ไฟล์ ARW (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ARW ย่อมาจาก Sony Alpha Raw ดังนั้นจึงเป็นไฟล์ Sony RAW Image โดยใช้รูปแบบไฟล์ TIF และคล้ายกับไฟล์ RAW อื่น ๆ จากกล้อง Sony เช่นไฟล์ SR2 และ SRF

รูปแบบภาพดิบหมายความว่าไฟล์ไม่ได้ถูกบีบอัดหรือปรับแต่ง แต่อย่างใด มันอยู่ในรูปแบบดิบเหมือนตอนที่กล้องถ่ายครั้งแรก

แม้ว่าประเภทไฟล์ Sony RAW จะเป็นแบบทั่วไป แต่ไฟล์ ARW อาจเป็นไฟล์ ArtStudio Scene แทน


วิธีการเปิดไฟล์ ARW

ไฟล์ ARW ที่อยู่ในรูปแบบภาพ Sony RAW (เช่นจากกล้องดิจิทัลของ Sony) สามารถเปิดได้โดยโปรแกรมกราฟิกต่างๆ Microsoft Windows Photos และ Windows Live Photo Gallery เป็นสองตัวอย่าง

โปรแกรมกราฟิกอื่น ๆ เช่น Able RAWer, Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Elements, ACDSee และ ImageMagick ก็สามารถเปิดได้เช่นกัน

ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Windows ที่คุณใช้คุณอาจต้องติดตั้ง Sony RAW Driver ก่อนที่โปรแกรมดูภาพในตัวเช่น Photo Gallery จะสามารถดูไฟล์ได้

คุณยังสามารถอัปโหลดไปยังเว็บไซต์ raw.pics.io เพื่อดูหรือแก้ไขในเบราว์เซอร์ของคุณโดยไม่จำเป็นต้องใช้ตัวเปิดเฉพาะที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ

ไฟล์ ARW ที่เป็นไฟล์ ArtStudio Scene สามารถเปิดได้ด้วย ArtStudio


วิธีการแปลงไฟล์ ARW

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ Sony RAW Image คือการเปิดในโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่กล่าวถึงข้างต้น ตัวอย่างเช่น Photoshop สามารถแปลงไฟล์ ARW เป็น RAW, TIFF, PSD, TGA และรูปแบบอื่น ๆ ผ่านทาง เนื้อไม่มีมัน > ปลอดภัยเป็น เมนู

หากคุณแปลงไฟล์บนเว็บไซต์ raw.pics.io คุณสามารถบันทึกกลับลงในคอมพิวเตอร์เป็น JPG หรือ PNG

Adobe DNG Converter เป็นเครื่องมือฟรีสำหรับ Windows และ Mac ที่สามารถแปลง ARW เป็น DNG

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ประเภทนี้คือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีเช่น ARW Viewer หรือ Zamzar ด้วย Zamzar คุณต้องอัปโหลดภาพไปยังเว็บไซต์นั้นก่อนจากนั้นจึงสามารถแปลงเป็น JPG, PDF, TIFF, PNG, BMP, AI, GIF, PCX และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกันได้

หากไฟล์ ARW ของคุณเป็นไฟล์ ArtStudio Scene ให้ใช้ ArtStudio's เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก เมนูเพื่อบันทึกไฟล์เป็นไฟล์ภาพ BMP, JPG หรือ PNG คุณยังสามารถส่งออกฉากเป็นไฟล์วิดีโอ EXE, SCR, SWF, GIF แบบเคลื่อนไหวหรือ AVI


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณเปิดไฟล์ไม่ได้อาจเป็นเพราะคุณอ่านผิดตัวอักษร / ตัวเลขที่อยู่ตามชื่อไฟล์ หากนามสกุลไฟล์ลงท้ายด้วยสิ่งที่ดูเหมือน ARW คุณอาจสับสนในรูปแบบไฟล์อื่นสำหรับไฟล์นี้ซึ่งหมายความว่าควรเปิดในโปรแกรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ตัวอย่างเช่นไฟล์ของคุณอาจลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์. ARR ซึ่งดูเหมือน ARW มาก แต่อาจใช้ได้เฉพาะในโปรแกรมเช่น Clickteam Fusion เนื่องจากไฟล์บางไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์นั้นเป็นไฟล์ MultiMedia Fusion Array

อาจกล่าวได้เช่นเดียวกันกับไฟล์ AWW ที่ใช้กับ Ability Office หรือไฟล์ XAR ที่สร้างโดย Microsoft Excel ตัวอย่างอื่น ๆ ได้แก่ ไฟล์ ARD และ GRD

หากคุณพบว่าคุณไม่มีไฟล์ ARW จริงๆให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่คุณเห็นที่นี่ใน Lifewire หรือบน Google เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมใดที่สามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้