Apple Pencil: ไม่ใช่ Home Run แต่เป็น Triple แน่นอน

Apple Pencil เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับความสวยงามสไตล์ความสง่างามของเทคโนโลยีและความไม่สมบูรณ์แบบ บางทีสไตลัสที่ดีและแม่นยำที่สุดในตลาดดินสอก็คือสไตลัสที่ไม่ใช่สไตลัส และในขณะที่ Apple มีความสามารถพิเศษในการผสมผสานรูปแบบที่หรูหราเข้ากับความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีการแสวงหารูปแบบดูเหมือนจะเข้ามามีประโยชน์กับดินสอ

อย่างที่คุณคาดหวัง Apple Pencil มีรูปแบบพื้นฐานเหมือนกับดินสอ # 2 โดยลบขอบแข็งและสีเหลือง ในความเป็นจริงดินสอมีความยาวเท่ากับ # 2 ใหม่เอี่ยมซึ่งทำให้เป็นปากกาสไตลัสที่ยาวที่สุดในตลาด แม้แต่ปลายก็มีรูปแบบของดินสอที่เหลาแล้วและของจริงเพียงอย่างเดียวที่ดินสอขาดนอกจากสีคือยางลบซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีการแข่งขันกันมาก

Apple Pencil ดั้งเดิม บริษัท แอปเปิ้ล.


Apple Pencil สดใหม่จากกล่อง

การเริ่มต้นใช้งานดินสอเป็นเรื่องง่ายแม้ว่าจะไม่ใช่สไตลัสที่แท้จริง แทนที่จะทำงานกับหน้าจอสัมผัสแบบ capacitive ในลักษณะที่คล้ายกับ (แต่แม่นยำกว่า) ด้วยปลายนิ้ว Apple Pencil ใช้เทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth และเซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ในหน้าจอเพื่อตรวจจับการสัมผัสของดินสอ วิธีนี้ช่วยให้ iPad กำหนดทั้งปริมาณแรงกดและมุมของดินสอได้ซึ่งหมายความว่า iPad สามารถเปลี่ยนวิธีที่ดินสอวาดบนหน้าจอได้ตามแรงกดและมุม

ในการจับคู่ดินสอกับ iPad คุณเพียงแค่เสียบเข้ากับพอร์ต Lightning ใต้ปุ่มโฮมของ iPad แทนยางลบ Apple Pencil มีฝาเล็ก ๆ ที่จับดินสอโดยใช้แม่เหล็ก การเปิดฝานี้ออกเผยให้เห็นอะแดปเตอร์ Lightning ที่คล้ายกับปลายสายที่มาพร้อมกับ iPad เมื่อคุณเสียบดินสอเข้ากับ iPad เป็นครั้งแรกอุปกรณ์ต่างๆจะจับคู่กัน สิ่งที่คุณต้องทำคือยืนยันในกล่องโต้ตอบที่ปรากฏบนหน้าจอของ iPad ว่าที่จริงแล้วคุณต้องการจับคู่ดินสอกับ iPad

นี่เป็นวิธีการชาร์จดินสอ ใช้เวลาเพียงประมาณ 15 วินาทีในการชาร์จเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ครึ่งชั่วโมงสำหรับดินสอดังนั้นในขณะที่ดินสอยื่นออกมาจากด้านล่างของ iPad อาจดูอึดอัด แต่คุณไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ที่นั่นเพื่อ ระยะเวลาที่ขยายออกไป Apple Pencil ยังมาพร้อมกับอะแดปเตอร์ที่คุณสามารถใช้กับสายชาร์จของ iPad ได้หากคุณต้องการชาร์จผ่านเต้ารับที่ผนัง

สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับหมวกนั้น: มันจะเสียง่าย ถือได้ดีพอสมควรเมื่อเปิดฝากลับอย่างถูกต้อง แต่มีวิธีการใส่ฝาปิดโดยที่ไม่ปิดผนึกด้วยการคลิก ในกรณีนั้นมันง่ายสำหรับการบินและขึ้นอยู่กับรูปร่างและขนาดของมันอาจเป็นเรื่องง่ายที่จะสูญเสีย

แต่นั่นเป็นความน่ารำคาญเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความรู้สึกของดินสอเอง มันเนียน ตามมาตรฐานสไตลัสมันเนียนมาก สิ่งนี้อาจช่วยได้จริงหลังจากที่คุณเคยชินเพราะดินสอกลายเป็นของเหลวในมือของคุณ แต่ในตอนแรกมันให้ความรู้สึกอึดอัดใจอย่างมาก ดินสอยังมีขนาดใหญ่และหนักกว่าการแข่งขันส่วนใหญ่


สไตลัสที่ดีที่สุดในโลก?

เมื่อคุณจับคู่ Apple Pencil และเริ่มใช้งาน (เราขอแนะนำให้เข้าไปที่แอพ Notes โดยตรงเพื่อเล่นกับมัน) มันง่ายที่จะบอกว่านี่คือผลิตภัณฑ์ของ Apple หน้าจอจะสแกนหาดินสอเป็นจำนวนมากถึง 240 ครั้งต่อวินาทีและหากยังไม่เพียงพอ iPad จะใช้อัลกอริธึมการคาดเดาเพื่อคาดเดาว่าดินสออยู่ที่ใดและกำลังจะไปที่ใด สิ่งเหล่านี้รวมกันเพื่อสร้างสไตลัสที่ตอบสนองได้ดีมาก

และจำไว้ว่าสไตลัสที่ไม่ใช่สไตลัสเป็นอย่างไร ข้อเสียของการไม่ใช้การโต้ตอบแบบ capacitive ระหว่างดินสอและ iPad คือดินสอสามารถทำหน้าที่บางอย่าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของนิ้ว ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเปิดแอพด้วยการแตะเลื่อนดูรายการและปุ่มกด แต่คุณไม่สามารถใช้เพื่อเปิดใช้งานศูนย์ควบคุมหรือหน้าจอการแจ้งเตือนของ iPad ได้ การใช้งานจะถูก จำกัด ภายในแอพเช่นกันแม้ว่าจะสามารถเลือกเครื่องมือต่าง ๆ จากเมนูของแอพวาดรูปได้อย่างง่ายดาย

แม้ว่าสิ่งนี้อาจฟังดูเป็นข้อเสีย แต่ก็มีข้อเสียที่ชัดเจน: iPad เหมาะอย่างยิ่งในการแยกนิ้วหรือฝ่ามือของคุณออกจากดินสอ แอปอาจใช้เวลาเล็กน้อยในการใช้ข้อมูลนี้ แต่ถึงแม้จะเปิดตัวแอปก็สามารถแยกแยะนิ้วที่บังเอิญไปโดนหน้าจอหรือบางส่วนของฝ่ามือที่มุมจอแสดงผลจากดินสอได้ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องทำ จะไม่เกิดอาการสะอึกโดยไม่ได้ตั้งใจเมื่อคุณใช้ดินสอ

ดินสอเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจดบันทึกและการร่าง แต่จริงๆแล้วมันส่องประกายอยู่ในมือของศิลปิน และตามชื่อของมันจะดีที่สุดเมื่อเป็นดินสอ Apple Pencil สามารถวาดเส้นที่แคบมากได้อย่างแม่นยำ แต่ยังปรับตามแรงกดที่ใช้เมื่อสัมผัสหน้าจอซึ่งจะทำให้เส้นหนาขึ้นได้ ดินสอยังตรวจจับมุมที่จับด้วยดังนั้นคุณสามารถใช้มันบังพื้นที่ได้เช่นเดียวกับที่คุณใช้ดินสอหรือก้อนถ่าน

ข้อเสียเปรียบที่แท้จริงเพียงประการเดียวของดินสอจากมุมมองการใช้งานคือซอฟต์แวร์ที่มีให้ มีแอพดีๆมากมายตั้งแต่ Paper ไปจนถึง Procreate ซึ่งอาจเป็นแอพวาดภาพโดยรวมที่ดีที่สุดบน iPad แต่ไม่มี Illustrator, Photoshop หรือ Painter 2016 เต็มรูปแบบ iPad Pro มีความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ iPad รุ่นก่อน ๆ ดังนั้นบางทีเราอาจเห็นแอปเหล่านี้มาถึง iPad เร็วกว่าในภายหลัง แต่ในขณะนั้นซอฟต์แวร์ ด้านข้างอาจถือดินสอกลับ

เมื่อพูดถึง iPad Pro ในขณะที่มีการตรวจสอบนี้เป็น iPad เครื่องเดียวที่สามารถทำงานร่วมกับ Apple Pencil ได้ ส่วนใหญ่เป็นเพราะดินสอต้องใช้เซ็นเซอร์เฉพาะที่ฝังอยู่ภายในหน้าจอดังนั้นจึงต้องสร้าง iPad สำหรับดินสอให้มากที่สุดเท่าที่ดินสอทำมาสำหรับ iPad ข้อกำหนดของ iPad Pro นี้ควรเปลี่ยนไปในอนาคตใหม่เมื่อ iPad รุ่นถัดไปวางจำหน่าย แต่ก่อนหน้านี้วิธีเดียวที่คุณสามารถใช้ดินสอคือกับ iPad Pro


Apple Pencil เหมาะกับคุณหรือไม่?

ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับดินสอในการจดบันทึกมันถูกสร้างขึ้นมาสำหรับผู้ที่กำลังจะใส่สไตลัสผ่านเครื่องเขียน Apple Pencil ดีที่สุดในมือของศิลปินหรือผู้ใช้ที่กำลังจะใช้ดินสอเพื่อสร้าง มีสไตลัสราคาถูกกว่าในตลาดสำหรับจดบันทึกและไม่มีข้อกำหนด iPad Pro แต่ถ้าคุณต้องการสไตลัสที่ดีที่สุดในตลาดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ราคาที่สูงขึ้นของ Apple Pencil นั้นคุ้มค่ากับเซ็นเซอร์ขั้นสูงและวิธีใหม่ในการใช้สไตลัสกับ iPad