วิธีใช้ System Restore (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

เครื่องมือ System Restore ใน Windows เป็นหนึ่งในยูทิลิตี้ที่มีประโยชน์สำหรับคุณและมักจะเป็นขั้นตอนแรกที่ดีเมื่อคุณพยายามแก้ไขปัญหาสำคัญใน Windows

โดยสรุปสิ่งที่เครื่องมือ Windows System Restore ช่วยให้คุณสามารถทำได้คือเปลี่ยนกลับไปใช้ซอฟต์แวร์รีจิสตรีและไดรเวอร์ก่อนหน้าซึ่งเรียกว่าจุดคืนค่า มันเหมือนกับการ "ยกเลิก" การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งสุดท้ายของ Windows โดยนำคอมพิวเตอร์ของคุณกลับไปเป็นเหมือนเดิมเมื่อจุดคืนค่าถูกสร้างขึ้น

เนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่ของ Windows เกี่ยวข้องกับปัญหาอย่างน้อยหนึ่งประการในระบบปฏิบัติการของคุณ System Restore จึงเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่จะใช้ในขั้นตอนการแก้ไขปัญหาในช่วงต้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ทำได้ง่ายมาก

การใช้เครื่องมือ System Restore เพื่อเลิกทำ / ย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงใน Windows มักจะใช้เวลาตั้งแต่ 10 ถึง 30 นาทีอย่างน้อยก็ในกรณีส่วนใหญ่ ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ เหล่านี้เพื่อคืน Windows ให้กลับสู่สถานะก่อนหน้าหวังว่าจะใช้งานได้โดยใช้ System Restore:

วิธีการเข้าถึง System Restore แตกต่างกันระหว่างเวอร์ชันของ Windows ด้านล่างนี้เป็นสามขั้นตอนแยกกัน: ขั้นตอนหนึ่งสำหรับ Windows 10, Windows 8 หรือ Windows 8.1 หนึ่งสำหรับ Windows 7 หรือ Windows Vista และอีกขั้นสำหรับ Windows XP ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจ


วิธีใช้ System Restore ใน Windows 10, 8 หรือ 8.1

  1. เปิดแผงควบคุม ตรวจสอบวิธีการที่เชื่อมโยงว่านี่เป็นครั้งแรกของคุณหรือเพียงแค่ค้นหาจากช่องค้นหาของ Windows 10 หรือ Charms Bar ของ Windows 8 / 8.1

    เรากำลังพยายามไปที่แอพเพล็ตระบบในแผงควบคุมซึ่งสามารถทำได้อย่างรวดเร็วจากเมนูผู้ใช้พลังงาน แต่จะเร็วกว่านั้นก็ต่อเมื่อคุณใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์ กด Win + X หรือคลิกขวาที่ไฟล์ เริ่มต้น จากนั้นเลือก ระบบ. ข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4 หากคุณจบลงด้วยวิธีนี้

  2. เลือก ระบบและความปลอดภัย ภายในแผงควบคุม

    คุณจะไม่เห็นระบบและความปลอดภัยหากมุมมองแผงควบคุมของคุณตั้งค่าเป็นไอคอนขนาดใหญ่หรือไอคอนขนาดเล็ก ให้เลือก ระบบ จากนั้นข้ามไปยังขั้นตอนที่ 4

  3. ในหน้าต่างระบบและความปลอดภัยที่เปิดอยู่ให้เลือก ระบบ.

  4. ทางด้านซ้ายให้เลือก ระบบป้องกัน.

  5. จากหน้าต่างคุณสมบัติของระบบที่ปรากฏขึ้นให้กดปุ่ม System Restore ปุ่ม. หากคุณไม่เห็นให้ตรวจสอบว่าคุณอยู่ในไฟล์ การป้องกันระบบ แถบ

  6. เลือก ถัดไป> จากหน้าต่าง System Restore ที่มีชื่อว่า Restore system files and settings

    หากคุณเคยทำการกู้คืนระบบมาก่อนคุณอาจเห็นทั้งตัวเลือกเลิกทำการคืนค่าระบบและตัวเลือกเลือกจุดคืนค่าอื่น ในกรณีนี้ให้เลือก เลือกจุดคืนค่าอื่นสมมติว่าคุณไม่ได้มาที่นี่เพื่อเลิกทำ

  7. เลือกจุดคืนค่าที่คุณต้องการใช้จากที่อยู่ในรายการ 

    หากคุณต้องการดูจุดคืนค่าที่เก่ากว่าให้ตรวจสอบไฟล์ แสดงเพิ่มเติมจุดคืนค่า ช่องทำเครื่องหมาย 

    จุดคืนค่าทั้งหมดที่ยังอยู่ใน Windows จะแสดงที่นี่ตราบใดที่เลือกช่องทำเครื่องหมายนั้น น่าเสียดายที่ไม่มีวิธี "คืนค่า" จุดคืนค่าที่เก่ากว่า จุดคืนค่าที่เก่าแก่ที่สุดในรายการคือส่วนหลังที่ไกลที่สุดที่คุณสามารถกู้คืน Windows ไปได้

  8. เมื่อเลือกจุดคืนค่าที่คุณเลือกไว้ให้ใช้ไฟล์ ถัดไป> เพื่อดำเนินการต่อ

  9. ยืนยันจุดคืนค่าที่คุณต้องการใช้ในหน้าต่าง Confirm your restore point จากนั้นเลือก เสร็จสิ้น

    หากคุณสงสัยว่าโปรแกรมไดรเวอร์และส่วนอื่น ๆ ของ Windows 10/8 / 8.1 นี้จะส่งผลกระทบต่อระบบใดในคอมพิวเตอร์ของคุณให้เลือก สแกนหาโปรแกรมที่ได้รับผลกระทบ ในหน้านี้ก่อนเริ่มการคืนค่าระบบ รายงานนี้ให้ข้อมูลเท่านั้น แต่อาจเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาของคุณหากการคืนค่าระบบนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่คุณพยายามแก้ไข

  10. เลือก ใช่ ไป เมื่อเริ่มต้นแล้ว System Restore จะไม่ถูกขัดจังหวะ คุณต้องการดำเนินการต่อหรือไม่ คำถาม. 

    หากคุณกำลังเรียกใช้ System Restore จาก Safe Mode โปรดทราบว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่สามารถย้อนกลับได้ อย่าปล่อยให้สิ่งนี้ทำให้คุณกลัวไป - เป็นไปได้ว่าหากคุณทำการกู้คืนระบบจากที่นี่อาจเป็นเพราะ Windows เริ่มต้นไม่ถูกต้องทำให้คุณมีตัวเลือกอื่น ๆ อีกเล็กน้อย ถึงกระนั้นก็เป็นสิ่งที่คุณควรระวัง 

    คอมพิวเตอร์ของคุณจะรีสตาร์ทโดยเป็นส่วนหนึ่งของการคืนค่าระบบดังนั้นอย่าลืมปิดทุกสิ่งที่คุณอาจใช้งานอยู่ตอนนี้

  11. การคืนค่าระบบจะเริ่มคืนค่า Windows ให้กลับสู่สถานะเดิม ณ วันที่และเวลาที่บันทึกด้วยจุดคืนค่าที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 7

    คุณจะเห็นหน้าต่าง System Restore ขนาดเล็กที่ระบุว่ากำลังเตรียมการกู้คืนระบบของคุณ ... หลังจากนั้น Windows จะปิดตัวลงเกือบทั้งหมด

  12. ถัดไปบนหน้าจอว่างเปล่าคุณจะเห็นข้อความโปรดรอสักครู่ในขณะที่ไฟล์ Windows และการตั้งค่าของคุณกำลังกู้คืน

    นอกจากนี้คุณจะเห็นข้อความต่างๆปรากฏขึ้นด้านล่างเช่น System Restore กำลังเริ่มต้น ... , System Restore กำลังกู้คืนรีจิสทรี ... และ System Restore กำลังลบไฟล์ชั่วคราว .... สรุปแล้วอาจใช้เวลาประมาณ 15 นาที .

    สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่นี้คือกระบวนการคืนค่าระบบที่แท้จริง อย่าปิดหรือรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ในช่วงเวลานี้!

  13. รอในขณะที่คอมพิวเตอร์ของคุณรีสตาร์ท

  14. ลงชื่อเข้าใช้ Windows ตามปกติ หากคุณไม่ได้ใช้เดสก์ท็อปและไม่ได้เปลี่ยนไปที่นั่นโดยอัตโนมัติให้ไปที่นั่นถัดไป

  15. บนเดสก์ท็อปคุณจะเห็นหน้าต่าง System Restore ขนาดเล็กที่ระบุว่า "System Restore เสร็จสมบูรณ์ระบบได้รับการกู้คืนเป็น [วันที่และเวลา] เอกสารของคุณไม่ได้รับผลกระทบ"

  16. เลือก ปิดหน้านี้.

เมื่อการคืนค่าระบบเสร็จสมบูรณ์แล้วให้ตรวจสอบว่าปัญหาใด ๆ ที่คุณพยายามแก้ไขได้รับการแก้ไขแล้ว

หาก System Restore ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้คุณสามารถ a) ทำตามขั้นตอนข้างต้นซ้ำโดยเลือกจุดคืนค่าที่เก่ากว่าโดยสมมติว่ามีอยู่หรือ b) แก้ไขปัญหาต่อไป

หากการคืนค่าระบบนี้ทำให้เกิดปัญหาเพิ่มเติมคุณสามารถเลิกทำได้โดยสมมติว่ายังไม่เสร็จสิ้นจาก Safe Mode (ดูคำเรียกที่สำคัญในขั้นตอนที่ 10) หากต้องการยกเลิกการคืนค่าระบบใน Windows ให้ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 ถึง 6 ด้านบนแล้วเลือกเลิกทำการคืนค่าระบบ


วิธีใช้ System Restore ใน Windows 7 หรือ Windows Vista

  1. ไปที่ เริ่มต้น > โปรแกรมทั้งหมด > อุปกรณ์ > เครื่องมือระบบ กลุ่มโปรแกรม

  2. คลิกที่ System Restore ไอคอนโปรแกรม

  3. คลิก ถัดไป> บนหน้าต่างกู้คืนไฟล์ระบบและการตั้งค่าที่ควรจะปรากฏบนหน้าจอ 

    หากคุณมีสองตัวเลือกบนหน้าจอนี้แนะนำให้กู้คืนและเลือกจุดคืนค่าอื่นให้เลือก เลือกจุดคืนค่าอื่น ตัวเลือกก่อนคลิก ถัดไป> เว้นแต่คุณจะแน่ใจจริงๆว่าจุดคืนค่าที่เลือกไว้ล่วงหน้าคือจุดที่คุณต้องการใช้

  4. เลือกจุดคืนค่าที่คุณต้องการใช้ ตามหลักการแล้วคุณควรเลือกปัญหาก่อนที่จะสังเกตเห็นปัญหาที่คุณพยายามจะเลิกทำ แต่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม จุดคืนค่าใด ๆ ที่คุณสร้างขึ้นเองจุดคืนค่าตามกำหนดเวลาที่ Windows สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติและจุดคืนค่าใด ๆ ที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติระหว่างการติดตั้งโปรแกรมบางโปรแกรมจะแสดงรายการที่นี่ คุณไม่สามารถใช้ System Restore เพื่อเลิกทำการเปลี่ยนแปลงของ Windows ที่เป็นวันที่ไม่มีจุดคืนค่าได้ 

    หากคุณต้องการให้เลือกช่องทำเครื่องหมายแสดงจุดคืนค่าเพิ่มเติมหรือแสดงจุดคืนค่าที่เก่ากว่า 5 วันเพื่อดูมากกว่าจุดคืนค่าล่าสุด ไม่มีการรับประกันใด ๆ แต่ก็คุ้มค่าหากคุณต้องย้อนกลับไปไกลขนาดนั้น

  5. คลิก ถัดไป>.

  6. คลิก เสร็จสิ้น บนหน้าต่างยืนยันจุดคืนค่าของคุณเพื่อเริ่มการคืนค่าระบบ 

    Windows จะปิดตัวลงเพื่อให้ System Restore เสร็จสมบูรณ์ดังนั้นอย่าลืมบันทึกงานที่คุณอาจเปิดไว้ในโปรแกรมอื่นก่อนดำเนินการต่อ

  7. คลิก ใช่ ไป เมื่อเริ่มต้นแล้ว System Restore จะไม่ถูกขัดจังหวะ คุณต้องการดำเนินการต่อหรือไม่ กล่องโต้ตอบ

  8. การคืนค่าระบบจะคืนค่า Windows ให้กลับสู่สถานะที่บันทึกไว้ในจุดคืนค่าที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 4 

    กระบวนการคืนค่าระบบอาจใช้เวลาหลายนาทีเมื่อคุณเห็นข้อความ "โปรดรอสักครู่ในขณะที่ไฟล์และการตั้งค่า Windows ของคุณกำลังกู้คืน" คอมพิวเตอร์ของคุณจะรีบูตตามปกติเมื่อเสร็จสมบูรณ์

  9. ทันทีที่เข้าสู่ระบบ Windows หลังจากรีบูตคุณจะเห็นข้อความว่า System Restore เสร็จสมบูรณ์ คลิก ปิดหน้านี้.

ตรวจสอบว่าปัญหาใด ๆ ของ Windows 7 หรือ Windows Vista ที่คุณกำลังแก้ไขปัญหาได้รับการแก้ไขโดย System Restore นี้หรือไม่ หากปัญหายังคงมีอยู่คุณสามารถทำซ้ำขั้นตอนด้านบนและเลือกจุดคืนค่าอื่นหากมี หากการคืนค่านี้ทำให้เกิดปัญหาคุณสามารถยกเลิกการคืนค่าระบบเฉพาะนี้ได้ตลอดเวลา


วิธีใช้ System Restore ใน Windows XP

  1. ทำตามวิธีของคุณ เริ่มต้น > โปรแกรมทั้งหมด > อุปกรณ์ > เครื่องมือระบบ.

  2. คลิกที่ System Restore ไอคอนโปรแกรม

  3. เลือกที่จะ คืนค่าคอมพิวเตอร์ของฉันเป็นเวลาก่อนหน้า แล้วคลิก ถัดไป>.

  4. เลือกวันที่ว่างในปฏิทินทางด้านซ้าย 

    วันที่ใช้ได้คือวันที่สร้างจุดคืนค่าและแสดงเป็นตัวหนา คุณไม่สามารถใช้ System Restore เพื่อเลิกทำการเปลี่ยนแปลง Windows XP ถึงวันที่ไม่มีจุดคืนค่า

  5. เมื่อเลือกวันที่แล้วให้เลือกจุดคืนค่าเฉพาะจากรายการทางด้านขวา

  6. คลิก ถัดไป>.

  7. คลิก ถัดไป> ในหน้าต่าง Confirm Restore Point Selection ที่คุณเห็นตอนนี้

    Windows XP จะปิดตัวลงโดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคืนค่าระบบ อย่าลืมบันทึกไฟล์ที่คุณเปิดไว้ก่อนดำเนินการต่อ

  8. การคืนค่าระบบจะคืนค่า Windows XP ด้วยรีจิสทรีไดรเวอร์และไฟล์สำคัญอื่น ๆ ตามที่มีอยู่เมื่อจุดคืนค่าที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 5 ถูกสร้างขึ้น อาจใช้เวลาหลายนาที

  9. หลังจากรีสตาร์ทเสร็จแล้วให้เข้าสู่ระบบตามปกติ สมมติว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้คุณจะเห็นหน้าต่าง Restoration Complete ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ ปิดหน้านี้ บน

ตอนนี้คุณสามารถตรวจสอบเพื่อดูว่า System Restore แก้ไขปัญหา Windows XP ที่คุณพยายามแก้ไขหรือไม่ หากไม่มีคุณสามารถลองใช้จุดคืนค่าก่อนหน้านี้ได้ตลอดเวลาหากมี หากการคืนค่าระบบทำให้สิ่งต่างๆแย่ลงคุณสามารถเลิกทำได้ตลอดเวลา


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ System Restore & Restore Points

ยูทิลิตี้ Windows System Restore จะไม่ส่งผลกระทบต่อไฟล์ที่ไม่ใช่ระบบของคุณในทางใดทางหนึ่งเช่นเอกสารเพลงวิดีโออีเมล ฯลฯ หากคุณหวังว่า Windows System Restore จะคืนค่าหรือ "ยกเลิกการลบ" ที่ไม่ใช่ระบบที่ถูกลบ ลองใช้โปรแกรมกู้ไฟล์แทน

โดยปกติแล้วการคืนค่าคะแนนไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นเอง สมมติว่า System Restore เปิดใช้งานและทำงานได้อย่างถูกต้อง Windows รวมถึงโปรแกรมอื่น ๆ ควรสร้างจุดคืนค่าที่จุดเชื่อมต่อที่สำคัญเป็นประจำเช่นก่อนที่จะใช้โปรแกรมแก้ไขก่อนที่จะติดตั้งโปรแกรมใหม่เป็นต้น

ดูจุดคืนค่าคืออะไร? เพื่อการอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดคืนค่าและวิธีการทำงาน

การคืนค่าระบบสามารถเริ่มต้นได้ใน Windows ทุกรุ่นโดยดำเนินการ rstrui.exeซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในบางสถานการณ์เช่นเมื่อคุณจำเป็นต้องเรียกใช้จาก Safe Mode หรือสถานการณ์การเข้าถึงแบบ จำกัด อื่น ๆ

ดูวิธีเริ่มการคืนค่าระบบจากพรอมต์คำสั่งหากคุณต้องการความช่วยเหลือในการดำเนินการดังกล่าว