System Restore (คืออะไรและจะใช้อย่างไร)

System Restore เป็นเครื่องมือการกู้คืนสำหรับ Windows ที่ช่วยให้คุณสามารถย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงบางประเภทที่เกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการได้

การคืนค่าระบบใช้เพื่อส่งคืนไฟล์และการตั้งค่าที่สำคัญของ Windows เช่นไดรเวอร์คีย์รีจิสทรีไฟล์ระบบโปรแกรมที่ติดตั้งและอื่น ๆ กลับไปยังเวอร์ชันก่อนหน้าและการตั้งค่า

คิดว่า System Restore เป็นคุณลักษณะ "เลิกทำ" สำหรับส่วนที่สำคัญที่สุดของ Microsoft Windows


System Restore ทำอะไร

การกู้คืนคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นสถานะก่อนหน้ามีผลกับไฟล์ Windows เท่านั้น เป็นข้อมูลประเภทนั้นโดยปกติจะตำหนิสำหรับปัญหาที่จะแจ้งให้คุณใช้ System Restore

หากมีสิ่งแปลก ๆ เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของคุณหลังจากติดตั้งไดรเวอร์เช่นคุณอาจพบว่าการกู้คืนระบบไปสู่สถานะก่อนหน้าก่อนที่จะติดตั้งไดรเวอร์จะแก้ไขปัญหาได้เนื่องจาก System Restore จะยกเลิกการติดตั้ง

เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งเช่นคุณกำลังกู้คืนคอมพิวเตอร์กลับสู่สถานะเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โปรแกรมใด ๆ ที่คุณติดตั้งในช่วงเวลานั้นจะถูกถอนการติดตั้งในระหว่างการคืนค่าระบบ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจสิ่งนี้ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องคิดว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่ในสถานะที่แย่ลงไปอีกเมื่อคุณพบว่ามีโปรแกรมหายไปหลังจากการกู้คืน

การคืนค่าระบบไม่รับประกันว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข สมมติว่าคุณเพิ่งประสบปัญหากับไดรเวอร์การ์ดแสดงผลของคุณดังนั้นคุณจึงกู้คืนคอมพิวเตอร์กลับไปเมื่อสองสามวันก่อน แต่ปัญหายังคงมีอยู่ เป็นไปได้ว่าไดรเวอร์เกิดความเสียหายเมื่อสามสัปดาห์ก่อนซึ่งในกรณีนี้การกู้คืนไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหรือในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้


สิ่งที่การคืนค่าระบบไม่ทำ

การคืนค่าระบบไม่มีผลกับไฟล์ส่วนตัวของคุณเช่นรูปภาพเอกสารอีเมล ฯลฯ คุณสามารถใช้การคืนค่าระบบได้โดยไม่ลังเลแม้ว่าคุณจะนำเข้ารูปภาพเพียงไม่กี่โหลไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณก็ตาม แต่จะไม่ "ยกเลิก" การนำเข้า

แนวคิดเดียวกันนี้ใช้กับการดาวน์โหลดไฟล์แก้ไขวิดีโอและอื่น ๆ ทั้งหมดนี้จะยังคงอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ

แม้ว่า System Restore อาจลบโปรแกรมที่คุณติดตั้งไว้ แต่ก็จะไม่ลบไฟล์ที่คุณสร้างผ่านโปรแกรมด้วย ตัวอย่างเช่นแม้ว่า System Restore จะลบการติดตั้ง Adobe Photoshop และโปรแกรม Microsoft Word ของคุณ แต่รูปภาพและเอกสารที่คุณอาจสร้างขึ้นหรือแก้ไขด้วยภาพเหล่านั้นจะไม่ถูกลบออกไปด้วยเช่นกันซึ่งยังถือว่าเป็นไฟล์ส่วนตัวของคุณ

เนื่องจาก System Restore ไม่ได้กู้คืนไฟล์ส่วนบุคคลจึงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาสำรองหากคุณลืมสำรองข้อมูลของคุณหรือหากคุณต้องการยกเลิกการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำกับไฟล์ บริการสำรองข้อมูลออนไลน์หรือโปรแกรมสำรองไฟล์คือสิ่งที่คุณต้องใช้ในการสำรองไฟล์ของคุณ อย่างไรก็ตามคุณอาจพิจารณา System Restore เป็นโซลูชัน "การสำรองข้อมูลระบบ" เพราะในความเป็นจริงแล้วการสำรองข้อมูลและกู้คืนไฟล์ระบบที่สำคัญ

โปรดทราบว่า System Restore ไม่ใช่ยูทิลิตี้การกู้คืนไฟล์ที่ช่วยให้คุณ "ยกเลิกการลบ" ไฟล์ของคุณได้ หากคุณลบโฟลเดอร์ที่เต็มไปด้วยเอกสารสำคัญโดยไม่ได้ตั้งใจและคุณไม่สามารถกู้คืนจากถังรีไซเคิลได้แสดงว่าการคืนค่าระบบไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการใช้เพื่อรับสิ่งเหล่านั้นกลับคืนมา สำหรับสิ่งนั้นโปรดดูรายการเครื่องมือกู้ข้อมูลฟรีสำหรับโปรแกรมที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการขุดไฟล์ที่ถูกลบ


วิธีการกู้คืนระบบ

เครื่องมือ System Restore สามารถเข้าถึงได้หลายวิธีใน Windows เมื่อเริ่มต้นยูทิลิตี้นี้ได้รับการออกแบบให้เป็นวิซาร์ดทีละขั้นตอนทำให้ง่ายต่อการเลือกจุดในอดีตที่เรียกว่าจุดคืนค่าเพื่อส่งคืนไฟล์และการตั้งค่าที่สำคัญของคุณไป

ดูจุดคืนค่าคืออะไร? สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดคืนค่ารวมถึงเวลาที่สร้างขึ้นสิ่งที่มีอยู่ ฯลฯ

ดูวิธีใช้ System Restore ใน Windows เพื่อดูคำแนะนำขั้นตอนทั้งหมดของกระบวนการ

System Restore สามารถใช้ได้จากภายใน Microsoft Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และ Windows Me แต่จะไม่มีระบบปฏิบัติการ Windows Server ใด ๆ

หากคุณไม่สามารถเข้าถึง Windows ได้ตามปกติคุณสามารถเริ่มการคืนค่าระบบได้จาก Safe Mode ใน Windows ทุกเวอร์ชัน คุณยังสามารถเริ่มการคืนค่าระบบจากพรอมต์คำสั่ง

คุณสามารถเรียกใช้ System Restore จากภายนอก Windows ได้อย่างสมบูรณ์ผ่านทางตัวเลือกการเริ่มต้นขั้นสูงใน Windows 10 และ Windows 8 หรือตัวเลือกการกู้คืนระบบใน Windows 7 และ Windows Vista