ไฟล์ EFI คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EFI คือไฟล์ Extensible Firmware Interface

เป็นไฟล์ปฏิบัติการบูตโหลดเดอร์ที่มีอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) และมีข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการบูตควรดำเนินการอย่างไร

รูปภาพ Alfred Pasieka / Getty

ไฟล์ EFI สามารถเปิดได้ด้วย EFI Developer Kit และ Microsoft EFI Utilities แต่ตรงไปตรงมาเว้นแต่คุณจะเป็นนักพัฒนาฮาร์ดแวร์มีประโยชน์เพียงเล็กน้อยในการ "เปิด"


ไฟล์ EFI อยู่ที่ไหนใน Windows

บนระบบที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการตัวจัดการการบูตที่มีอยู่เป็นส่วนหนึ่งของเฟิร์มแวร์ UEFI ของเมนบอร์ดจะมีตำแหน่งไฟล์ EFI ที่เก็บไว้ในตัวแปร BootOrder นี่อาจเป็นตัวจัดการการบูตอื่นหากคุณมีเครื่องมือมัลติบูตที่ติดตั้งไว้ แต่โดยปกติจะเป็นเพียงตัวโหลดบูต EFI สำหรับระบบปฏิบัติการของคุณ

โดยส่วนใหญ่ไฟล์นี้จะถูกเก็บไว้ในพาร์ติชันระบบ EFI พิเศษ พาร์ติชันนี้มักจะซ่อนอยู่และไม่มีอักษรระบุไดรฟ์

บนระบบ UEFI ที่ติดตั้ง Windows 10 ตัวอย่างเช่นไฟล์ EFI จะอยู่ในตำแหน่งต่อไปนี้บนพาร์ติชันที่ซ่อนอยู่นั้น:

EFI boot bootx64.efi

or

EFI boot bootia32.efi

คุณจะเห็นไฟล์ bootx64.efi หากคุณติดตั้ง Windows เวอร์ชัน 64 บิตหรือไฟล์ bootia32.efi หากคุณใช้เวอร์ชัน 32 บิต ดู 64 บิตและ 32 บิต: อะไรคือความแตกต่าง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้หากคุณไม่แน่ใจ

ในคอมพิวเตอร์ Windows บางเครื่องไฟล์ winload.efi จะทำหน้าที่เป็นบูตโหลดเดอร์และโดยปกติจะเก็บไว้ในตำแหน่งต่อไปนี้:

C: Windows System32 Boot winload.efi

หากไดรฟ์ระบบของคุณเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ C หรือ Windows ถูกติดตั้งไว้ในโฟลเดอร์อื่นที่ไม่ใช่ Windows เส้นทางที่แน่นอนบนคอมพิวเตอร์ของคุณจะแตกต่างกันตามลำดับแน่นอน

ในระบบที่ไม่มีระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งไว้โดยมีตัวแปร BootOrder ว่างตัวจัดการการบูตของเมนบอร์ดจะค้นหาไฟล์ EFI ในตำแหน่งที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเช่นบนดิสก์ในไดรฟ์แบบออปติคัลและบนสื่อที่เชื่อมต่ออื่น ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากหากฟิลด์นั้นว่างแสดงว่าคุณไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ใช้งานได้ดังนั้นคุณจึงมีแนวโน้มที่จะติดตั้งระบบปฏิบัติการถัดไป

ตัวอย่างเช่นในดีวีดีการติดตั้ง Windows 10 หรืออิมเมจ ISO จะมีไฟล์สองไฟล์ต่อไปนี้ซึ่งตัวจัดการการบูต UEFI ของคอมพิวเตอร์ของคุณจะค้นหาได้อย่างรวดเร็ว:

D: efi boot bootx64.efi

D: efi boot bootia32.efi

เช่นเดียวกับไดรฟ์การติดตั้ง Windows และเส้นทางจากด้านบนไดรฟ์ที่นี่จะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาของสื่อ ในกรณีนี้ D คือตัวอักษรที่กำหนดให้กับออปติคัลไดรฟ์ของฉัน นอกจากนี้ดังที่คุณอาจสังเกตเห็นว่ามีทั้งตัวบูต EFI 64 บิตและ 32 บิตรวมอยู่ในสื่อบันทึกการติดตั้ง เนื่องจากดิสก์การติดตั้งมีสถาปัตยกรรมทั้งสองประเภทเป็นตัวเลือกการติดตั้ง


ไฟล์อยู่ที่ไหนในระบบปฏิบัติการอื่น

ต่อไปนี้เป็นตำแหน่งไฟล์ EFI เริ่มต้นสำหรับระบบปฏิบัติการที่ไม่ใช่ Windows บางระบบ:

macOS ใช้ไฟล์นี้เป็นตัวโหลดบูต แต่ไม่ใช่ในทุกสถานการณ์:

System Library CoreServices boot.efi

ตัวโหลดบูต EFI สำหรับ Linux จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแจกจ่ายที่คุณติดตั้งไว้ แต่มีบางส่วน:

EFI SuSE elilo.efi
EFI RedHat elilo.efi
EFI บุคลิกภาพ elilo.efi

คุณได้รับความคิด


ยังไม่สามารถเปิดหรือใช้ไฟล์ได้?

โปรดทราบว่ามีไฟล์บางประเภทที่สะกดอย่าง ".EFI" ซึ่งคุณอาจมีจริงและทำได้ดังนั้นให้เปิดด้วยโปรแกรมซอฟต์แวร์ทั่วไป กรณีนี้มักเกิดขึ้นหากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ EFX eFax Fax Document ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ Extensible Firmware Interface และเป็นเอกสารที่เปิดขึ้นด้วยบริการแฟกซ์แทน หรือไฟล์ของคุณอาจใช้นามสกุลไฟล์. EFL และเป็นไฟล์ External Format Language หรือไฟล์ Encryptafile Encrypted

หากคุณแน่ใจว่าคุณสามารถเปิดไฟล์ที่คุณมีได้แสดงว่าเป็นไปได้มากว่าจะไม่อยู่ในรูปแบบเดียวกับที่อธิบายไว้ในหน้านี้ ให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์สำหรับไฟล์ของคุณอีกครั้งและค้นคว้าโปรแกรมที่สามารถเปิดหรือแปลงเป็นรูปแบบใหม่ได้

คุณอาจลองอัปโหลดไปยังบริการแปลงไฟล์เช่น Zamzar เพื่อดูว่าจะจดจำประเภทไฟล์และแนะนำรูปแบบการแปลงได้หรือไม่