วิธีใช้ Spotlight Search บน iPhone หรือ iPad ของคุณ

Spotlight Search อาจเป็นคุณสมบัติที่ไม่ค่อยมีคนใช้มากที่สุดบน iPad หรือ iPhone แทนที่จะค้นหาแอพทีละหน้าให้ใช้คุณสมบัติการค้นหาของ iPad เพื่อค้นหาสิ่งต่างๆให้คุณ เนื่องจากผลการค้นหาอัปเดตตามตัวอักษรแต่ละตัวที่คุณพิมพ์คุณอาจต้องแตะปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่มเพื่อนำรายการไปที่ด้านบนของหน้าจอ

อย่างไรก็ตาม Spotlight Search เป็นมากกว่าการเปิดตัวแอพ จะค้นหาอุปกรณ์ iOS ทั้งหมดของคุณรวมถึงคอลเลคชันภาพยนตร์เพลงรายชื่อติดต่อและอีเมล นอกจากนี้ยังค้นหานอก iPad ของคุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์จากเว็บและ App Store หากคุณกำลังมองหาแอปที่คุณลบออกผลการค้นหาจะมีลิงก์ไปยังหน้าดาวน์โหลด Spotlight Search ยังสามารถเรียกดูข้อมูลจาก Wikipedia และผลการค้นหาจาก Google

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 8 ขึ้นไป


วิธีเปิดหน้าจอค้นหา Spotlight

เปิด Spotlight Search โดยใช้นิ้วปัดจากซ้ายไปขวาที่หน้าแรกของหน้าจอหลัก หากคุณใช้ iOS 9 หรือเก่ากว่าให้ปัดจากด้านบนลงเพื่อเปิดหน้าจอค้นหา

ในการเปิด Spotlight Search โดยปกติคุณจะต้องอยู่ที่หน้าจอหลักไม่ใช่ในแอพ Spotlight Search มีให้บริการใน Safari ใน iOS 8 ขึ้นไป

หน้าจอ Spotlight Search ที่คุณเห็นมีแถบค้นหาที่ด้านบน นอกจากนี้ยังอาจมีเนื้อหาอื่น ๆ จนกว่าคุณจะใช้ในการค้นหาเช่นคำแนะนำแอป Siri สภาพอากาศกิจกรรมในปฏิทินและตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมายซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถเปิดหรือปิดใช้งานได้ใน การตั้งค่า > Siri & Search.


วิธีใช้ Spotlight Search 

เปิดหน้าจอ Spotlight Search และเริ่มพิมพ์ชื่อแอพในช่องค้นหา ไอคอนแอพจะปรากฏบนหน้าจอ แตะโดยตรงจากผลลัพธ์เพื่อเปิด

เมื่อคุณ Spotlight ค้นหารายการทีวีผลลัพธ์จะแสดงตอนที่มีอยู่ใน Netflix, Hulu หรือ iTunes นอกจากนี้คุณจะพบรายชื่อนักแสดงเกมเว็บไซต์และผลการค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายการที่คุณเลือก

คุณสมบัตินี้ยังช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการเรียกดูคลังเพลงของอุปกรณ์ของคุณ แทนที่จะเปิดแอพ Music และเลื่อนดูรายการที่มีความยาวสำหรับรายการใดรายการหนึ่งให้เปิด Spotlight Search แล้วเริ่มพิมพ์ชื่อเพลงหรือวงดนตรี ผลการค้นหาจะแคบลงอย่างรวดเร็วและการแตะที่ชื่อจะเป็นการเปิดเพลงในแอพ Music

คุณยังสามารถค้นหาธุรกิจในบริเวณใกล้เคียงเช่นร้านอาหาร ตัวอย่างเช่นหากคุณพิมพ์ "แก๊ส" ในช่องค้นหาคุณจะได้รับรายชื่อปั๊มน้ำมันใกล้เคียงพร้อมระยะทางและเส้นทางการขับขี่

คุณสามารถค้นหาสิ่งใดก็ได้บน iPad ของคุณรวมถึงภาพยนตร์รายชื่อติดต่อและข้อความอีเมล Spotlight Search ยังสามารถค้นหาภายในแอพได้ดังนั้นคุณอาจเห็นผลลัพธ์จากแอพสูตรอาหารหรือวลีที่บันทึกไว้ใน Notes หรือโปรแกรมประมวลผลคำ Pages