วิธีสแกนรหัส QR บนโทรศัพท์ของคุณ

สิ่งที่ต้องรู้

  • ในการสแกนโค้ด QR คุณต้องมีสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายรูปและในบางกรณีแอพมือถือ
  • คิวอาร์โค้ดหรือโค้ดตอบกลับด่วนคือบาร์โค้ดสองมิติที่ผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นใช้ในตอนแรก 
  • รหัส QR ถูกนำไปใช้ในหลากหลายวิธีรวมถึงการแบ่งปันข้อตกลงและลิงก์เว็บไซต์และเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณา

บทความนี้อธิบายวิธีสแกนโค้ด QR บน iPhone หรือ Android สมาร์ทโฟนบางรุ่นอาจต้องการให้คุณดาวน์โหลดแอพมือถือ เราขอแนะนำสองสามตัวเลือกด้านล่างนี้


วิธีสแกน QR Code ด้วย iPhone ที่ใช้ iOS 11 ขึ้นไป

iPhone ที่ใช้ iOS 11 (หรือใหม่กว่า) มาพร้อมกับตัวอ่าน QR ในตัวกล้อง ในการสแกนรหัส QR ด้วยกล้อง iPhone ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิดแอพ Camera

  2. กรอบรหัส QR

  3. มองหาแบนเนอร์การแจ้งเตือนที่ด้านบนสุดของหน้าจอ

  4. แตะการแจ้งเตือนเพื่อเริ่มการทำงานของโค้ด

สมาร์ทโฟนที่ใช้ iOS 10 ขึ้นไปสามารถสแกนรหัส QR ได้หลายประเภทโดยใช้แอป Wallet ซึ่งเก็บตั๋วเข้าร่วมงานบัตรผ่านขึ้นเครื่องคูปองและบัตรสะสมคะแนน แอป Wallet ไม่สามารถอ่านรหัส QR ทุกรายการได้ เฉพาะรายการที่รับรู้ว่าเป็นบัตรผ่านเช่นตัวอย่างด้านบน สำหรับเครื่องอ่าน QR แบบครบวงจรคุณจะต้องมีแอปของบุคคลที่สาม 


สุดยอดแอพอ่านรหัส QR ของ iPhone

Quick Scan - QR Code Reader ฟรีเป็นแอปที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่สามารถอ่านรหัส QR ได้ทั่วโลกและจากรูปภาพในม้วนรูปภาพของคุณ

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มผู้ติดต่อลงในสมุดที่อยู่ลิงก์เปิดและตำแหน่งแผนที่และเพิ่มกิจกรรมในแอปปฏิทินของคุณ คุณสามารถบันทึกรหัสเพื่อใช้อ้างอิงในอนาคตและแอปมีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่ จำกัด สิ่งที่คุณต้องทำคือเปิดแอปแล้วชี้ไปที่รหัส QR ที่คุณต้องการสแกน หากนำไปสู่ ​​URL คุณจะได้รับการแจ้งเตือนว่าคุณสามารถแตะได้


วิธีสแกน QR Code ด้วยโทรศัพท์ Android

Android ไม่มีเครื่องอ่านโค้ด QR ในตัวดังนั้นคุณจะต้องดาวน์โหลดแอปของบุคคลที่สามและทำตามคำแนะนำ ในการสแกนรหัส QR คุณต้องมีสมาร์ทโฟนที่มีกล้องถ่ายรูปและในกรณีส่วนใหญ่แอปมือถือนั้น โทรศัพท์ Android บางรุ่นอาจมีฟังก์ชันดั้งเดิม

โดยทั่วไปกระบวนการคือ:

  1. เปิดกล้องของคุณ

  2. ชี้ไปที่คิวอาร์โค้ด

  3. กดปุ่มโฮมค้างไว้

  4. แตะเพื่อเริ่มการทำงานของโค้ด


เครื่องสแกน QR ที่ดีที่สุดสำหรับ Android

เครื่องอ่านรหัส QR (ฟรีโดย TWMobile) สามารถสแกนรหัส QR รวมถึงรหัส QR Wi-Fi ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับฮอตสปอต Wi-Fi โดยไม่ต้องป้อนรหัสผ่าน

ภาพหน้าจอ Android

เมื่อคุณต้องการสแกนโค้ด QR ให้เปิดแอพและชี้สมาร์ทโฟนของคุณไปที่มัน จากนั้นคุณจะเห็นข้อมูลของรหัสหรือได้รับแจ้งให้เปิด URL


วิธีใช้รหัส QR

เมื่อคุณสแกนรหัส QR อาจเปิดลิงก์ไปยังเว็บไซต์หรือบัญชีโซเชียลมีเดียแสดงวิดีโอ YouTube แสดงคูปองหรือรายละเอียดการติดต่อ

iStock

การโฆษณาน่าจะเป็นการใช้คิวอาร์โค้ดเป็นส่วนใหญ่ แบรนด์สามารถเพิ่มรหัส QR ลงในป้ายโฆษณาหรือนิตยสารเช่นที่ส่งผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์หรือคูปองหรือหน้า Landing Page สำหรับผู้ใช้วิธีนี้ช่วยลดความยุ่งยากในการพิมพ์ URL ที่ยาวหรือจดลงบนกระดาษ ผู้ลงโฆษณาได้รับประโยชน์จากผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ที่ผู้ใช้เข้าชมเว็บไซต์ของตนทันทีแทนที่จะรอจนกว่าพวกเขาจะถึงบ้านหรือแย่กว่านั้นคือลืมมันไปโดยสิ้นเชิง

การใช้งานอีกอย่างคือผ่านร้านค้าเสมือนจริงซึ่งมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ในที่สาธารณะเช่นสถานีรถไฟใต้ดินหรือพลาซ่า ผู้ซื้อสามารถสแกนสินค้าด้วยสมาร์ทโฟนและรับสินค้าที่จัดส่งในเวลาและสถานที่ที่เลือก แต่ละชิ้นมีรหัส QR ที่ไม่ซ้ำกันและทำงานร่วมกับแอพมือถือที่เก็บข้อมูลการชำระเงินและการจัดส่ง

รหัส QR มักใช้ในการโอนสกุลเงินดิจิทัลรวมถึง Bitcoin สุสานบางแห่งทั่วโลกได้เริ่มเพิ่มรหัส QR ลงในหลุมฝังศพเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมค้นหาหลุมศพได้ง่ายขึ้น

เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการสแกนรหัส QR จาก บริษัท ที่คุณไว้วางใจเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยเท่านั้น แฮ็กเกอร์สามารถเชื่อมโยงรหัส QR กับเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายซึ่งดูเหมือนถูกต้อง แต่จะปลอมแปลงข้อมูลส่วนบุคคลของคุณเมื่อคุณพยายามเข้าสู่ระบบนอกจากนี้อย่าลืมตรวจสอบ URL ก่อนป้อนข้อมูลรับรองซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรทำอยู่แล้ว