ไฟล์ WPD (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. WPD คือเอกสารข้อความ ไฟล์ข้อความประเภทใดขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ใช้ มีรูปแบบไฟล์หลักสามรูปแบบที่ใช้นามสกุลไฟล์นี้

สถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือคุณมีไฟล์ WordPerfect Document ซึ่งเป็นไฟล์ WPD ที่สร้างโดยแอปพลิเคชัน WordPerfect ของ Corel อาจมีตารางข้อความรูปภาพและวัตถุอื่น ๆ เก็บอยู่ในไฟล์

พระราชบัญญัติ Swiftpage! ซอฟต์แวร์การจัดการผู้ติดต่อ (ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Sage ACT!) ใช้ไฟล์ WPD ด้วยและส่วนใหญ่จะเป็นแบบข้อความเท่านั้น (ไม่มีรูปภาพหรือวัตถุอื่น ๆ )

602Text เป็นอีกโปรแกรมที่สามารถสร้างไฟล์ WPD สร้างสิ่งที่เรียกว่าไฟล์เอกสาร (คล้าย WordPerfect) ที่อาจมีอะไรก็ได้ที่โปรแกรมประมวลผลคำสร้างขึ้นรองรับเอกสารเช่นตารางการจัดรูปแบบที่กำหนดเองรูปภาพข้อความเชิงอรรถวัตถุในรูปแบบ ฯลฯ

WPD ยังย่อมาจากคำศัพท์เทคโนโลยีบางคำที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์เช่นการพัฒนาหน้าเว็บและอุปกรณ์พกพา Windows


วิธีการเปิดไฟล์ WPD

WordPerfect เป็นโปรแกรมหลักที่เชื่อมโยงกับไฟล์เอกสาร WordPerfect ดังนั้นคุณสามารถใช้แอปพลิเคชันนั้นเพื่อเปิดไฟล์ได้ อย่างไรก็ตามคุณสามารถเปิดไฟล์ WPD ประเภทนั้นด้วย LibreOffice Writer, FreeOffice TextMaker, Microsoft Word และ Canvas X ได้เช่นกัน NeoOffice สามารถเปิดได้บนเครื่อง Mac

โปรแกรม LibreOffice และ FreeOffice สามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ได้ แต่คุณต้องเลือกรูปแบบไฟล์เอกสารอื่นเพื่อบันทึกเมื่อคุณทำเสร็จแล้วเช่น DOCX หรือ DOC

การแสดง! โปรแกรมจาก Swiftpage สามารถเปิดไฟล์ WPD ที่อยู่ในรูปแบบนั้นได้

แอปพลิเคชันที่สามที่สร้างไฟล์เหล่านี้เรียกว่า 602Text ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม 602Pro PC Suite จาก Software602 อย่างไรก็ตามเวอร์ชันสุดท้ายได้รับการเผยแพร่ครั้งสุดท้ายในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ดังนั้นจึงไม่มีลิงก์ดาวน์โหลดในปัจจุบัน คุณยังสามารถรับได้จาก Archive.org

รูปแบบไฟล์เอกสาร 602Text ได้รับการพัฒนาให้เข้ากันได้กับ Microsoft Word ดังนั้น MS Word บางเวอร์ชันอาจรองรับรูปแบบนี้ด้วย อย่างไรก็ตามอาจแสดงภาพไม่ถูกต้องและอาจเป็นประโยชน์ก็ต่อเมื่อไฟล์ WPD ส่วนใหญ่เป็นแบบข้อความ (ซึ่งในกรณีนี้คุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความได้)


วิธีการแปลงไฟล์ WPD

เนื่องจากมีรูปแบบไฟล์สามรูปแบบที่ต้องพิจารณาคุณจึงจำเป็นต้องทราบว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบใดก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะแปลงอย่างไร แม้ว่าเอกสารสองรายการ (WordPerfect และ 602Text) จะคล้ายกันเนื่องจากทั้งสองเอกสารใช้โดยโปรแกรมประมวลผลคำ แต่คุณต้องใช้ตัวแปลงแยกต่างหากสำหรับแต่ละเอกสาร

สำหรับไฟล์ WordPerfect ให้แปลงไฟล์ WPD เป็น DOC, DOCX, PDF, PNG, TXT, ODT และอื่น ๆ ด้วย Zamzar เป็นตัวแปลงออนไลน์ดังนั้นคุณสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมใด ๆ ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ เพียงอัปโหลดไฟล์ WPD เลือกประเภทการแปลงจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ

Doxillion เป็นตัวแปลง WPD อีกตัวหนึ่งสำหรับรูปแบบไฟล์ WordPerfect แต่เป็นโปรแกรมจริงที่คุณต้องติดตั้ง

ใช้ 602Text ผ่านลิงค์ด้านบนเพื่อแปลงไฟล์ WPD ในรูปแบบนั้น ใช้ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนูเพื่อแปลงเป็นไฟล์เทมเพลตที่มีนามสกุลไฟล์ WPT หรือเป็น DOC, HTML / HTM, CSS, RTF, PDB, PRC หรือ TXT

หากเป็นพระราชบัญญัติ! ไฟล์ WPD สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้ซึ่งส่วนใหญ่จะทำได้ผ่านพระราชบัญญัติ! โปรแกรมเอง เปิดไฟล์ที่นั่นแล้วลองเมนูส่งออกหรือบันทึกเป็นเพื่อดูว่าไฟล์นั้นสามารถบันทึกเป็นรูปแบบใดได้บ้าง

หากหลังจากคุณแปลงไฟล์ WPD ด้วยเครื่องมือเหล่านี้แล้วคุณจำเป็นต้องให้ไฟล์นั้นอยู่ในรูปแบบไฟล์อื่นที่ไม่รองรับให้ลองเรียกใช้ผ่านตัวแปลงไฟล์ฟรี ตัวอย่างเช่นในการแปลงไฟล์ WordPerfect เป็น JPG คุณสามารถใช้ Zamzar เพื่อบันทึกเป็น PNG ก่อนจากนั้นจึงแปลง PNG เป็น JPG ด้วยตัวแปลงไฟล์รูปภาพ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบว่าคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ WPD ได้หรือไม่คือคุณกำลังใช้โปรแกรมที่ถูกต้อง ไม่ควรใช้ 602Text เพื่อเปิดไฟล์เอกสาร WordPerfect และไม่ควรลองย้อนกลับ

คุณแน่ใจหรือไม่ว่าเปิดไฟล์ในโปรแกรมที่ถูกต้อง แต่ยังใช้งานไม่ได้? บางทีคุณอาจไม่ได้จัดการกับไฟล์ WPD จริงๆ รูปแบบไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่สะกดเหมือนรูปแบบนี้มาก แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้น

ตัวอย่างเช่นไฟล์ WDP มีลักษณะคล้ายกันมาก แต่ใช้สำหรับรูปแบบไฟล์ Windows Media Photo และ AutoCAD Electrical Project ซึ่งหมายความว่าใช้งานได้กับแอปพลิเคชันการดูภาพเท่านั้นหรือในกรณีหลังซอฟต์แวร์ AutoCAD ของ Autodesk

ADP เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่อาจทำให้ไฟล์นามสกุลนี้สับสน

หากคุณพบว่าคุณไม่มีไฟล์ WPD ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่คุณมีและคุณจะพบว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดและแปลงไฟล์นั้นได้