SO File (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. SO เป็นไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกัน มีข้อมูลที่สามารถใช้โดยโปรแกรมตั้งแต่หนึ่งโปรแกรมขึ้นไปเพื่อยกเลิกการโหลดทรัพยากรเพื่อให้แอปพลิเคชันที่เรียกไฟล์ SO ไม่จำเป็นต้องให้ไฟล์จริง

ตัวอย่างเช่นไฟล์ SO หนึ่งไฟล์อาจมีข้อมูลและฟังก์ชันเกี่ยวกับวิธีค้นหาอย่างรวดเร็วผ่านคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง จากนั้นหลายโปรแกรมสามารถเรียกใช้ไฟล์นั้นเพื่อใช้คุณสมบัตินั้นในโปรแกรมของตนเอง

อย่างไรก็ตามแทนที่จะต้องรวบรวมในรหัสไบนารีของโปรแกรมไฟล์ SO จะทำหน้าที่เป็นส่วนขยายที่โปรแกรมต้องเรียกใช้เพื่อใช้ยูทิลิตี้ ไฟล์ SO ยังสามารถอัปเดต / แทนที่ได้ในภายหลังโดยที่โปรแกรมเหล่านั้นไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับโค้ดของตัวเอง

ไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกันคล้ายกับไฟล์ไดนามิกลิงก์ไลบรารี (DLL) ที่ใช้ใน Windows และไฟล์ Mach-O Dynamic Library (DYLIB) บน macOS ยกเว้นไฟล์ SO จะพบในระบบที่ใช้ Linux และ Android OS

SO ไม่เพียงอ้างถึงไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังเป็นตัวย่อสำหรับตัวเลือกเซิร์ฟเวอร์อ็อบเจ็กต์บริการโอเวอร์โหลดของระบบส่งอย่างเดียวระบบดับเอาต์พุตอนุกรมและค้างเปิด อย่างไรก็ตามอย่าสับสนกับ OS ซึ่งเป็นตัวย่อของระบบปฏิบัติการ


วิธีการเปิดไฟล์ SO

ไฟล์ SO สามารถเปิดได้ในทางเทคนิคด้วย GNU Compiler Collection แต่ไฟล์ประเภทนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อดูหรือใช้งานเหมือนกับไฟล์ประเภทอื่น แต่จะถูกวางไว้ในโฟลเดอร์ที่เหมาะสมและใช้โดยโปรแกรมอื่นโดยอัตโนมัติผ่านตัวโหลดลิงค์แบบไดนามิกของ Linux

อย่างไรก็ตามคุณอาจสามารถอ่านไฟล์ SO เป็นไฟล์ข้อความได้โดยเปิดในโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Leafpad, gedit, KWrite หรือ Geany หากคุณใช้ Linux หรือ Notepad ++ บน Windows แม้ว่าจะไม่น่าเป็นไปได้ที่ข้อความจะอยู่ในรูปแบบที่มนุษย์อ่านได้

4 บรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับ Windows & Mac


วิธีการแปลงไฟล์ SO

เราไม่ทราบโปรแกรมใด ๆ ที่สามารถแปลง SO เป็น DLL เพื่อใช้กับ Windows และพิจารณาว่าไฟล์เหล่านี้คืออะไรและทำอะไรก็ไม่น่าจะมีอยู่ในนั้น การแปลง SO เป็นรูปแบบไฟล์อื่น ๆ เช่น JAR หรือ A (ไฟล์ Stat Library) ไม่ใช่เรื่องง่าย

คุณอาจสามารถ "แปลง" ไฟล์ SO เป็นไฟล์ JAR ได้โดยเพียงแค่บีบอัดไฟล์เหล่านี้ให้อยู่ในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น. ZIP จากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น. JAR


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ SO

ชื่อของไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกันเรียกว่า soname เริ่มต้นด้วย "lib" ที่จุดเริ่มต้นตามด้วยชื่อของไลบรารีและนามสกุลไฟล์. SO ไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกันบางไฟล์ยังมีตัวเลขอื่น ๆ ต่อท้ายหลัง ".SO "เพื่อระบุหมายเลขเวอร์ชัน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน: libdaemon.SO.14, libchromeXvMC.SO.0, libecal-1.2.SO.100, libgdata.SO.2 และ libgnome-bluetooth.SO.4.0.1

หมายเลขท้ายอนุญาตให้มีไฟล์เดียวกันหลายเวอร์ชันโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหากับชื่อที่ทับซ้อนกัน โดยปกติไฟล์เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ใน / lib / หรือ / usr / lib /

บนอุปกรณ์ Android ไฟล์ SO จะถูกเก็บไว้ใน APK ภายใต้ / lib // ในที่นี้ "ABI" อาจเป็นโฟลเดอร์ชื่อ armeabi, armeabi-v7a, arm64-v8a, mips, mips64, x86 หรือ x86_64 ไฟล์ SO ภายในโฟลเดอร์ที่ถูกต้องซึ่งเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คือสิ่งที่ใช้เมื่อติดตั้งแอปผ่านไฟล์ APK

ไฟล์ไลบรารีที่ใช้ร่วมกันบางครั้งเรียกว่าไลบรารีอ็อบเจ็กต์ที่แชร์แบบไดนามิกที่ใช้ร่วมกันอ็อบเจ็กต์ที่แชร์ไลบรารีที่แบ่งใช้และไลบรารีอ็อบเจ็กต์ที่แบ่งใช้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สาเหตุที่ชัดเจนว่าทำไมคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ก็คือมันไม่ใช่ไฟล์ SO จริงๆ มันอาจใช้ตัวอักษรทั่วไปร่วมกันเป็นนามสกุลไฟล์นั้น นามสกุลไฟล์ที่ทำให้เกิดเสียงที่คล้ายกันไม่จำเป็นต้องหมายความว่ารูปแบบไฟล์จะคล้ายกันหรืออาจใช้งานได้กับโปรแกรมเดียวกัน

ตัวอย่างเช่นรูปแบบไฟล์ ISO เป็นรูปแบบยอดนิยมที่มีลักษณะคล้ายกับ ". SO" ที่ส่วนท้ายของไฟล์ แต่ทั้งสองไฟล์ไม่เกี่ยวข้องกันและไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้

อีกตัวอย่างหนึ่งสามารถเห็นได้จากไฟล์ SOL ซึ่งเป็นไฟล์ Flash Local Shared Object ใช้กับ Adobe Flash และไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ SO