วิธีเชื่อมต่อเมาส์ไร้สาย

เมาส์ไร้สายใช้เทคโนโลยีบลูทู ธ เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณช่วยให้เดสก์ท็อปของคุณไม่ต้องเกะกะสายไฟเพิ่มเติม เนื่องจากพวกเขาใช้บลูทู ธ เมาส์ไร้สายจึงเชื่อมต่อเหมือนกับอุปกรณ์บลูทู ธ อื่น ๆ โดยมีข้อควรพิจารณาเล็กน้อย

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, macOS Catalina (10.15) ผ่าน macOS Sierra (10.12) และ Ubuntu Linux (เวอร์ชัน 18.04)

เมาส์ไร้สายอาศัยเครื่องส่งสัญญาณออนบอร์ดที่สื่อสารกับเครื่องรับภายในคอมพิวเตอร์เพื่อจับคู่กับคอมพิวเตอร์ของคุณ คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตและแล็ปท็อปที่ทันสมัยส่วนใหญ่มีวิทยุบลูทู ธ ในตัว อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปบางรุ่นไม่มี หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่รองรับบลูทู ธ ตามธรรมชาติให้ซื้ออะแดปเตอร์บลูทู ธ หรือเลือกเมาส์ไร้สายที่มีดองเกิล USB ที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณ


เชื่อมต่อเมาส์ไร้สายบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 10

เมนู Bluetooth เป็นวิธีการเชื่อมต่อเมาส์ไร้สายใน Windows 10

  1. เปิด การตั้งค่า แอป (กด ชนะ+I เป็นทางลัด) และเลือก อุปกรณ์.

  2. ในแถบด้านข้างทางซ้ายเลือก บลูทู ธ และอุปกรณ์อื่น ๆ จากนั้นเลือก เครื่องหมายบวก (+) ถัดจาก เพิ่มบลูทู ธ หรืออุปกรณ์อื่น.

  3. ในการป๊อปอัพ เพิ่มอุปกรณ์ เลือก บลูทู ธ.

  4. ทำตามขั้นตอนของตัวช่วยสร้างอุปกรณ์เสริม คุณต้องวางเมาส์ไร้สายในโหมดจับคู่ Windows ตรวจพบเมาส์และเพิ่มไดรเวอร์ที่เกี่ยวข้อง

    การทำให้เมาส์ไร้สายสามารถค้นพบได้จะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตดังนั้นโปรดตรวจสอบคู่มือการใช้งานฉบับย่อของคุณ


เชื่อมต่อเมาส์ไร้สายบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ macOS

วางเมาส์ไร้สายของคุณเข้าสู่โหมดจับคู่ ตรวจสอบเอกสารประกอบอุปกรณ์สำหรับคำแนะนำ

  1. คลิก โลโก้ Apple ในแถบเมนูที่ด้านบนสุดของหน้าจอแล้วเลือก การตั้งค่าระบบ ในเมนูแบบเลื่อนลง

  2. คลิก บลูทู ธ เพื่อเปิดการตั้งค่าระบบ

  3. Mac ของคุณค้นหาอุปกรณ์ใด ๆ ในโหมดจับคู่เมื่อคุณเปิดแผงบลูทู ธ คุณควรเห็นคำขอการเชื่อมต่อเพื่อยืนยันว่าคุณต้องการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ระบุ ถ้าใช่ให้คลิก ต่อ


เชื่อมต่อเมาส์ไร้สายบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Ubuntu Linux (เวอร์ชัน 18.04)

วางเมาส์ไร้สายของคุณในโหมดจับคู่ ตรวจสอบเอกสารประกอบอุปกรณ์สำหรับคำแนะนำ

  1. เปิดแผงบลูทู ธ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์ที่ด้านบนถูกตั้งค่าเป็น On ตำแหน่ง

  2. เลือกเมาส์ของคุณในไฟล์ อุปกรณ์ รายการและเสร็จสิ้นการตั้งค่า ทำตามขั้นตอนนี้ให้เสร็จภายใน 20 วินาทีเพื่อหลีกเลี่ยงการหมดเวลา เมื่อเมาส์เชื่อมต่อสถานะจะแสดงเป็น เรามีเครือข่าย.

  3. เลือกเมาส์ที่เชื่อมต่อเพื่อเปิดแผงสำหรับการปรับแต่งเฉพาะอุปกรณ์


ข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับเมาส์ไร้สาย

เมาส์บลูทู ธ แตกต่างจากเมาส์แบบมีสายในลักษณะสำคัญหลายประการ:

  • คุณต้องค่อนข้างใกล้ชิด. แม้ว่าคุณจะสามารถใช้เมาส์บลูทู ธ จากคอมพิวเตอร์ไปได้ไกลถึง 33 ฟุต แต่การนำเมาส์ออกนอกระยะอาจทำให้คุณต้องจับคู่ใหม่
  • เมาส์ไร้สายต้องใช้แบตเตอรี่. คุณจะต้องใช้แบตเตอรี่สำรองหรือสายชาร์จสำหรับเมาส์ไร้สายที่มีแบตเตอรี่แบบเปลี่ยนไม่ได้ แม้ว่าหนูบลูทู ธ ที่ทันสมัยส่วนใหญ่จะใช้แบตเตอรี่ชุดเดียวเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีกฎของ Murphy แนะนำว่าเมาส์ของคุณจะตายในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด เตรียมตัว.
  • เมาส์ที่แตกต่างกันรองรับอุปกรณ์ที่จับคู่จำนวนต่างกัน. หนูบางตัวจับคู่กับคอมพิวเตอร์ทีละเครื่อง รุ่นอื่น ๆ รองรับอุปกรณ์สองหรือสามเครื่อง หากคุณเดินทางด้วยเมาส์หนึ่งตัว แต่มีคอมพิวเตอร์สองเครื่องเช่นแล็ปท็อปและแท็บเล็ต Windows ให้เลือกเมาส์ที่รองรับทั้งสองตัวโดยไม่ต้องจับคู่ใหม่ทุกครั้งที่ใช้
  • หนูไร้สายและดองเกิลบางครั้งก็งอกขา. หากคอมพิวเตอร์ของคุณต้องใช้ดองเกิลให้มองหารุ่นโปรไฟล์ต่ำที่คุณสามารถเสียบถาวรลงในช่องเสียบ USB ได้ ดองเกิลที่มีขนาดใหญ่กว่าอาจหลุดหรือเสียหายในกระเป๋าแล็ปท็อป
  • คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะโหลดไดรเวอร์บลูทู ธ ตามจุดต่างๆในลำดับการเริ่มต้น. หากคุณต้องการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ที่เริ่มทำงานไม่ถูกต้องคุณอาจพบว่าเมาส์ Bluetooth ของคุณไม่โหลดก่อนที่คอมพิวเตอร์จะทำงานผิดปกติ โดยปกติไดรเวอร์ USB จะโหลดก่อนไดรเวอร์ไร้สายดังนั้นคุณอาจโชคดีกว่าในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ว่องไวด้วยเมาส์แบบมีสาย