วิธีปลดล็อก Background Layer ใน Photoshop

เมื่อคุณเปิดภาพใน Photoshop โดยปกติเลเยอร์พื้นหลังจะถูกล็อคในไฟล์ เลเยอร์ จานสี ในการปลดล็อกคุณต้องแปลงพื้นหลังเป็นเลเยอร์ใหม่หรือวัตถุอัจฉริยะ หรือคุณสามารถทำซ้ำเลเยอร์พื้นหลังทำการแก้ไขในเลเยอร์ใหม่จากนั้นรวมเข้าด้วยกัน

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Photoshop CC 2019 สำหรับ Windows และ Mac


เหตุใดเลเยอร์พื้นหลังจึงถูกล็อคใน Photoshop

เลเยอร์พื้นหลังถูกล็อคเนื่องจากเป็นเหมือนผืนผ้าใบสำหรับภาพวาด ทุกอย่างถูกสร้างขึ้นเหนือมัน ด้วยเหตุนี้เลเยอร์พื้นหลังจึงไม่รองรับคุณสมบัติบางอย่างเช่นความโปร่งใสและคุณไม่สามารถย้ายหรือลบเนื้อหาได้ ในทำนองเดียวกันคุณสามารถเติมส่วนที่เลือกลงบนเลเยอร์พื้นหลังด้วยสีพื้นหลังเท่านั้น ดังนั้นหากคุณต้องการควบคุมลักษณะของภาพอย่างเต็มที่คุณต้องทำการแก้ไขในเลเยอร์ที่ไม่ได้ล็อค

แทนที่จะปลดล็อกเลเยอร์พื้นหลังผู้เชี่ยวชาญหลายคนชอบที่จะทำซ้ำเลเยอร์ที่ล็อกไว้และทำการแก้ไขในเลเยอร์ที่ซ้ำกัน ด้วยวิธีนี้หากพวกเขาทำผิดพลาดพวกเขาสามารถโยนเลเยอร์ใหม่ออกไปได้โดยที่ยังคงรักษาเลเยอร์เดิมไว้

หากต้องการทำพื้นหลังซ้ำให้คลิกขวาที่ไฟล์ พื้นหลัง เลเยอร์และเลือก เลเยอร์ซ้ำ.

เมื่อคุณพอใจกับการแก้ไขของคุณแล้วให้รวมสองเลเยอร์โดยเลือกไฟล์ เมนู ไอคอนที่มุมขวาบนของไฟล์ เลเยอร์ จานสีและการเลือก ผสานที่มองเห็นได้.

เลเยอร์พื้นหลังจะปรากฏที่ด้านล่างของไฟล์ เลเยอร์ จานสี คุณไม่สามารถย้ายชั้นอื่น ๆ ด้านล่างได้


วิธีปลดล็อก Background Layer ใน Photoshop

ในการแปลงพื้นหลังเป็นเลเยอร์ใหม่ที่ไม่ได้ล็อค:

  1. เลือก ชั้น > ใหม่ > เลเยอร์จากพื้นหลัง.

  2. ตั้งชื่อเลเยอร์แล้วเลือก OK.

  3. เลเยอร์ใหม่ที่ปลดล็อกแล้วจะแทนที่เลเยอร์พื้นหลังในจานสี


วิธีการแปลง Background Layer เป็น Smart Object

อีกวิธีหนึ่งคือการแปลงเลเยอร์ที่ล็อกเป็น Smart Object คลิกขวาที่ไฟล์ พื้นหลัง เลเยอร์ในไฟล์ เลเยอร์ จานสีและเลือก แปลงเป็น Smart Object.