ไฟล์ 7Z (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ 7Z คือไฟล์บีบอัด 7-Zip มันเหมือนกับโฟลเดอร์ในคอมพิวเตอร์ของคุณเล็กน้อยยกเว้นว่ามันจะทำหน้าที่เหมือนไฟล์จริงๆ

ทั้งโฟลเดอร์และไฟล์ 7Z สามารถจัดเก็บไฟล์ได้ตั้งแต่หนึ่งไฟล์ขึ้นไปและแม้แต่โฟลเดอร์อื่น ๆ อย่างไรก็ตามแตกต่างจากโฟลเดอร์นี่เป็นเพียงไฟล์เดียวที่มีนามสกุล. 7Z ซึ่งทำหน้าที่เป็นไฟล์เก็บถาวรที่บีบอัดของข้อมูล

คุณมักจะเห็นเพียงไฟล์เดียวเมื่อคุณดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตที่รวมเข้าด้วยกันเช่นโปรแกรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์อัลบั้มรูปภาพคอลเลคชันของเอกสาร ... โดยพื้นฐานแล้วสิ่งใดก็ตามที่สามารถดาวน์โหลดได้ดีที่สุดในรูปแบบที่มีขนาดเล็กและบีบอัด

ไฟล์ 7Z บางไฟล์ถูกแบ่งออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อให้ส่งหรือจัดเก็บได้ง่ายขึ้น ท้ายด้วยนามสกุลไฟล์อื่นเช่น. 7Z.001


วิธีการเปิดไฟล์ 7Z

สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัดที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่เครื่องมือ 7-Zip ฟรีที่สร้างโดยผู้สร้างรูปแบบนี้น่าจะดีที่สุดใน Windows ช่วยให้คุณไม่เพียงแตก (เปิด) แต่ยังสร้างไฟล์ 7Z ของคุณเองด้วย

p7zip เป็นเวอร์ชันบรรทัดคำสั่งของ 7-Zip สำหรับ Linux

PeaZip เป็นอีกหนึ่งรายการโปรดที่รองรับการแยกจากและบีบอัดเป็นรูปแบบ 7Z ทั้งบน Windows และ Linux

สำหรับ macOS; Keka หรือ Unarchiver ทั้งสองแบบฟรีเป็นทางเลือกที่ดีสองทางในการแยกไฟล์ออกจากที่เดียว Commander One เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

บางครั้งแม้ว่าคุณจะติดตั้งโปรแกรมแตกไฟล์แล้ว แต่การดับเบิลคลิกก็ไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็วคือคลิกขวาที่ไฟล์จากนั้นเลือกเปิดในโปรแกรมคลายการบีบอัด

ใน 7-Zip สามารถทำได้ผ่านไฟล์ ฮิต-Zip > เปิดไฟล์เก็บถาวรซึ่งจะเปิดไฟล์ 7Z ใน 7-Zip File Manager

หากคุณต้องการเลือกโปรแกรมล่วงหน้าที่จะเปิดไฟล์ 7Z เสมอเมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์เหล่านั้นโปรดดูคู่มือวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows แม้ว่าวิธีนี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ 7Z โดยอัตโนมัติ แต่คุณสามารถใช้เครื่องมืออื่นได้ตลอดเวลาโดยเปิดตัวแยกไฟล์อื่นก่อนแล้วจึงโหลดไฟล์จากที่นั่น

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมเปิดไฟล์ 7Z ออนไลน์ฟรีมากมายที่ไม่ต้องการให้คุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ใด ๆ เลยและทำงานบนระบบปฏิบัติการใดก็ได้ที่มีเว็บเบราว์เซอร์ที่ทันสมัย สิ่งเหล่านี้ทำงานได้โดยให้คุณอัปโหลดไปยังเว็บไซต์สำหรับขั้นตอนการแตกไฟล์ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์แต่ละไฟล์ได้

ezyZip, B1 Online Archive และ Unzip-Online เป็นโปรแกรมเปิดไฟล์ 7Z ออนไลน์ฟรีไม่กี่ตัว

หากคุณต้องการเปิดแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แอปฟรีเช่น iZip (iOS) และ 7Zipper (Android) ควรใช้งานได้

วิธีการเปิดไฟล์ 7Z Part

คุณมีไฟล์ 7Z หลายไฟล์ที่ต้องเปิดพร้อมกันหรือไม่? หากแยกออกเป็นส่วนต่างๆคุณต้องรวมเข้าด้วยกันด้วยวิธีที่เฉพาะเจาะจงมากเพื่อสร้างไฟล์ต้นฉบับที่คุณสามารถแยกได้ตามปกติ

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมี part1.7z, part2.7z, part3.7z เป็นต้นซึ่งอาจทำให้สับสนได้เพราะหากคุณเปิดเพียงไฟล์เดียวคุณจะพบไฟล์อื่นที่เรียกว่า something.001 และรูปแบบนั้นจะดำเนินต่อไป กับไฟล์ 7Z อื่น ๆ

มันค่อนข้างสับสนที่จะเข้าใจหากคุณไม่เคยจัดการกับไฟล์ 7Z แบบหลายส่วนดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณอ่านขั้นตอนเหล่านี้ที่ Nexus Wiki สำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับรูปภาพเกี่ยวกับวิธีการรวมเข้าด้วยกันเพื่อไปยังเนื้อหาที่เก็บไว้ในส่วนเหล่านั้น

คำแนะนำที่ Nexus Wiki ใช้สำหรับการเปิดบางสิ่งบางอย่างโดยเฉพาะดังนั้นชื่อไฟล์จะไม่เหมือนกับไฟล์ของคุณ แต่คุณยังสามารถใช้ขั้นตอนเพื่อเปิดสิ่งที่คล้ายกันซึ่งมี 7Z หลายส่วน คำแนะนำเหล่านี้ยังเกี่ยวข้องกับ 7-Zip เท่านั้น


วิธีการแปลงไฟล์ 7Z

โปรดจำไว้ว่าไฟล์ 7Z ก็เหมือนกับโฟลเดอร์ที่มีไฟล์ตั้งแต่หนึ่งไฟล์ขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์เป็น PDF, DOCX, JPG หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่นนั้นได้ งานเช่นนั้นต้องการให้แตกไฟล์ออกจากที่เก็บถาวรก่อนจากนั้นจึงแปลงทีละไฟล์ด้วยตัวแปลงไฟล์อื่น

แต่รูปแบบไฟล์อื่น ๆ เท่านั้นที่สามารถแปลงเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เช่น ZIP, RAR, ISO เป็นต้น

วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ขนาดเล็ก 7Z คือการใช้บริการออนไลน์ Zamzar เป็นหนึ่งโดยเฉพาะที่สามารถแปลงรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เช่น ZIP, TAR, LZH และ CAB

อีกสองตัวอย่าง ได้แก่ CloudConvert และ Convert Files ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่สามารถแปลง 7Z เป็น RAR ได้ฟรีในเบราว์เซอร์ของคุณรวมถึงรูปแบบอื่น ๆ เช่น TGZ เช่นเดียวกับ Zamzar ให้จองไซต์เหล่านี้สำหรับไฟล์ขนาดเล็ก 7Z เนื่องจากคุณต้องอัปโหลดไฟล์เก็บถาวรทั้งหมดไปยังไซต์ก่อนจึงจะสามารถแปลงไฟล์ได้จากนั้นจึงต้องดาวน์โหลดเพื่อบันทึก

ดูตัวแปลงไฟล์ฟรีเหล่านี้สำหรับรูปแบบที่ใช้เป็นครั้งคราวสำหรับเว็บไซต์อื่น ๆ ที่สามารถแปลงได้

หากของคุณมีขนาดใหญ่หรือคุณต้องการแปลง 7Z เป็น ISO คุณควรใช้โปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัด "ออฟไลน์" เฉพาะเช่น IZArc, TUGZip หรือ Filzip


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ 7Z

7Z เป็นรูปแบบไฟล์เปิดภายใต้ GNU Lesser General Public License

รูปแบบไฟล์ 7Z เปิดตัวครั้งแรกในปี 1999 รองรับขนาดไฟล์สูงสุด 16 พันล้าน GB

รูปแบบไม่เก็บสิทธิ์ระบบไฟล์ ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถตั้งค่าสิทธิ์ของไฟล์เก็บไว้ในไฟล์ 7Z ได้และคาดว่าสิทธิ์เดิมจะยังคงอยู่เมื่อคุณแตกไฟล์

การเข้ารหัส AES 256 บิตสามารถใช้กับไฟล์ 7Z เพื่อป้องกันไม่ให้เปิดได้เว้นแต่จะทราบรหัสผ่าน

โปรแกรม 7-Zip ช่วยให้คุณสามารถเลือกระดับการบีบอัดที่แตกต่างกันได้ห้าระดับเมื่อสร้างไฟล์ใหม่ตั้งแต่เร็วที่สุดไปจนถึง Ultra คุณยังสามารถเลือก Store ได้หากคุณไม่ต้องการบีบอัดซึ่งจะเร็วกว่าในการสร้างและแตกไฟล์ในภายหลัง แต่จะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมากที่สุดด้วย

หากคุณเลือกระดับการบีบอัดคุณสามารถเลือกจากวิธีการบีบอัดต่างๆ ได้แก่ LZMA2, LZMA, PPMd และ BZip2 ตัวเลือกอื่น ๆ เมื่อใช้ 7-Zip เพื่อสร้างไฟล์ 7Z ได้แก่ การเลือกขนาดพจนานุกรมที่แตกต่างกันขนาดคำขนาดบล็อกทึบจำนวนเธรด CPU และอื่น ๆ

เมื่อสร้างไฟล์ 7Z แล้วคุณสามารถเพิ่มไฟล์ใหม่ได้โดยการลากไฟล์ไปยังโฟลเดอร์เมื่อเปิดใน 7-Zip (และอาจเป็นโปรแกรมบีบอัดไฟล์อื่น ๆ ด้วย)

รีวิว 7-Zip ของเรา

หากคุณสนใจอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบเราขอแนะนำให้ไปที่ 7-Zip.org


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากโปรแกรมและเว็บไซต์ที่กล่าวถึงข้างต้นไม่เพียงพอที่จะเปิดไฟล์ 7Z นั่นอาจไม่ใช่ไฟล์บีบอัด 7-Zip จริงๆ! มีแนวโน้มว่าคุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด ...

Z7 เป็นตัวอย่างหนึ่งของนามสกุลไฟล์ที่อาจอ่านผิดเป็นไฟล์ 7Z ได้อย่างง่ายดาย ไฟล์ Z7 เป็นไฟล์ Z-machine Z-code เวอร์ชัน 7 ที่ใช้โดยเอ็นจิ้นเกมโดยเฉพาะเอ็นจิ้น Z-machine สำหรับเกมผจญภัยข้อความเก่า

Windows Frotz และ Zoom เป็นสองโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ Z7 ได้