ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Layer Groups ใน GIMP

บทความนี้จะแนะนำให้คุณรู้จักกับไฟล์ กลุ่มเลเยอร์ คุณลักษณะใน GIMP คุณลักษณะนี้อาจดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับผู้ใช้จำนวนมาก แต่ใครก็ตามที่เคยทำงานกับรูปภาพที่มีเลเยอร์จำนวนมากจะประทับใจกับวิธีนี้ที่สามารถช่วยเวิร์กโฟลว์และทำให้ภาพคอมโพสิตที่ซับซ้อนทำงานได้ง่ายขึ้นมาก

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำงานกับเลเยอร์จำนวนมากในไฟล์ GIMP ของคุณ แต่คุณยังสามารถได้รับประโยชน์จากการทำความเข้าใจวิธีการ กลุ่มเลเยอร์ ซึ่งจะช่วยให้คุณจัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณแชร์ไฟล์กับผู้อื่น

แพทเทิร์น กลุ่มเลเยอร์ ฟีเจอร์นี้ถูกนำมาใช้กับ GIMP 2.8 และทำให้การใช้เลเยอร์สะดวกและใช้งานง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ซึ่งช่วยในการใช้ GIMP ที่เรียกว่า โหมดหน้าต่างเดียว ซึ่งทำให้อินเทอร์เฟซเชื่อมโยงกันมากขึ้น


เหตุใดจึงต้องใช้กลุ่มเลเยอร์

ก่อนที่จะมุ่งเน้นไปที่สาเหตุที่คุณอาจต้องการใช้ กลุ่มเลเยอร์มาดูภาพรวมของเลเยอร์ใน GIMP สำหรับผู้ใช้ที่ไม่คุ้นเคยกับคุณสมบัตินี้

คุณสามารถคิดว่าเลเยอร์เป็นเหมือนอะซิเตตโปร่งใสแต่ละแผ่นโดยแต่ละชั้นจะมีภาพที่แตกต่างกัน หากคุณนำแผ่นงานเหล่านี้มาเรียงซ้อนกันพื้นที่โปร่งใสที่ชัดเจนจะช่วยให้เลเยอร์ที่อยู่ต่ำลงมาจากสแต็กดูเหมือนจะให้การแสดงผลของภาพคอมโพสิตภาพเดียว นอกจากนี้ยังสามารถย้ายเลเยอร์ได้อย่างง่ายดายเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน

ใน GIMP เลเยอร์ต่างๆจะซ้อนทับกันและด้วยการใช้เลเยอร์ที่มีพื้นที่โปร่งใสเลเยอร์ที่ต่ำกว่าจะแสดงผ่านผลลัพธ์เป็นภาพคอมโพสิตที่สามารถส่งออกเป็นไฟล์แบนเช่น JPEG หรือ PNG ด้วยการเก็บองค์ประกอบที่แยกจากกันของภาพคอมโพสิตในเลเยอร์ที่แยกจากกันคุณสามารถกลับไปที่ไฟล์เลเยอร์ในภายหลังและแก้ไขได้อย่างง่ายดายก่อนที่จะบันทึกไฟล์ที่แบนใหม่ คุณจะชื่นชมสิ่งนี้เป็นพิเศษในโอกาสเหล่านั้นเมื่อลูกค้าประกาศว่าพวกเขาชอบ แต่คุณสามารถทำให้โลโก้ของพวกเขาใหญ่ขึ้นอีกนิดได้ไหม

หากคุณเคยใช้ GIMP สำหรับการปรับปรุงภาพขั้นพื้นฐานเป็นไปได้ว่าคุณไม่เคยรับรู้ถึงคุณสมบัตินี้และไม่ได้ใช้ เลเยอร์ จานสี


การใช้กลุ่มเลเยอร์ในเลเยอร์พาเล็ต

แพทเทิร์น เลเยอร์ เปิดจานสีโดยไปที่ หน้าต่าง > กล่องโต้ตอบ Dockable > เลเยอร์แม้ว่าโดยปกติจะเปิดไว้โดยค่าเริ่มต้น

แพทเทิร์น กลุ่มเลเยอร์ ปุ่มจะอยู่ที่แถบด้านล่างของไฟล์ เลเยอร์ จานสีทางด้านขวาของ เลเยอร์ใหม่ ปุ่มและแสดงด้วยไอคอนโฟลเดอร์ขนาดเล็ก หากคุณเลือกจะเป็นช่องว่าง กลุ่มเลเยอร์ จะถูกเพิ่มลงในไฟล์ เลเยอร์ จานสี คุณสามารถตั้งชื่อ Layer Group ใหม่ได้โดยดับเบิลคลิกที่ป้ายกำกับและป้อนชื่อใหม่ อย่าลืมกด เข้าสู่ บนแป้นพิมพ์ของคุณเพื่อบันทึกชื่อใหม่

ตอนนี้คุณสามารถลากเลเยอร์เข้าไปในไฟล์ กลุ่มเลเยอร์ และคุณจะเห็นว่าภาพขนาดย่อของกลุ่มกลายเป็นองค์ประกอบของเลเยอร์ทั้งหมดที่มีอยู่

เช่นเดียวกับเลเยอร์คุณสามารถทำซ้ำกลุ่มได้โดยการเลือกหนึ่งกลุ่มและเลือก ซ้ำ ที่ด้านล่างของไฟล์ เลเยอร์ จานสี เช่นเดียวกันกับเลเยอร์การมองเห็นของไฟล์ กลุ่มเลเยอร์ สามารถปิดหรือคุณสามารถใช้แถบเลื่อนความทึบเพื่อทำให้กลุ่มกึ่งโปร่งใส

สุดท้ายคุณควรสังเกตว่าแต่ละ กลุ่มเลเยอร์ มีปุ่มเล็ก ๆ อยู่ข้างๆโดยมีสัญลักษณ์บวกหรือลบอยู่ สิ่งเหล่านี้สามารถใช้เพื่อขยายและทำสัญญากลุ่มเลเยอร์และเพียงแค่สลับระหว่างการตั้งค่าทั้งสอง


ลองด้วยตัวคุณเอง

หากคุณไม่เคยใช้เลเยอร์ใน GIMP มาก่อนไม่มีเวลาไหนดีไปกว่านี้ที่จะให้พวกเขาไปดูว่าพวกเขาจะช่วยคุณสร้างผลลัพธ์ที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร ในทางกลับกันถ้าคุณไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับเลเยอร์ใน GIMP คุณไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากพลังพิเศษที่ กลุ่มเลเยอร์ นำมาสู่โปรแกรมแก้ไขภาพยอดนิยมนี้