะไม่สามารถใช้งานได้จากเกม

อย่างไรก็ตามหากมีไฟล์ในไฟล์ BSA ที่คุณต้องการแปลงเพื่อใช้นอกวิดีโอเกม (เช่นไฟล์เสียง) คุณสามารถใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์เพื่อแยก / คลายไฟล์จากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรี เพื่อแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่น

ตัวอย่างเช่นอาจมีไฟล์ WAV อยู่ในไฟล์ BSA ที่คุณต้องการในรูปแบบ MP3 เพียงแตกไฟล์ WAV จากที่เก็บถาวรจากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์เสียงฟรีเพื่อแปลง WAV เป็น MP3


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณยังไม่เปิดแม้ว่าจะลองใช้โปรแกรมข้างต้นแล้วก็ตามให้อ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่สับสนกับรูปแบบไฟล์ที่ใช้ตัวอักษรนามสกุลเดียวกัน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ BSB (BioShock Saved Game) ถูกสร้างโดยเกม BioShock คุณไม่สามารถเปิดไฟล์นั้นด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นแม้ว่านามสกุลไฟล์จะคล้ายกับ BSA ก็ตาม

BSS เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง นามสกุลไฟล์นี้เป็นของรูปแบบภาพพื้นหลังที่ใช้กับเกม Resident Evil PlayStation ไฟล์ BSS สามารถเปิดบนคอมพิวเตอร์ด้วย Reevengi ไม่ใช่โปรแกรมเปิดไฟล์ BSA ใด ๆ จากด้านบน

หากคำต่อท้ายของไฟล์ไม่ใช่ ".BSA" ให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์จริงเพื่อดูว่าโปรแกรมใดสามารถใช้เปิดหรือแปลงไฟล์ได้ คุณอาจโชคดีในการเปิดไฟล์เป็นเอกสารข้อความด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรี


เพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ BSA

Elder Scrolls Construction Set Wiki มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับไฟล์ BSA รวมถึงวิธีการสร้างไฟล์ของคุณเอง

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ BSA ได้ที่ The Garden of Eden Creation Kit (GECK) จาก Bethesda Softworks นอกจากนี้จาก GECK ยังเป็นหน้าที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการดัดแปลงขั้นสูงสำหรับการเปลี่ยนวิธีการทำงานของเกมผ่านการแก้ไขไฟล์ BSA