Facebook Lite คืออะไร?

Facebook Lite เป็นแอป Facebook อย่างเป็นทางการที่สามารถใช้แทนแอป Facebook มาตรฐานดั้งเดิมได้ หากคุณไม่พอใจกับประสิทธิภาพของแอปมาตรฐานบนอุปกรณ์มือถือ Android ของคุณคุณจะต้องอ่านต่อไป


ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Facebook Lite

ตามชื่อที่แนะนำ Facebook Lite เป็นแอปมาตรฐานเวอร์ชันที่เบากว่า ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ Android ที่ไม่สามารถรองรับความใหญ่โตและลักษณะการดูดพลังงานของแอปมาตรฐานได้

Facebook Lite ถูกลดขนาดและความต้องการทรัพยากรระบบโดยเฉพาะดังนั้นจึงใช้ RAM, CPU และข้อมูลน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถทำงานบนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรหรือความเร็วต่ำ

แม้จะมี 'ความเบา' ในข้อกำหนดของระบบและการใช้ข้อมูล แต่ Facebook Lite ยังคงนำเสนอคุณสมบัติเกือบทั้งหมดที่คุณจะได้รับจากแอพ Facebook ดั้งเดิมซึ่งหมายความว่าคุณยังสามารถรับประสบการณ์ Facebook ได้อย่างเต็มที่แม้ว่าจะไม่มีอุปกรณ์แผนข้อมูลหรือ Wi-Fi ที่ดีที่สุดก็ตาม - การเชื่อมต่อ WiFi


Facebook Lite ทำงานอย่างไร

Facebook Lite ทำงานได้เหมือนกับแอพ Facebook ดั้งเดิม เมื่อคุณเปิดแอปคุณจะเห็นฟีดข่าวของคุณพร้อมกับตัวเลือกเมนูหลักและช่องอัปเดตสถานะที่ด้านบนของหน้าจอ

คุณสามารถเรียกดูชอบแสดงความคิดเห็นเพิ่มเพื่อนและทำทุกอย่างที่คุณทำบน Facebook ได้ตามปกติ คุณจะไม่สังเกตเห็นว่าขาดคุณสมบัติหลายอย่างและยังสามารถใช้คุณสมบัติล่าสุดบางอย่างที่ Facebook เพิ่มเข้ามาได้เช่นเรื่องราว (โดยการแตะ เพิ่มในเรื่องราว บนฟีดที่บ้านของคุณ) หรือปฏิกิริยา (โดยการแตะเพื่อกดปุ่ม ชอบ บนโพสต์ใด ๆ ซึ่งจะแสดงชุดปฏิกิริยาหกแบบที่คุณสามารถเลือกได้)

โดยรวมแล้ว Facebook Lite ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่ายและใช้งานง่าย ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพคุณจึงใช้เวลาในการใช้ Facebook ได้มากขึ้นและใช้เวลาในการรอให้สิ่งต่างๆโหลดน้อยลง


ความแตกต่างระหว่าง Facebook Lite และแอพ Facebook มาตรฐาน

ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าคุณสามารถใช้ Facebook Lite ได้เกือบจะเหมือนกับที่คุณใช้แอพ Facebook ดั้งเดิมอยู่แล้วคุณอาจสงสัยว่าแอพทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างไร นี่คือการเปรียบเทียบสั้น ๆ ระหว่างคุณสมบัติหลักสำหรับคุณ

ขนาดแอป

แตกต่างกันไปตามอุปกรณ์ แต่คุณสามารถคาดหวังว่า Facebook Lite จะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลน้อยกว่าแอป Facebook ดั้งเดิมประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ตามตัวอย่าง, Facebook Lite (เวอร์ชัน 117.0.0.8.98) ใช้พื้นที่ 13.7MB เทียบกับ 239MB สำหรับแอพ Facebook ดั้งเดิม (เวอร์ชัน 195.0.0.35.99) บน Samsung Galaxy Tab A

การใช้แบตเตอรี่

ตามที่นักพัฒนา Abdou Belghalem ทำการทดลองระหว่างสองแอพและการอ้างว่าการใช้ Facebook Lite สามารถประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการใช้แอพ Facebook ดั้งเดิม

ข้อมูลและ Wi-Fi

เพื่อช่วยประหยัดข้อมูลเมื่อใช้ Facebook Lite รูปภาพที่แสดงด้วยความละเอียดต่ำวิดีโอจะไม่ถูกตั้งค่าให้เล่นอัตโนมัติและไม่มีคุณสมบัติรีเฟรชอัตโนมัติ ในทางกลับกันแอปมาตรฐานถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับสื่อคุณภาพสูงในขณะที่ฟีดข่าวจะรีเฟรชเป็นระยะ ๆ Facebook Lite ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานได้อย่างราบรื่นบนเครือข่าย 2G หรือในพื้นที่ที่มีสัญญาณไม่ดี

ประสิทธิภาพของแอป

เนื่องจาก Facebook Lite ใช้ทรัพยากรระบบน้อยลงและใช้พลังงานน้อยลงจึงโหลดเร็วทำงานได้อย่างราบรื่นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอปมาตรฐานอาจล่าช้าเล็กน้อยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และการเชื่อมต่อ

หากคุณคุ้นเคยกับแอพดั้งเดิมคุณอาจสังเกตเห็นความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างเวลาที่ใช้ในการดำเนินการใหม่บน Facebook Lite แทบจะไม่สังเกตเห็นได้ชัดเจน แต่ในขณะที่แอพดั้งเดิมรองรับการเปลี่ยนจากการกระทำหนึ่งไปสู่อีกการกระทำหนึ่งในทันที Facebook Lite ได้รับการออกแบบในลักษณะที่แต่ละเหตุการณ์เกิดขึ้นใหม่

อินเทอร์เฟซและเค้าโครงโดยรวม

Facebook Lite ดูรกน้อยกว่าโดยรวมเมื่อเทียบกับแอพดั้งเดิมแม้ว่าจะมีคุณสมบัติเหมือนกันเกือบทั้งหมด บางคนบอกว่า Facebook Like มีรูปลักษณ์ที่ดูเชยกว่าเล็กน้อยโดยมีองค์ประกอบคล้ายบล็อกที่ใหญ่เกินความจำเป็น ปุ่มและไอคอนบางปุ่มอาจดูเล็กลงและเรียบง่ายขึ้นในขณะที่ไม่มีให้เห็นกราฟิกขั้นสูง

Facebook Lite ใช้สำหรับอะไรดีที่สุด?

ทุกคนที่มีอุปกรณ์ Android ที่เข้ากันได้สามารถใช้ Facebook Lite ได้ แต่จะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้ที่มีอุปกรณ์เฉพาะและในสถานการณ์เฉพาะ Facebook Lite เหมาะสมที่สุดสำหรับ:

  • อุปกรณ์ Android รุ่นเก่าหรือราคาถูกกว่าพร้อมพลังการประมวลผลที่ จำกัด
  • อุปกรณ์ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูล จำกัด
  • อุปกรณ์ที่มีแผนข้อมูลมือถือ จำกัด
  • การเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่เสถียรหรือความเร็วต่ำ (เช่นในพื้นที่ชนบท)

โดยทั่วไปหากอุปกรณ์ Android ปัจจุบันของคุณค่อนข้างใหม่ที่มีฮาร์ดแวร์ที่ดีและมีพื้นที่เก็บข้อมูลเพียงพอคุณมีแผนข้อมูลที่กว้างขวางและ / หรือการเชื่อมต่อของคุณนั้นแข็งแกร่งและเชื่อถือได้โดยทั่วไปคุณอาจต้องการใช้แอป Facebook มาตรฐาน


วิธีดาวน์โหลด Facebook Lite

Facebook Lite พร้อมใช้งานสำหรับอุปกรณ์ Android จาก Google Play เท่านั้น คุณยังสามารถใช้งานได้แม้ว่าคุณจะลงชื่อเข้าใช้บัญชี Facebook ของคุณบนอุปกรณ์อื่น ๆ (iOS, Android, เว็บ) หรืออุปกรณ์ Android เดียวกันโดยใช้แอป Facebook มาตรฐาน

  1. ไปที่ Google Play Store บนอุปกรณ์ Android ของคุณ

  2. ใช้ ช่องค้นหา หรือเสียงของคุณที่ด้านบนเพื่อค้นหา "Facebook Lite"

  3. เลือก แอพ Facebook Lite จากผลการค้นหาของคุณ

  4. แตะเบา ๆ ติดตั้ง. แอปควรติดตั้งให้เสร็จเร็วพอสมควรเนื่องจากไม่ต้องใช้พื้นที่มากนัก

  5. เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ให้แตะ เปิด.

  6. ป้อนรายละเอียดการเข้าสู่ระบบบัญชี Facebook ของคุณลงในช่องที่กำหนดจากนั้นแตะ เข้าสู่ระบบ.