Android Auto: มันคืออะไรและใช้งานอย่างไร

หากคุณมีรถรุ่นใหม่กว่าคุณอาจเคยได้ยิน Android Auto แอปที่ทำงานบนโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้ทำอะไรมากมายด้วยตัวเอง นี่คือการลดระดับลงว่ามันคืออะไรและทำงานอย่างไรพร้อมคำแนะนำ (เลื่อนลงเล็กน้อย) สำหรับการเชื่อมต่อรถของคุณกับ Android Auto


Android Auto คืออะไร

Android Auto เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการควบคุมโทรศัพท์ Android ดังนั้นจึงใช้งานง่ายในขณะที่คุณขับรถ จอแสดงผลได้รับการออกแบบให้อ่านได้ง่ายในพริบตาและการควบคุมด้วยเสียงจะรวมเข้าด้วยกันอย่างมากผ่าน Google Assistant

ในขณะที่ Android Auto สามารถทำงานเป็นแอปแบบสแตนด์อโลนได้ แต่ก็สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงวิทยุในรถยนต์แบบหน้าจอสัมผัสซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้แอปอื่นควบคู่ไปด้วยได้ เมื่อเชื่อมต่อกับวิทยุในรถยนต์ที่เข้ากันได้เหล่านี้แอปจะสามารถสะท้อนหน้าจอโทรศัพท์ไปยังจอแสดงผลวิทยุและผสานรวมกับคุณสมบัติต่างๆเช่นการควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

ในการใช้ Android Auto สมาร์ทโฟนของคุณต้องเชื่อมต่อกับรถ คุณสามารถใช้การเชื่อมต่อ USB โดยตรงหรือ Android Auto Wireless เพื่อดำเนินการนี้


มันทำอะไรได้บ้าง?

Android Auto เป็นสกินสำหรับโทรศัพท์ของคุณที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่ายในรถยนต์ แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับวิทยุในรถยนต์ได้อีกด้วย

Android Auto สามารถทำอะไรก็ได้ที่โทรศัพท์ Android ทำได้ด้วยตัวเอง เป็นเพียงการปรับแต่งและปรับแต่งสำหรับการตั้งค่ายานยนต์ แนวคิดพื้นฐานคือการคลำโทรศัพท์ขณะขับรถเป็นทั้งเรื่องยากและอันตรายโดยเนื้อแท้ Android Auto ช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้

ฟังก์ชั่นหลักสามประการของ Android auto คือ:

  • ทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว
  • โทรแบบแฮนด์ฟรี
  • เครื่องเล่นเสียง

อย่างไรก็ตามระบบสามารถปรับแต่งได้นอกเหนือจากนั้น ตัวอย่างเช่นทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวใน Android Auto ได้รับการจัดการโดย Google Maps แต่รองรับการผสานรวม Waze ด้วยเช่นกัน

เครื่องเล่นเสียงใน Android Auto มีความยืดหยุ่นมาก แม้ว่าค่าเริ่มต้นจะเป็น YouTube Music และคุณสามารถฟังคลังเพลงในเครื่องบนโทรศัพท์ของคุณหรือ YouTube Music Premium ได้ แต่แอพนี้ยังรองรับการทำงานร่วมกับบริการต่างๆเช่น Pandora และ Spotify, podcatchers เช่น Pocket Casts และอื่น ๆ อีกมากมาย .

Android Auto ยังมีการ์ดสภาพอากาศในตัวเพื่อแสดงเงื่อนไขในตำแหน่งปัจจุบันของคุณซึ่งมีประโยชน์มากในการเดินทางไกล สามารถทำงานร่วมกับแป้นหมุนหมายเลขโทรศัพท์ของคุณและรองรับแอปแชทและเสียงอื่น ๆ เช่น Skype

เมื่อคุณได้รับข้อความตัวอักษรหรือข้อความผ่านแอปเช่น Skype Android Auto สามารถอ่านออกเสียงได้ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องละสายตาจากถนน

คุณสามารถใช้ Android Auto บนโทรศัพท์ของคุณหรือวิทยุในรถยนต์ที่เข้ากันได้


Android Auto ทำงานอย่างไร

มีสองวิธีที่แตกต่างกันในการใช้ Android Auto: เป็นประสบการณ์แบบสแตนด์อโลนบนโทรศัพท์ของคุณหรือร่วมกับวิทยุในรถยนต์หรือระบบสาระบันเทิงที่เข้ากันได้ ทั้งสองวิธีให้ยูทิลิตี้ที่คล้ายกัน แต่การรวม Android Auto เข้ากับวิทยุติดรถยนต์หน้าจอสัมผัสที่เข้ากันได้คือประสบการณ์ที่เหนือกว่า

เมื่อใช้ Android Auto ด้วยตัวเองบนโทรศัพท์จะมีตัวเลือกต่างๆให้เลือกใช้งาน อย่างแรกคือเปิด Android Auto เมื่อคุณเข้าไปในรถวางโทรศัพท์ไว้ในที่ยึดหรือแท่นวางที่เข้าถึงได้ง่ายและเรียกได้ว่าดี

การใช้ Android Auto ขั้นพื้นฐานที่สุดนี้ช่วยให้สามารถเข้าถึงการโทรแบบแฮนด์ฟรีได้เนื่องจากโทรศัพท์จะใช้สปีกเกอร์โฟนเป็นค่าเริ่มต้นเมื่อโทรออกหรือรับสาย หน้าจอโทรศัพท์ยังอ่านง่ายกว่าในโหมดนี้เมื่อไม่มี Android Auto ทำงานเนื่องจากข้อความขนาดใหญ่และไม่มีความยุ่งเหยิง

เพื่อการผสานรวมที่ดียิ่งขึ้นโทรศัพท์สามารถจับคู่กับวิทยุติดรถยนต์ที่ใช้ Bluetooth หรือเชื่อมต่อกับวิทยุผ่านสาย aux เครื่องส่ง FM หรือวิธีการอื่นที่คล้ายคลึงกัน การเชื่อมต่อประเภทนี้อนุญาตให้เล่นเสียงจาก Android Auto เช่นเพลงจาก Spotify หรือเส้นทางจาก Google Maps ผ่านระบบเครื่องเสียงรถยนต์

อีกวิธีหนึ่งในการใช้ Android Auto คือการเชื่อมต่อโทรศัพท์ที่เข้ากันได้กับวิทยุในรถยนต์หรือระบบสาระบันเทิงที่เข้ากันได้ ซึ่งทำได้โดยใช้ Android Auto บนโทรศัพท์จากนั้นเชื่อมต่อกับรถที่เข้ากันได้ผ่าน USB หรือบลูทู ธ การทำเช่นนั้นจะสะท้อนการแสดงผลของโทรศัพท์ในรูปแบบที่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อยบนจอแสดงผลวิทยุ

เมื่อโทรศัพท์เชื่อมต่อกับวิทยุในรถยนต์ผ่าน Android Auto หน้าจอโทรศัพท์จะว่างเปล่าและจอแสดงผลวิทยุจะเข้ามาแทนที่ ข้อมูลเดียวกันทั้งหมดที่ปกติจะแสดงบนโทรศัพท์สามารถเห็นได้บนจอแสดงผลวิทยุ เนื่องจากหน้าจอสัมผัสของวิทยุในรถยนต์มักจะใหญ่กว่าหน้าจอโทรศัพท์มากจึงทำให้ง่ายต่อการดูทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวหรือข้ามไปยังเพลงถัดไปในเพลย์ลิสต์ Spotify มากกว่าปกติในโทรศัพท์

เมื่อโทรศัพท์เชื่อมต่อกับวิทยุในรถยนต์ผ่าน Android Auto หน้าจอโทรศัพท์จะว่างเปล่าและจอแสดงผลวิทยุจะเข้ามาแทนที่ ข้อมูลเดียวกันทั้งหมดที่ปกติจะแสดงบนโทรศัพท์สามารถเห็นได้บนจอแสดงผลวิทยุ

เนื่องจากหน้าจอสัมผัสของวิทยุในรถยนต์มักจะใหญ่กว่าหน้าจอโทรศัพท์มากจึงทำให้ง่ายต่อการดูทิศทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวหรือข้ามไปยังเพลงถัดไปในเพลย์ลิสต์ Spotify มากกว่าปกติในโทรศัพท์


วิธีเชื่อมต่อกับ Android Auto

การเชื่อมต่อโทรศัพท์กับวิทยุหรือระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ด้วย Android Auto เป็นเรื่องง่าย แต่ต้องมีบางสิ่งเกิดขึ้นก่อนที่คุณจะเริ่มใช้งาน ขั้นแรกต้องอัปเดตโทรศัพท์เป็น Android 5.0 (Lollipop) เป็นอย่างน้อยมิฉะนั้น Android Auto จะไม่ทำงานเลย โทรศัพท์ยังต้องติดตั้ง Android Auto และวิทยุในรถยนต์หรือระบบสาระบันเทิงต้องเข้ากันได้กับ Android Auto

หากเลือกกล่องเหล่านั้นทั้งหมดแล้วการเชื่อมต่อโทรศัพท์กับ Android Auto เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างง่าย:

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของโทรศัพท์ จะต้องมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือข้อมูลมือถือที่แข็งแกร่งเพื่อให้กระบวนการนี้ทำงานได้

  2. ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถอยู่ในที่จอด

  3. เปิดรถ

  4. เปิดโทรศัพท์

  5. เชื่อมต่อโทรศัพท์เข้ากับรถผ่านสาย USB

  6. อ่านและยอมรับประกาศด้านความปลอดภัยและข้อกำหนดและเงื่อนไขสำหรับการใช้ Android Auto

  7. ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอบนโทรศัพท์ของคุณ หากคุณไม่เคยตั้งค่า Android Auto มาก่อนคุณจะต้องให้สิทธิ์แอปในการเข้าถึงสิทธิ์ต่างๆ

  8. เลือกแอป Android Auto บนหน้าจอวิทยุในรถหรือระบบสาระบันเทิงและปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอ

หลังจากที่คุณทำตามขั้นตอนนี้ในครั้งแรกคุณจะสามารถเสียบโทรศัพท์ผ่าน USB เพื่อเปิดใช้งาน Android Auto ได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ หากการใช้การเชื่อมต่อแบบใช้สายไม่สะดวกคุณสามารถเลือกที่จะจับคู่โทรศัพท์ของคุณผ่านบลูทู ธ แทน


ใช้ Google Assistant กับ Android Auto

Google Assistant ยังทำงานผ่าน Android Auto

Google Assistant รวมเข้ากับ Android Auto โดยตรงซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลเดียวกันทั้งหมดที่คุณทำได้ตามปกติโดยไม่ต้องสำรองข้อมูลออกจากแอป

ตัวอย่างเช่นหากคุณขอปั๊มน้ำมันในบริเวณใกล้เคียง Google Assistant จะดึงแผนที่ของปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้เคียงโดยไม่ต้องปิด Android Auto หากคุณมีเส้นทางอยู่แล้วระบบจะแสดงปั๊มน้ำมันตามเส้นทางนั้นโดยเฉพาะ

แน่นอนว่าการผสานรวม Google Assistant นั้นเหนือกว่ารถยนต์ของคุณ หากคุณมีไฟอัจฉริยะหรือเทอร์โมสตัทอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับ Google Home คุณสามารถขอ Google Assistant ผ่าน Android Auto เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างดีและสะดวกสบายเมื่อการเดินทางอันยาวนานของคุณสิ้นสุดลงในที่สุด

การใช้แอพกับ Android Auto

มีแอพมากมายที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับ Android Auto ได้ดี

Google Assistant รวมเข้ากับ Android Auto โดยตรงซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลเดียวกันทั้งหมดที่คุณทำได้ตามปกติโดยไม่ต้องสำรองข้อมูลออกจากแอป

ตัวอย่างเช่นหากคุณขอปั๊มน้ำมันในบริเวณใกล้เคียง Google Assistant จะดึงแผนที่ของปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้เคียงโดยไม่ต้องปิด Android Auto หากคุณมีเส้นทางอยู่แล้วระบบจะแสดงปั๊มน้ำมันตามเส้นทางนั้นโดยเฉพาะ

แน่นอนว่าการผสานรวม Google Assistant นั้นเหนือกว่ารถยนต์ของคุณ หากคุณมีไฟอัจฉริยะหรือเทอร์โมสตัทอัจฉริยะที่เชื่อมต่อกับ Google Home คุณสามารถขอ Google Assistant ผ่าน Android Auto เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างดีและสะดวกสบายเมื่อการเดินทางอันยาวนานของคุณสิ้นสุดลงในที่สุด

การใช้แอพกับ Android Auto

นอกเหนือจากฟังก์ชั่นพื้นฐานที่มาพร้อมกับ Android Auto แล้วยังรองรับแอพอื่น ๆ อีกมากมาย การสนับสนุนมี จำกัด และแอป Android ส่วนใหญ่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดของ Google สำหรับความเข้ากันได้กับ Android Auto แต่แอปความบันเทิงข้อมูลและการสื่อสารยอดนิยมจำนวนมากได้ทำการตัด

หากต้องการใช้แอปกับ Android Auto คุณต้องดาวน์โหลดและติดตั้งก่อน หากคุณมีแอปเช่น Waze หรือ Spotify ติดตั้งบนโทรศัพท์ของคุณอยู่แล้วคุณก็พร้อมใช้งาน เนื่องจาก Android Auto เพียงแค่เปลี่ยนวิธีแสดงสิ่งต่างๆบนโทรศัพท์ของคุณจึงไม่มีอะไรเพิ่มเติมในการติดตั้ง

แอพบางตัวเช่น Amazon Music และ Pandora ทำงานได้ไม่ว่าโทรศัพท์จะเชื่อมต่อกับวิทยุในรถยนต์ที่ใช้งานร่วมกันได้ สามารถเข้าถึงแอพเหล่านี้ได้โดยแตะที่ไอคอนหูฟังสองครั้งจากนั้นเลือกแอพที่ต้องการ

แอปอื่น ๆ เช่น Waze จะทำงานเฉพาะเมื่อหน้าจอโทรศัพท์สะท้อนกับจอแสดงผลวิทยุในรถยนต์ที่เข้ากันได้

Android Auto ใช้กับโทรศัพท์รุ่นใดได้บ้าง

Android Auto ใช้งานได้กับโทรศัพท์ Android ส่วนใหญ่ ข้อกำหนดหลักคือโทรศัพท์ต้องใช้ Android 5.0 (Lollipop) หรือใหม่กว่า ซึ่งครอบคลุมอุปกรณ์ Android มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

แม้ว่า Android Auto จะทำงานบน Lollipop แต่ Google ขอแนะนำ Android 6.0 (Marshmallow) เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

ความสามารถของโทรศัพท์เครื่องใดก็ได้จะส่งผลต่อการทำงานอัตโนมัติของ Android ด้วย ตัวอย่างเช่นหากโทรศัพท์ทำงานช้าและไม่ตอบสนองก็ไม่น่าจะเรียกใช้ Android Auto ได้ดีแม้ว่าจะมีการติดตั้ง Android เวอร์ชันที่เหมาะสมก็ตาม

Android Auto ทำงานร่วมกับรถยนต์อะไรได้บ้าง

ความเข้ากันได้ของ Android Auto มีให้บริการจากผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่และผู้ผลิตวิทยุติดรถยนต์หลังการขายหลายราย รายการจะเพิ่มขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปตามรุ่นใหม่ทุกปี แต่ Chevrolet, Honda, Kia, Mercedes, Volkswagen, Volvo และอื่น ๆ ล้วนนำเสนอการผสานรวม Android Auto ในรถบางรุ่นหรือทั้งหมด

ในด้านหลังการขายเฮดยูนิตที่เข้ากันได้กับ Android Auto มีให้บริการจากผู้ผลิตเช่น Kenwood, Panasonic, Pioneer และ Sony

Google เก็บรักษารายการยานยนต์ทั้งหมดที่เข้ากันได้กับ Android Auto รวมถึงรุ่นปัจจุบันและรุ่นที่วางแผนไว้