วิธีเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook

ไม่ต้องการให้ Google Chrome จำประวัติการเข้าชมของคุณใช่หรือไม่ เรียนรู้วิธีเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook โหมดไม่ระบุตัวตนเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเห็นการเคลื่อนไหวของคุณขณะเรียกดูและประวัติการค้นหาของคุณ วิธีใช้โหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook มีดังนี้

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับอุปกรณ์ Chrome OS ทั้งหมดโดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิต (Acer, Dell, Google, HP, Lenovo, Samsung, Toshiba ฯลฯ )


โหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook คืออะไร

โหมดไม่ระบุตัวตนของ Google Chrome มาพร้อมกับ Chromebook ในตัว การเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนจะเปิดเซสชันการท่องเว็บแบบส่วนตัวในหน้าต่างเบราว์เซอร์แยกต่างหากซึ่ง Chrome จะไม่ติดตามสิ่งต่อไปนี้:

  • ประวัติการค้นหาเบราว์เซอร์ของคุณ
  • เว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม
  • คุกกี้และข้อมูลอื่น ๆ จากเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม
  • ข้อมูลที่คุณป้อนลงในแบบฟอร์ม

ไฟล์ใด ๆ ที่คุณดาวน์โหลดและบุ๊กมาร์กที่คุณสร้างขณะอยู่ในโหมดไม่ระบุตัวตนจะถูกเก็บไว้ แต่ Chrome จะไม่เก็บบันทึกการดาวน์โหลดของคุณ

ส่วนขยายและส่วนเสริมของ Chrome ถูกปิดใช้งานในโหมดไม่ระบุตัวตน


วิธีเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook

ในการเริ่มเซสชันการท่องเว็บแบบส่วนตัวบน Chromebook:

  1. เปิด Google Chrome และเลือกไฟล์ สามจุด ที่มุมขวาบน

  2. เลือก หน้าต่างใหม่ที่ไม่ระบุตัวตน.

    คุณยังสามารถใช้แป้นพิมพ์ลัด Ctrl+เปลี่ยน+N เพื่อเปิดหน้าต่างที่ไม่ระบุตัวตนบน Chromebook

  3. หน้าต่างเบราว์เซอร์ใหม่ที่มีพื้นหลังสีเทาจะเปิดขึ้นและคุณสามารถเริ่มใช้ Chrome ได้ตามปกติในโหมดไม่ระบุตัวตน


วิธีปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนบน Chromebook

เซสชันการเรียกดูแบบส่วนตัวของคุณจะสิ้นสุดเมื่อคุณปิดหน้าต่างที่ไม่ระบุตัวตน หรือเลือก ไม่ระบุนาม > ทางออก ไม่ระบุนาม ใน Chrome เพื่อเปลี่ยนกลับไปใช้ Google Search ตามปกติ


ข้อ จำกัด ของ Chromebook โหมดไม่ระบุตัวตน

เมื่อคุณเยี่ยมชมหน้าเว็บ Chrome จะจัดเก็บคุกกี้และข้อมูลอื่น ๆ โดยอัตโนมัติเพื่อช่วยให้หน้าเว็บโหลดเร็วขึ้นในครั้งต่อไปที่คุณเข้าชม ในโหมดไม่ระบุตัวตนข้อมูลดังกล่าวจะไม่ถูกดาวน์โหลดดังนั้นหน้าเว็บจะไม่โหลดเร็วขึ้นเมื่อเข้าชมซ้ำ Chrome จะไม่จำรหัสผ่านหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่คุณให้กับเว็บไซต์ขณะอยู่ในโหมดไม่ระบุตัวตน

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือการไม่ระบุตัวตนบน Chromebook จะไม่ซ่อนกิจกรรมอินเทอร์เน็ตของคุณจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ของคุณ หากคุณใช้คอมพิวเตอร์ที่ทำงานหรือโรงเรียนผู้ดูแลระบบอาจยังคงเห็นประวัติการค้นหาของคุณ เว็บไซต์ใด ๆ ที่คุณเยี่ยมชมยังคงสามารถรวบรวมข้อมูลจากคุณในโหมดไม่ระบุตัวตนได้และคุณก็เสี่ยงต่อมัลแวร์เหมือนอย่างที่คุณเป็นปกติ

เป็นไปได้ที่จะเพิ่มบัญชีลงใน Chromebook เพื่อให้แต่ละคนที่ใช้แล็ปท็อปมีบุ๊กมาร์กของตนเองและค่ากำหนดเบราว์เซอร์อื่น ๆ ที่บันทึกแยกกัน


วิธีลบประวัติการเข้าชมบน Chromebook

นอกจากการใช้โหมดไม่ระบุตัวตนแล้วคุณยังสามารถลบประวัติ Chromebook เพื่อซ่อนกิจกรรมการท่องเว็บหรือลบข้อมูลส่วนตัวเพื่อความปลอดภัย ทั้งสองวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการดูแลให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณไม่ตกอยู่ในมือคนผิด

เมื่อคุณล้างประวัติการท่องเว็บ Google Chrome ข้อมูลจะถูกลบออกจากอุปกรณ์ทั้งหมดที่ซิงค์กับบัญชี Google ของคุณ